Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/dan-ca-vi-giam-dac-san-du-lich-nghe-an-849984/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/dan-ca-vi-giam-dac-san-du-lich-nghe-an-849984/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân ca ví, giặm - 'đặc sản' du lịch Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/04/2019, 15:23 [GMT+7]

Dân ca ví, giặm - 'đặc sản' du lịch Nghệ An

(Congannghean.vn)-Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân xứ Nghệ và nó đang dần trở thành một “đặc sản” du lịch, góp phần tạo nên sức hút cho du lịch Nghệ An đối với du khách trong và ngoài nước.
 
Vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, đến với Lễ hội đền Hùng năm nay, tỉnh Nghệ An mang đến những tiết mục dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đặc sắc với chủ đề “Tìm về đất Tổ”. Chương trình gồm những màn diễn xướng, làn điệu dân ca ví, giặm  ngọt ngào, sâu lắng ca ngợi công lao của Vua Hùng, Bác Hồ kính yêu và những vĩ nhân, anh hùng thời đại của dân tộc Việt Nam; giới thiệu quê hương, đất nước, con người Nghệ An và Phú Thọ. Các tiết mục sâu nặng nghĩa tình như níu chân du khách thập phương dừng lại nghe, xem để hiểu thêm, biết thêm về cái hay, cái đẹp của con người xứ Nghệ. 
Các nghệ sĩ thể hiện các tiết mục làn điệu ví, giặm                     phục vụ du khách
Các nghệ sĩ thể hiện các tiết mục làn điệu ví, giặm phục vụ du khách
Chương trình trải đều trong 3 phần chính của lễ hội, gồm: Đêm khai mạc lễ hội, trình diễn lễ hội đường phố và biểu diễn phục vụ nhân dân… Hoạt động giao lưu văn hóa vô cùng ý nghĩa này không những nhằm gắn kết tình cảm giữa nhân dân đất Tổ Vua Hùng với quê hương Bác Hồ kính yêu mà còn là dịp để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đến với du khách thập phương, bạn bè quốc tế. 
 
Gần 5 năm sau khi dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tỉnh Nghệ An, ngành Văn hóa đã có nhiều hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy di sản này. Một trong những hoạt động đó là đưa loại hình văn hóa này vào phát triển du lịch, tạo sự lan tỏa, trường tồn. 
 
Những năm gần đây, cứ mỗi dịp Lễ hội đền Quả Sơn, CLB Dân ca xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương lại được giao nhiệm vụ biểu diễn các tiết mục dân ca để phục vụ cho lễ hội. Khác những năm trước, các tiết mục dân ca được biểu diễn trên sông để phục vụ du khách về với lễ hội. Vẫn lời ca mộc mạc, vẫn nhạc điệu sâu lắng nhưng biểu diễn trên thuyền, bốn bề là không gian mênh mông sông nước, cảm nhận được sự bình yên, giản dị của quê hương, cảm xúc của nghệ nhân thăng hoa, đưa các làn điệu ví, giặm hay hơn đến với du khách thập phương.
 
Mùa du lịch năm nay, Cửa Lò khuyến khích du khách tham gia du thuyền và nghe hát dân ca ví, giặm. Đây là một trong những điểm mới của du lịch Cửa Lò năm 2019.  Đến với Cửa Lò, chúng ta không chỉ được thỏa sức với sóng biển mà còn được thả mình theo các điệu ví, giặm êm đềm, mượt mà, sâu lắng. 
 
Thời gian qua, ngành Văn hóa cũng đã giao Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ hỗ trợ, tập huấn, hướng dẫn để thành lập các câu lạc bộ dân ca ở các đơn vị khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có một số khách sạn, nhà hàng đưa dân ca ví, giặm vào phục vụ du lịch. Trong đó, có CLB Dân ca ví, giặm ở khách sạn Sài Gòn - Kim Liên hoạt động thường xuyên, khá hiệu quả. Ngoài ra, nhằm phục vụ du khách thập phương đến với quê Bác, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ tổ chức biểu diễn dân ca ví, giặm tại Khu di tích Kim Liên. Tại đây, du khách được thưởng thức những tiết mục đặc sắc, kết hợp giữa phong cách biểu diễn truyền thống và đương đại. Bên cạnh những làn điệu dân ca lời cổ sẽ đan xen những ca khúc mang âm hưởng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh về Bác Hồ và quê hương Nam Đàn.
 
Có thể thấy rằng, việc đưa dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch, đến gần hơn với khách du lịch là việc làm cần thiết nhằm phát huy giá trị loại hình văn hóa đặc trưng này. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn gặp những khó khăn khi việc quảng bá chỉ mới dừng lại ở quy mô nhỏ và chưa thường xuyên, số lượng biểu diễn còn quá ít so với nhu cầu và lượng du khách đến tham quan. Các CLB dân ca ví, giặm tại nhà hàng, khách sạn chủ yếu không chuyên, không có thời gian tập luyện, vì vậy để một buổi biểu diễn chuyên nghiệp phục vụ du khách cần phải có sự đầu tư…
.

Phan Tuyết

.