Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/nghe-an-day-manh-giao-duc-quoc-phong-an-ninh-trong-cac-truong-thpt-814747/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/nghe-an-day-manh-giao-duc-quoc-phong-an-ninh-trong-cac-truong-thpt-814747/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh giáo dục quốc phòng - an ninh trong các trường THPT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/09/2018, 08:04 [GMT+7]
Nghệ An

Đẩy mạnh giáo dục quốc phòng - an ninh trong các trường THPT

(Congannghean.vn)-Quốc phòng - an ninh là lĩnh vực hết sức quan trọng trong tình hình an ninh chính trị hiện nay. Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) trong các cấp, ngành luôn được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm. GDQP-AN cho học sinh, sinh viên (HSSV) là nội dung học tập đặc thù trong các nhà trường, là một trong những môn học quan trọng từ bậc THPT đến cao đẳng, đại học nhằm giáo dục, phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ về bảo vệ Tổ quốc, chống lại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Vừa qua, Đoàn công tác của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác giáo dục quốc phòng và an ninh tại Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An
Vừa qua, Đoàn công tác của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác giáo dục quốc phòng và an ninh tại Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An

Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nhiệm vụ GDQP-AN theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; khuyến khích các đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Các trường học chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố tham gia GDQP-AN cho học sinh.

Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm hướng dẫn mua sắm, nghiệm thu, sử dụng và quản lý thiết bị dạy học môn GDQP-AN; các trang thiết bị dạy học đảm bảo chất lượng và các đặc tính kỹ thuật cơ bản đặc thù của thiết bị dạy học theo đúng Quyết định của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Tiêu chuẩn bộ máy thiết bị dạy học môn học GDQP-AN. Triển khai tổ chức dạy học phân phối chương trình, hình thức rải đều trong thời khóa biểu chính khóa, mỗi tuần 1 tiết/1 lớp cho cả 3 khối học. Bên cạnh đó, chỉ đạo các nhà trường ngoài thực hiện giảng dạy bộ môn, tổ chức hoạt động ngoại khóa như Hội thao GDQP&AN, học tập nói chuyện truyền thống, tăng cường nhận thức về công tác quốc phòng đối với học sinh.

Để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn GDQP-AN ở bậc THPT, ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh hứng thú với môn học, tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Qua đó, rèn luyện cho học sinh ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, góp phần ngăn ngừa và phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.

Đồng thời, chú trọng đầu tư trang thiết bị GDQP-AN cho 68 trường THPT công lập, gồm: 4.315 tranh in các loại; 680 khẩu súng trường CKC cắt bổ; 6.800 khẩu súng tiểu liên AK-47 luyện tập bằng chất liệu composte; 176 lựu đạn phi 1 cắt bổ; 1.700 bao đạn và túi đựng lựu đạn, 340 mô hình đường đạn trong không khí với tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng. Ngoài ra, các nhà trường chủ động chi hơn 5 tỉ đồng mua sắm các thiết bị, bổ sung kịp thời các thiết bị còn thiếu và tăng cường các thiết bị chính cho môn học. Đến nay, cơ bản đã đáp ứng trang thiết bị tối thiểu cho việc học tập môn học GDQP-AN.

Bộ môn giáo dục quốc phòng - an ninh rèn luyện cho học sinh ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, góp phần ngăn ngừa và phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học
Bộ môn giáo dục quốc phòng - an ninh rèn luyện cho học sinh ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, góp phần ngăn ngừa và phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học

Ngoài ra, chất lượng giáo viên GDQP-AN cũng được chú trọng. Giáo viên được phân công giảng dạy đúng năng lực, trình độ kiến thức, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra; công tác chuẩn bị giáo án, bài giảng của giáo viên được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định. Nhờ đó, gần đây chất lượng môn giáo dục quốc phòng có chuyển biến rõ nét: Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục Nghệ An có 6/6 giáo viên đạt giỏi, đoàn đạt giải Nhì toàn quốc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia môn GDQP-AN.

Tùy theo từng khối, học sinh sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản khác nhau; được trang bị đồng phục bộ đội, các vật dụng như giày, mũ cứng, lựu đạn... đầy đủ theo quy định. Trong các tiết lý thuyết, các em sẽ được học về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; truyền thống của lực lượng Quân đội và Công an; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Bên cạnh đó, học sinh còn được thầy, cô giáo hướng dẫn thực hiện thành thạo các động tác đội ngũ và động tác chỉ huy đội hình, tiểu đội, trung đội bằng khẩu lệnh; thực hành các động tác, kỹ thuật ném lựu đạn, kỹ thuật bắn súng AK, tháo lắp súng AK, băng bó cứu thương và các động tác vận động trong chiến trường…

Trong năm học 2018 - 2019 này, ngành Giáo dục tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh thực hiện tốt các văn bản về công tác GDQP-AN của Bộ GD&ĐT; chỉ đạo sát sao việc tổ chức dạy rải, học rải và đánh giá kết quả chất lượng học sinh các trường. Sở cũng quán triệt và đã chỉ đạo bố trí giáo viên giảng dạy bộ môn GDQP-AN phải có chứng chỉ văn bằng, không sử dụng giáo viên chưa qua đào tạo; đảm bảo trang bị mới cho bộ môn này theo quy định của Bộ GD&ĐT…

Tuy nhiên, hiện nay, việc dạy và học môn GDQP-AN ở một số địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đội ngũ giáo viên, giảng viên GDQP-AN còn thiếu về số lượng, số lượng trường THPT lớn, nhiều trường xa trung tâm, cơ sở vật chất chưa đáp ứng… Ngoài ra, hệ thống trường học tại Nghệ An, nhất là ở các huyện miền núi có nhiều điểm lẻ, cơ sở vật chất, giao thông đi lại còn hạn chế, đời sống giáo viên và học sinh còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí có sự chênh lệch giữa các vùng miền nên kéo theo nhận thức về GDQP&AN còn có phần hạn chế…

.

Thu Thủy

.