Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/mua-xuan-nay-don-tet-doan-vien-781306/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/mua-xuan-nay-don-tet-doan-vien-781306/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mùa xuân này đón Tết đoàn viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/02/2018, 08:27 [GMT+7]

Mùa xuân này đón Tết đoàn viên

(Congannghean.vn)-Sau bao nhiêu sóng gió, khổ cực, họ - những nạn nhân trong các vụ mua bán người vô cùng hạnh phúc khi được trở về quê hương, được sum vầy, đoàn tụ bên những người thân yêu vào thời khắc đón chào năm mới…

1. 18 tuổi, Và Y V. đẹp như đóa hoa rừng. Sinh ra trong một gia đình ở bản làng heo hút thuộc xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, mặc dù nhà đông con nhưng V. vẫn được bố mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Để có tiền trang trải cuộc sống, ông Và Lìa N., bố của V. phải lặn lội sang nước Lào mua hàng rồi về Việt Nam bán lại. Ngày V. đỗ vào lớp 10 trường huyện, nhà cách trường gần 70 km, em phải ở trọ và cuối tuần mới có dịp về thăm gia đình. Để tiện liên lạc với con gái, ông N. sắm cho V. 1 chiếc điện thoại di động. Ông có ngờ đâu, đó chính là khởi nguồn cho bi kịch của con gái mình.

Xa nhà, V. thường xuyên cập nhật tin tức trên điện thoại để giao lưu kết bạn. Qua mạng xã hội Zalo, V. quen biết Sivy Vajbuag - chàng thanh niên người Mông chưa một lần gặp mặt với tài ăn nói khéo léo đã chiếm được cảm tình của V., thôi thúc cô một mình bắt chuyến xe trong đêm ra tỉnh Lào Cai để gặp mặt “người thương”. Tuy nhiên, khi xe vừa dừng bánh tại Lào Cai, chưa kịp gặp người yêu thì V. bị 1 người lạ mặt đón sang Trung Quốc. Tại đây, V. bị ép buộc lấy chồng nước sở tại. Không chịu được cảnh dọa giẫm, đánh đập, V. đành ngậm đắng nuốt cay chấp nhận theo sự sắp đặt, chờ cơ hội để thoát thân.

Ngày 18/3/2017, V. tìm cách liên lạc với cô Nguyễn Thị Hoài, giáo viên chủ nhiệm của mình và kể rõ sự tình. Với sự vào cuộc quyết liệt của các điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An và sự phối hợp của Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, ngày 22/3/2017, lực lượng Công an đã giải cứu V. ra khỏi “động quỷ”, đưa em trở về an toàn với gia đình. Ngày trở về, V. đã ôm chầm lấy người thân khóc nức nở trong niềm vui sướng, hạnh phúc. Ông N. chia sẻ: “Kể từ hôm V. được các chú Công an giải cứu trở về, gia đình đành phải để cháu nghỉ học. Bản thân tôi cũng nghỉ việc buôn bán bên Lào để có thời gian dành cho con. Gia đình không muốn mất con thêm một lần nào nữa. Mùa Xuân này chúng tôi đã được đoàn tụ, sum vầy”.

2. Bị 1 người đàn bà bắt cóc rồi lừa bán sang Trung Quốc khi vừa tròn 10 tuổi, Vi Thị Phương X. (SN 2001) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương đã có những chuỗi ngày sống trong cay đắng, tủi nhục. Tại xứ người, em phải làm vợ 1 người đàn ông trạc tuổi cha mình. 5 năm trời, X. sống mà như đã chết. Một lần, lợi dụng lúc nhà chồng sơ hở, em đã trốn thoát ra ngoài, nhờ 1 người liên lạc về cho gia đình. Sau nhiều nỗ lực của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, vào 1 ngày cuối năm 2017, X. được giải cứu trở về nhà an toàn.

Ngày đi, X. chỉ mới học lớp 5 nên khi trở về, em không còn nhớ đường về nhà. Chỉ đến khi nhìn thấy bóng dáng người cha thấp thoáng nơi bậc cửa, X. mới vỡ òa, chạy đến ôm chầm trong niềm hạnh phúc. “5 năm trời ở Trung Quốc, em nhớ quê hương lắm, nhất là vào dịp Tết cổ truyền. Vậy là Tết năm nay em đã được quây quần bên gia đình để gói bánh chưng, được tham gia tục gội đầu tống tiễn những điều không may mắn, chào đón niềm vui, hạnh phúc trong năm mới…”, X. bộc bạch.

3. Tết năm nay, bà Lô Thị B. trú tại bản Xiềng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông rất phấn khởi bởi con gái bà là Chương Thị M. (SN 2003) may mắn được giải cứu trở về từ một đường dây mua bán người. Bà B. nhớ lại: “Đầu năm 2017, vì tin tưởng chỗ thân quen nên tôi đã đồng ý cho con gái sang Trung Quốc với Lang Thị Liên để làm cái việc mà nó gọi là “bồng con”. Tôi có ngờ đâu, M. bị Liên đưa sang đó bán với giá 7 vạn nhân dân tệ rồi bắt lấy chồng Trung Quốc. Khi biết mình bị bán, M. đã tìm cách bỏ trốn nhưng không thoát được. M. bị đánh đập dã man và bị một nhóm đối tượng đe dọa cắt gân chân, dọa giết chết”.

Ngày 24/7/2017, sau khi tiếp nhận đơn cầu cứu từ người mẹ, Đội Phòng chống mại dâm và mua bán người, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) và Công an Trung Quốc để giải cứu M.. Căn cứ thông tin do Phòng Cảnh sát Hình sự cung cấp, ngày 8/8/2017, lực lượng Công an đã giải cứu được M. và bắt đối tượng Lang Thị Liên tại Trung Quốc.

4. Theo 1 trinh sát Hình sự thuộc Đội Phòng chống mại dâm và mua bán người, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết: Trong năm 2017, Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 9 vụ mua bán người, giải cứu 17 nạn nhân. Đối tượng mà bọn tội phạm mua bán người thường nhằm đến là trẻ em và phụ nữ. Có nhiều nạn nhân dù biết rơi vào cái bẫy của bọn buôn người nhưng vì miếng cơm manh áo vẫn buông xuôi, phó mặc cho số phận.

Hành trình giải cứu những nạn nhân này là một cuộc chiến cam go, bởi thông tin mơ hồ, ít ỏi, chủ yếu là từ những tin nhắn, cuộc điện thoại gọi về cho gia đình cầu cứu. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng sự phối hợp với Công an Trung Quốc và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã nhanh chóng giải cứu, đưa các nạn nhân trở về với gia đình.

Trên thực tế, nhiều nạn nhân sau khi được giải cứu quay trở về gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người để người dân biết, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền trong vấn đề tạo công ăn việc làm để họ đảm bảo cuộc sống.

.

Gia Khánh

.