Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/hoc-sinh-nghe-an-no-nuc-phan-khoi-trong-ngay-khai-giang-nam-hoc-moi-2018-2019-812492/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/hoc-sinh-nghe-an-no-nuc-phan-khoi-trong-ngay-khai-giang-nam-hoc-moi-2018-2019-812492/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh Nghệ An nô nức, phấn khởi trong ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/09/2018, 09:31 [GMT+7]

Học sinh Nghệ An nô nức, phấn khởi trong ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019

(Congannghean.vn)-Cùng với học sinh cả nước, hôm nay (5/9), 783.000 em học sinh Nghệ An đã dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học 2018-2019. Năm học mới hứa hẹn nhiều thay đổi quan trọng, tích cực với mục tiêu chú trọng giáo dục toàn diện, trong sạch và lành mạnh.

Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong ngày khai giảng năm học mới
Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong ngày khai giảng năm học mới

Hỗ trợ các em học sinh miền núi kịp dự lễ khai giảng

Hòa chung không khí nô nức, phấn khởi trong ngày lễ khai giảng năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học Mường Ải, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn vô cùng háo hức và ngập tràn niềm vui.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Lê Quỳnh Lưu, Hiệu trưởng nhà trường hồ hởi chia sẻ: “Thầy, cô giáo, học sinh cùng các lực lượng Công an, Biên phòng, Đoàn thanh niên đã nạo vét bùn đất ra khỏi lớp học, nhà ở nội trú của học sinh, thầy, cô giáo; vệ sinh bàn ghế, trang thiết bị dạy học và những đồ dùng còn sử dụng được xong trước khai giảng 2 ngày. Dù đang còn nhiều khó khăn, song nhà trường vẫn chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để học sinh, nhất là các em bước vào lớp 1 có một lễ khai giảng ý nghĩa”.

Trước đó, Trường Tiểu học Mường Ải, huyện Kỳ Sơn - một trong những trường chịu thiệt hại nặng nề nhất của hoàn lưu sau bão số 4 vừa qua. Toàn trường có 37 giáo viên, chủ yếu là các thầy, cô giáo từ xuôi lên dạy học được phân bổ đều khắp 6 điểm trường với 291 học sinh.

Ông Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Kỳ Sơn cho biết: Mặc dù chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ nhưng với tinh thần khẩn trương khắc phục khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón học sinh đến trường của thầy trò cùng các ban, ngành, đoàn thể trong toàn huyện thì tất cả trường, điểm trường ở Kỳ Sơn cơ bản đều kịp cho lễ khai giảng năm học mới.

2 huyện Tương Dương và Con Cuông cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra, nhưng nhìn chung tập thể giáo viên, học sinh các trường nơi đây đang nỗ lực khắc phục khó khăn, bám lớp, bám trường, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, sĩ số cho lễ khai giảng năm học mới. Riêng Trường Phổ thông DTNT THCS Con Cuông, huyện Con Cuông, do thiệt hại nặng nề của mưa lũ gây ra nên để đảm bảo cho năm học mới, nhà trường đã mượn 12 phòng học của Trường Trung cấp Nghề cho các em học và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tại thị trấn cho học sinh cùng giáo viên ăn ở. Thầy Lô Văn Thiệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do các công trình phụ trợ cho học sinh chưa đảm bảo nên lễ khai giảng dự kiến tổ chức vào ngày 10/9 tới.

Trước những thiệt hại mà ngành giáo dục các huyện vùng cao phải gánh chịu, cùng với nhiều tổ chức, cơ quan, ban ngành, Sở GD&ĐT đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp chung tay giúp đỡ học sinh để các em kịp dự lễ khai giảng và có một năm học mới đầy đủ như các địa phương khác. Qua đó, ngành Giáo dục Nghệ An đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng để xây dựng, tu sửa trường và hàng trăm bộ sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập cho học sinh các huyện miền núi chịu thiệt hại do bão lũ gây ra. Trong ngày khai giảng 5/9, Công đoàn giáo dục Việt Nam hỗ trợ xây nhà công vụ cho Trường Tiểu học Mường Ải với tổng số tiền 500 triệu đồng.

Lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng và đảm bảo an toàn

Để chuẩn bị cho năm học mới và lễ khai giảng, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn 1552, yêu cầu các trường xây dựng chương trình lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Lễ khai giảng gồm 2 phần lễ và phần hội, đảm bảo đầy đủ nội dung, ý nghĩa của “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”. Phần lễ yêu cầu tổ chức linh hoạt, hài hòa, tập trung vào các nội dung và nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước và diễn văn khai giảng, đánh trống khai trường… Phần hội gồm các hoạt động văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian, vui chơi tập thể lành mạnh, ý nghĩa, ấn tượng, để lễ khai giảng thực sự là ngày trọng đại đối với tất cả học sinh, nhất là các em lần đầu đến trường. Các nhà trường tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, không phô trương, hình thức.

Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho lễ khai giảng, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Đối với những điểm trường không đảm bảo an toàn, có nguy cơ hư hỏng trong mùa mưa bão phải có kế hoạch che chắn, thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường học tập và vui chơi của học sinh. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động đầu năm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, phù hợp với độ tuổi, tâm sinh lý học sinh để mang lại hiệu quả.

Đối với cấp học mầm non, lễ khai giảng tổ chức dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo về thời lượng, nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nhằm tạo ấn tượng tốt cho các bé. Sở GD&ĐT cũng nhấn mạnh, nếu đơn vị trường học nào có nhu cầu báo cáo thành tích, tổ chức tuyên truyền về nhà trường, đề xuất các biện pháp phối hợp với phụ huynh học sinh… thì tổ chức gặp mặt riêng, không ghép vào chương trình khai giảng.

Để đảm bảo trật tự ATGT trong dịp lễ khai giảng, nhất là ở địa bàn TP Vinh, lực lượng CSGT đã huy động tối đa CBCS làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phân luồng, hướng dẫn điều tiết giao thông, đặc biệt là tại các tuyến giao thông quan trọng, có nhiều trường học đóng chân như Lê Hồng Phong, Đinh Công Tráng, Phong Đình Cảng…

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của ngành Giáo dục và sự chung tay của cả cộng đồng, năm học mới 2018 - 2019 sẽ có nhiều đột phá, gặt hái thêm nhiều thành tích mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

.

Thu Thủy

.