Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/an-tinh-thay-co-giao-vung-cao-xu-quang-812454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201809/an-tinh-thay-co-giao-vung-cao-xu-quang-812454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ân tình thầy cô giáo vùng cao xứ Quảng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/09/2018, 08:29 [GMT+7]

Ân tình thầy cô giáo vùng cao xứ Quảng

Cắt tóc, gội đầu, tắm giặt, kêu gọi đóng góp sách vở, quần áo, chăm lo từng bữa ăn cho học sinh… Đó là những công việc không tên, thầm lặng của những thầy cô giáo đang công tác vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Nam.

Độc giả cần mở loa để nghe thuyết minh.

Hai năm nay, thầy Hồ Văn Sứ, giáo viên trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học, THCS Phước Lộc, Phước Sơn, Quảng Nam có thêm một nghề tay trái đó là “thợ cắt tóc”. Tuy không hề trải qua một ngày nào học cắt tóc, xong thầy Sứ lại khá thành thục với từng đường kéo, tông đơ hay dao cạo.

Chuyện là, mỗi khi vào đầu năm học mới, thấy học sinh nam để tóc dài khá nhiều, trong khi thời tiết nắng nóng gây mất vệ sinh, phản cảm, trong khi đó gia đình các em chẳng thể chú ý chăm lo…nên thầy Sứ đã gom góp tiền cá nhân mua bộ đồ nghề, rồi vận động từng em học sinh đến điểm cắt tóc ngay sân trường để cắt miễn phí. Những ngày tựu trường này, công việc cắt tóc của thầy tất bật hơn bao giờ hết để các em gọn gàng, sạch đẹp cho năm học mới.

Thầy Hồ Văn Sứ chia sẻ, có một số phụ huynh gặp thì cũng nói hớt đẹp, nhưng tùy theo sở thích của học sinh. Dạy học và cắt tóc cũng là chăm lo đời sống quan tâm tới các em học sinh và đặc biệt là học sinh bán trú, cho các em ăn ngủ, nghỉ trưa và theo các em lên lớp.

Với học sinh vùng dân tộc thiểu số ở Phước Sơn nói riêng, miền núi Quảng Nam nói chung, tình trạng không có đủ sách vở, bút mực, hay quần áo mới trong ngày đầu năm học là điều khá bình thường. Bởi, cuộc sống của đa phần bà con dân tộc thiểu số còn nghèo, khó khăn, sự quan tâm đến chuyện học của con vẫn chỉ dừng lại ở việc “đưa con đến trường”, còn mọi chuyện đều phó thác cho các thầy cô giáo cắm bản. Vì vậy, từ đầu mỗi năm học, câu chuyện thầy cô giáo vừa đi vận động học sinh ra lớp, vừa may quần áo mới, hay chuẩn bị nơi ăn chốn ở cho các em học sinh dân tộc thiểu số, giờ đã không còn quá xa lạ ở các bản làng, các điểm trường vùng cao Quảng Nam.

"Thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình thầy cô rất tâm huyết, rất yêu thương các em, giúp cho các em biết con chữ, nâng cao được ý thức, nhận thức của người dân" - Thầy Trần Đình Ngộ, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học, THCS Phước Lộc, cho hay.

Tỉnh Quảng Nam có 6 huyện miền núi cao với 100% dân số là bà con Bhnong, Cơ Tu, Xê Đăng, Ca Dong nghèo, khó khăn…Những năm qua, hàng trăm thầy cô giáo ở các huyện vùng cao Quảng Nam đã thầm lặng làm những công việc không tên, để ngày ngày các em học sinh lại yên tâm đến trường đến lớp. Một năm học mới đang bắt đầu từ những công việc thấm đẫm tình người, của những thầy cô giáo cắm bản trên vùng cao Quảng Nam./.

.

Theo ANTV

.