Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/le-khai-giang-vang-hoe-o-cac-truong-vung-lu-812568/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/le-khai-giang-vang-hoe-o-cac-truong-vung-lu-812568/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lễ khai giảng vắng hoe ở các trường vùng lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/09/2018, 16:48 [GMT+7]

Lễ khai giảng vắng hoe ở các trường vùng lũ

Cả 3 trường gộp chung có khoảng 1.500 học sinh, nhưng trong buổi đầu tiên khai giảng năm học mới cũng chỉ thưa thớt hơn 100 em về dự.

Hôm nay (5-9), tại nhiều địa phương chịu ảnh hưởng do mưa lũ ở Thanh Hóa, hàng ngàn em học sinh vẫn chưa thể dự Lễ khai giảng vì đường xá đang bị chia cắt, nhà cửa, tài sản đã bị nước lũ, bùn đất cuốn trôi và vùi lấp.

Tại trường tiểu học Pù Nhi (xã Pù Nhi, huyện Mường Lát), buổi sáng khai giảng năm nay là buổi sáng đáng nhớ và xót xa nhất đối với giáo viên, học sinh của xã.

Để kịp cho Lễ khai giảng đầu năm học mới đúng kế hoạch, chính quyền địa phương và thầy cô giáo nhà trường đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ và chuẩn bị Lễ khai giảng cho các em. Tuy nhiên, do mưa lũ tàn phá, chính quyền địa phương đã ghép cả 3 cấp học ở các trường để tổ chức khai giảng chung tại trường Tiểu học Pù Nhi.

Ngay từ sáng sớm, giáo viên và phụ huynh các em đã dậy thật sớm để nấu xôi, phát miễn phí hỗ trợ các em ăn sáng, nhưng do đường xá đang bị chia cắt, nhiều gia đình bị nước lũ, bùn đất cuốn trôi, vùi lấp nên hàng trăm em học sinh đã không kịp đến trường để dự Lễ khai giảng.

Giáo viên, phụ huynh ở xã Pù Nhi, Mường Lát phát xôi phục vụ các em dự khai giảng.
Giáo viên, phụ huynh ở xã Pù Nhi, Mường Lát phát xôi phục vụ các em dự khai giảng.
Các em học sinh ở xã Pù Nhi dự khai trường.
Các em học sinh ở xã Pù Nhi dự khai trường.

Cả 3 trường có khoảng 1.500 học sinh, nhưng trong buổi đầu tiên khai giảng năm học mới cũng chỉ thưa thớt hơn 100 em về dự.

Chỉ riêng trường tiểu học Pù Nhi có trên 600 học sinh, nhưng hơn 300 em ở 4 khu lẻ đã không thể đến trường do đường xá bị sạt lở, vùi lấp; nhiều em nhà cửa bị cuốn trôi, đến quần áo cũng không còn để mặc, huống hồ gì là sách vở, bút nghiên.

Dưới đống bùn này là 3 căn nhà, trong đó có 2 căn của giáo viên trường Pù Nhi.
Dưới đống bùn này là 3 căn nhà, trong đó có 2 căn của giáo viên trường Pù Nhi.
Học sinh ở xã Tam Chung, Mường Lát dự khải giảng năm học mới.
Học sinh ở xã Tam Chung, Mường Lát dự khai giảng năm học mới.

Em Hà Ánh Nguyệt, học sinh lớp 3, trường tiểu học Pù Nhi cho biết: Hôm lũ về, đất từ trên núi ập xuống vùi lấp hết cả nhà em và một số nhà khác, may mà cả nhà chạy được lên Trạm y tế tá túc. Giờ đến quần áo mặc của gia đình còn thiếu thốn, sách vở của em cũng không còn gì, lấy gì để học.

Cũng giống như Nguyệt, hàng chục gia đình khác ở xã Pù Nhi cũng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Trong đó, có cả nhà cửa của các thầy cô giáo trên địa bàn cũng bị vùi lấp, cuốn trôi và hư hỏng, hiện tại mưa lũ cũng làm hư hỏng, vùi lấp 6 ngôi nhà của các giáo viên các trường học.

Còn tại trường cấp 1 xã Tam Chung, huyện Mường Lát, cả 3 trường mầm non, cấp 1, cấp 2 cũng đã tổ chức Lễ khai giảng ngoài sân trường.

Một điểm đường ở xã Tam Chung, Mường Lát bị chia cắt do nước lũ
Một điểm đường ở xã Tam Chung, Mường Lát bị chia cắt do nước lũ
Lực lượng chức năng đang tổ chức dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các trường học trên địa bàn xã Tam Chung.
Lực lượng chức năng đang tổ chức dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các trường học trên địa bàn xã Tam Chung.

89 hộ dân Bản Pọong, xã Tam Chung, với 418 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái cũng đã tham dự Lễ khai giảng, khi cơn lũ quét qua đã xóa sổ gần như hoàn toàn cả bản, mưa lũ đã cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa của 65 hộ dân, 24 hộ còn lại bị ngập bùn đất, người dân phải sơ tán ra trung tâm xã để tá túc tại đồn biên phòng, trạm y tế, các trường học trên địa bàn.

Tài sản của người dân không còn lại gì, các cấp chính quyền đã phải kêu gọi sự hỗ trợ của nhân dân quyên góp quần áo, sách vở để các em có cái mặc tham dự lễ khai giảng năm học mới.

Ông Hà Văn Thiếu, Chủ tịch UBND xã Tam Chung, Mường Lát cho biết: Cả xã có khoảng 1.000 học sinh ở cả 3 cấp, nhưng dự lễ khai giảng chỉ chưa đầy 400 em. Hiện tại, nhiều bản, làng của xã vẫn đang còn cô lập, đường xá bị sạt lở, vùi lấp nên các em chưa thể đến trường. Các trường học ở xã Tam Chung vẫn còn ngổn ngang bùn đất, nhiều trường bị hư hỏng nặng cần phải khắc phục, sửa chữa. Để ổn định tình hình, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vẫn đang tăng cường lực lượng khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ, nhưng cũng hết sức khó khăn, không thể xong sớm được do hậu quả mưa lũ để lại hết sức nặng nề.

Tâm sự về ngày khai trường, cô Đường Thị Trang, trường Tiểu học Pù Nhi, huyện Mường Lát dưng dưng nước mắt cho biết: Nhìn cảnh học sinh đến khai giảng thưa thớt, nhếch nhác mà không khỏi ứa nước mắt. Cứ mỗi khi lướt mạng, thấy hình ảnh các em ở các nơi xúng xính quần áo đẹp, cờ, hoa rực rỡ tung tăng dự khai trường mà thấy xót thương cho các học trò trường mình. Ngày bình thường các em đã khó khăn lắm mới được cắp sách đến trường, trong lúc hoạn nạn này lại thấy thương các em vô cùng.

.

Nguồn: Đình Hợp/Báo CAND

.