Thứ Hai, 07/10/2019, 08:36 [GMT+7]

Điều gì khiến nữ Hiệu trưởng 'quyên sinh' tại nhà riêng?

(Congannghean.vn)-Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ những vấn đề liên quan đến cái chết của cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu. Cách đây không lâu, cô Thanh đã có đơn gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng Nội vụ và UBND huyện Quỳ Châu kiến nghị về cách xếp loại năng lực bản thân và tập thể chưa phù hợp.

Trường Mầm non Châu Phong, nơi cô Thanh làm Hiệu trưởng - Ảnh: Thiên Thảo
Trường Mầm non Châu Phong, nơi cô Thanh làm Hiệu trưởng - Ảnh: Thiên Thảo

Trước đó, vào khoảng 10 giờ ngày 3/10, người thân phát hiện cô giáo Nguyễn Thị Thanh (SN 1977) trú tại khối 1, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu (Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) thắt cổ tự tử tại nhà riêng. Mặc dù đã được người dân và gia đình nhanh chóng đưa đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cấp cứu nhưng cô Thanh được xác định đã tử vong trước đó.

Điều đáng nói, cách đây không lâu, cô Thanh đã có hai lần làm đơn gửi Phòng GD&ĐT và UBND huyện Quỳ Châu kiến nghị về cách xếp loại của Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu đối với bản thân chưa phù hợp. Đặc biệt, trong lá đơn cũng nêu lên việc bản thân cô Thanh được thông báo miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng ngay tại cuộc họp có đông đảo giáo viên của Phòng GD&ĐT huyện. Điều này khiến cô Thanh hết sức bất ngờ, bàng hoàng và tỏ rõ quan điểm không  phục. Chính vì thế, dư luận đang băn khoăn, liệu cái chết của cô Thanh có liên quan gì đến áp lực công tác bản thân thời gian qua?!

Cụ thể, trong đơn kiến nghị lần một (ngày 29/7), cô Nguyễn Thị Thanh có nêu: Thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học 2018 - 2019, bản thân đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, như chất lượng giáo viên, chất lượng trẻ đều đạt chỉ tiêu kế hoạch trên giao. Trong năm học 2018 - 2019, bản thân không bị kỷ luật hoặc bị bất kỳ biên bản vi phạm nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo Quyết định số 1467/QĐ-UBND ngày 3/7/2019 của UBND huyện Quỳ Châu về xếp loại năng lực Hiệu trưởng, Quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 12/7/2019 của huyện Quỳ Châu về xếp loại tập thể thì cô Thanh bị xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, “hạn chế về năng lực”. Trong khi đó, Trường Mầm non Châu Phong bị xếp loại trung bình. Do vậy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong kiến nghị: “Để đảm bảo quyền lợi cho cá nhân và tập thể Trường Mầm non Châu Phong, tôi viết đơn này đề nghị cấp trên xem xét và trả lời cho bản thân được biết, dựa vào điều kiện nào để xếp loại cá nhân và tập thể như vậy?”. Đơn này có chữ ký tập thể của 23/24 giáo viên trong Trường Mầm non xã Châu Phong.

Tuy nhiên, sau khi nhận đơn, Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu đã thành lập tổ công tác gồm nhiều thành phần về Trường Mầm non xã Châu Phong làm việc và cho rằng, lá đơn kiến nghị này không có giá trị (đơn ký tập thể, sử dụng dấu Công đoàn, dấu Nhà trường) nên hủy đơn, yêu cầu người viết đơn làm lại đơn kiến nghị.

Đơn kiến nghị cô Thanh gửi UBND huyện Quỳ Châu trước khi tự tử - Ảnh: Thiên Thảo
Đơn kiến nghị cô Thanh gửi UBND huyện Quỳ Châu trước khi tự tử - Ảnh: Thiên Thảo

Tiếp đó, ngày 4/8/2019, cô Nguyễn Thị Thanh làm đơn gửi Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT và UBND huyện Quỳ Châu. Trong đơn cô Thanh cho biết, bản thân ra trường từ năm 1997, công tác tại Trường Mầm non xã Châu Hội 9 năm, cách nhà hơn 9 km; sau đó luân chuyển về Trường Mầm non xã Châu Hạnh công tác 3 năm. Năm học 2009 - 2010, cô Thanh được luân chuyển đến Trường Mầm non xã Châu Thuận, cách nhà 23 km, trong điều kiện xa nhà, con nhỏ. Năm học 2011 - 2012, cô Thanh lại được luân chuyển về làm Hiệu phó Trường Mầm non xã Châu Phong, cách nhà 25 km. Năm học 2012 - 2013, cô Thanh được luân chuyển đến làm Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Châu Hoàn, cách nhà gần 40 km và đến năm học 2016 - 2017, cô Thanh được chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Châu Phong. Quá trình công tác, cô Thanh cho biết đều đã hoàn thành tất cả mọi nhiệm vụ được giao, có năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Riêng năm học 2018 - 2019, cô Thanh cho rằng bản thân và tập thể Nhà trường đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không có vi phạm gì nhưng bản thân vẫn bị xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ”, “hạn chế về năng lực”; tập thể Nhà trường xếp loại trung bình. Với kết quả xếp loại như trên, cô Thanh và tập thể Nhà trường không hài lòng nên kiến nghị cấp trên xem xét, đồng thời lý giải dựa vào căn cứ nào để xếp loại cá nhân, tập thể như vậy?

Cũng trong lá đơn nói trên, cô Thanh kiến nghị làm rõ quy trình miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trước khi thông báo bằng văn bản! Cô Thanh nêu trong đơn, trong cuộc họp ngày 19/7/2019, tại Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu về phương án luân chuyển trong năm học 2019 - 2020, chủ trì hội nghị đã thông báo miễn nhiệm chức danh Hiệu trưởng đối với cô Thanh vì có 2 năm liên tục bị xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ”. Điều đáng nói, trước đó, cô Thanh không hề được nghe hay nhận được bất cứ một thông báo nào từ cấp trên về công tác tư tưởng liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ. Do vậy, khi nghe thông báo trên, cô Thanh không khỏi bị sốc.

Ngoài ra, trong đơn kiến nghị cô Thanh cho rằng, việc bản thân bị miễn nhiệm chức danh Hiệu trưởng chưa thuyết phục, chưa công bằng với những trường hợp tương tự. Cụ thể, cô Nguyễn Thị Hoa (Hiệu phó) có 2 năm xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” nhưng vẫn được luân chuyển đến nơi khác tiếp tục công tác, vẫn giữ chức danh Hiệu phó; năm học 2018 - 2019, thầy Phạm Mạnh Hùng xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ” bị kỷ luật với hình thức “Khiển trách” lại được luân chuyển về làm Hiệu trưởng Trường THCS Châu Bình.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, sau khi nắm bắt sự việc, Sở đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT có ý kiến với lãnh đạo huyện Quỳ Châu bố trí Phó Hiệu trưởng phụ trách tại Trường Mầm non Châu Phong để đảm bảo hoạt động dạy và học. Đồng thời, lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đề nghị Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Công an vào cuộc để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô Thanh.

.

V. Thành

.