Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201901/xuan-cua-niem-tin-va-khat-vong-832310/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201901/xuan-cua-niem-tin-va-khat-vong-832310/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuân của niềm tin và khát vọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/01/2019, 08:29 [GMT+7]

Xuân của niềm tin và khát vọng

(Congannghean.vn)-Những ngày cuối năm 2018, mưa lớn dài ngày đã làm ngập lụt ở nhiều địa phương từ Nghệ An đến Khánh Hòa, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đây là hiện tượng thời tiết bất thường so với nhiều năm trước đây. Được sự quan tâm của Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã huy động sức mạnh tổng hợp phòng, chống, khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng bào cả nước luôn hướng về miền Trung với tình cảm thiêng liêng, động viên kịp thời tinh thần và vật chất để bà con vùng lũ lụt sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đồng bào cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài vui Tết, đón Xuân Kỷ Hợi 2019, với niềm tin và khát vọng cháy bỏng xây dựng nước ta thành một nước giàu mạnh, phồn vinh, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.
 
Nhìn lại năm 2018, năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016 - 2021, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn trong tiến trình hội nhập và phát triển. Tình hình khu vực và thế giới tiếp tục xu hướng phức tạp, cạnh tranh chính trị gay gắt, xung đột xảy ra ở nhiều nơi, kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi nhưng cũng có nhiều rủi ro.
 
Chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, “chiến tranh thương mại” gia tăng... trong khi đó, khoa học công nghệ phát triển nhanh, đặc biệt là những thành quả của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tác động sâu rộng tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ở trong nước, kế thừa những thành tựu đạt được của hơn 30 năm đổi mới, thế và lực của Việt Nam lớn mạnh hơn nhiều; nền kinh tế có độ mở lớn, vị thế quốc tế của ta ngày càng nâng lên nhưng còn những hạn chế yếu kém tích tụ từ trước; biến đổi khí hậu và diễn biến thất thường về thời tiết, thiên tai, bão lụt gây nên những thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
 
Trong bối cảnh đó, Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã có những quyết sách mạnh mẽ, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả 9 nhóm với 56 giải pháp và 242 nhiệm vụ cụ thể phát triển kinh tế - xã hội, với tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo nền tảng cho phát triển bền vững.
 
Nhờ vậy, kinh tế nước ta tiếp tục đạt mức tăng trưởng trong năm 2018 ước đạt 7%, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua kể từ khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008. Môi trường kinh doanh của Việt Nam không ngừng được cải thiện. Việt Nam đã trở thành “công xưởng lớn” của thế giới và là điểm tựa cho nhiều tập đoàn lớn xuyên suốt quốc gia cung ứng sản phẩm dịch vụ cạnh tranh tại khu vực và toàn cầu. Sự hiện diện của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới ở Việt Nam là minh chứng cho chất lượng, môi trường đầu tư và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam. Việt Nam đủ niềm tin “giong buồm ra đại dương”, khẳng định vị thế và năng lực cạnh tranh quốc tế.
 
Chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kinh tế tăng trưởng theo hướng bền vững, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên tất cả các vùng miền được cải thiện và nâng cao; cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đô thị trong quá trình phát triển.
 
Năm 2019 là năm toàn Đảng, toàn dân  và toàn quân ta phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2018 và những năm trước, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, tạo tiền đề và niềm tin để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 - 2021, chuẩn bị tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đây cũng là năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Bản Di chúc lịch sử của Bác Hồ, tập trung thực hiện tốt những mục tiêu sau đây: Tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế; tập trung môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh, tạo chuyển biến thực chất hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; quyết liệt đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng hiệu quả cách mạng công nghệ 4.0.
 
Chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ. Củng cố quốc phòng, an ninh; đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
 
Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đến quá trình phát triển kinh tế của nước ta. Xét về tổng thể là có lợi cho Việt Nam, với kỳ vọng mang lại động lực phát triển mới cho nhiều ngành kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của một số ngành có sức cạnh tranh thấp sẽ có nguy cơ giảm. Các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tiếp cận để chủ động đối phó và thích ứng trong quá trình hội nhập, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và đất nước.
 
Việt Nam còn là thành viên đầy trách nhiệm trong các tổ chức khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, trong đó có tổ chức liên kết kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Chúng ta cam kết Việt Nam cùng các nền kinh tế thành viên APEC tiếp tục chung tay vun đắp cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, sáng  tạo, gắn kết và phát triển bền vững.
 
Đón Xuân Kỷ Hợi 2019, đủ niềm tin để thực hiện những khát vọng cháy bỏng của cả dân tộc, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh, có vị trí cao trên trường quốc tế.
.

Nguyễn Minh Châu

.