Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-siet-chat-cac-khoan-thu-chi-de-tranh-tinh-trang-lam-thu-dau-nam-hoc-moi-811314/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-siet-chat-cac-khoan-thu-chi-de-tranh-tinh-trang-lam-thu-dau-nam-hoc-moi-811314/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt các khoản thu, chi để tránh tình trạng lạm thu đầu năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/08/2018, 09:48 [GMT+7]
Nghệ An

Siết chặt các khoản thu, chi để tránh tình trạng lạm thu đầu năm học mới

(Congannghean.vn)-Chỉ còn gần 1 tuần nữa là khai giảng năm học mới 2018 - 2019, các khoản thu, chi đầu năm học mới luôn là vấn đề “nóng”. Tuy nhu cầu đầu tư, đóng góp cho giáo dục ngày càng cao nhưng việc thu như thế nào để không bị biến tướng thành lạm thu, không tạo áp lực cho các phụ huynh đang còn khó khăn về kinh tế, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Giáo dục trong việc cần phải tính toán phù hợp thì cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng xã hội để có một môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh hơn.

Giờ học của cô và trò một trường tiểu học tại TP Vinh
Giờ học của cô và trò một trường tiểu học tại TP Vinh

Siết chặt các khoản thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Để hạn chế tình trạng lạm thu đầu năm học mới, hầu như năm nào Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng ban hành rất sớm các văn bản để hạn chế lạm thu. Năm 2018, ngay từ tháng 3, Bộ đã có Văn bản số 1029 hướng dẫn, chấn chỉnh lạm thu về các địa phương. Trong đó nêu các vấn đề cụ thể, yêu cầu các cơ quan quản lý từ địa phương, Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, đặc biệt đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục để chấn chỉnh tình trạng này.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã có hướng dẫn công tác thanh, kiểm tra với việc triển khai các kế hoạch đào tạo trong năm; nhất là thanh, kiểm tra với lạm thu, giao cho các Sở GD&ĐT triển khai để phát hiện kịp thời những hiện tượng lợi dụng hội cha mẹ học sinh, lợi dụng xã hội hóa hoặc lợi dụng Thông tư 29 để triển khai thu áp đặt, cào bằng, dẫn đến bất bình trong phụ huynh học sinh và người dân cả nước. Đặc biệt, từ năm học 2017 - 2018, Bộ GD&ĐT đã rà soát để sửa đổi 2 thông tư, đặc biệt là Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 để tránh tình trạng các cơ sở giáo dục, địa phương mượn danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh để thu các khoản thu không đúng quy định. Thông tư quy định rõ những gì Hội cha mẹ học sinh được làm, những gì không được làm.

Tại Nghệ An, Sở GD&ĐT cũng đã có công văn hướng dẫn các khoản thu, chi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2018 - 2019; trong đó, công tác quản lý thu, chi đầu năm tiếp tục được tăng cường với yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện đúng chỉ đạo về thu, chi đầu năm. Trong công văn, Sở cũng thể hiện việc siết chặt các khoản thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó, năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu việc thu kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải thực hiện đúng theo Điều 10, Thông tư số 55 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nếu có nguồn tài trợ hợp pháp khác thì Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thực hiện chi vào các khoản như: Tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học; giúp đỡ học sinh yếu kém, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh không được sử dụng chi sang mục đích khác như: Chi bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, đảm bảo an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Vì một môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh

Về vấn đề chống lạm thu đầu năm học mới, ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GD&ĐT cho biết: Để hạn chế “nở rộ” các khoản thu đầu năm, hàng năm Bộ đều cố gắng rà soát các văn bản pháp quy để hạn chế tối đa, đồng thời gắn kết với các kế hoạch thanh kiểm tra và chỉ đạo các địa phương rà soát phát hiện và xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh cả nước cũng hiểu đúng về huy động các nguồn thu từ xã hội. Bên cạnh các khoản thu kêu gọi xã hội hóa và tài trợ, nhà trường cũng rất cần sự ủng hộ của hội phụ huynh học sinh tùy mức độ khả năng của từng gia đình; nhưng tuyệt đối cấm các khoản thu áp đặt, cào bằng. Đặc biệt, nhà trường phải công khai minh bạch với các khoản thu này…

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu, chi trên tinh thần đảm bảo nguyên tắc thu đúng nội dung, định mức theo quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên từng địa bàn, sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích và có hiệu quả. Không được chi sai mục đích các khoản thu từ đóng góp của phụ huynh, học sinh.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục không thu gộp các khoản thu và đóng góp vào đầu năm học để giảm bớt khó khăn cho người học và cha mẹ người học. Cùng với đó, Sở cũng đã đưa ra các phần thu thực hiện theo quy định như: Học phí, tiền trông giữ xe học sinh phổ thông, tiền bảo hiểm y tế học sinh, kinh phí hoạt động của tổ chức hội, đoàn thể trong nhà trường và phần thu theo thỏa thuận như: Tiền dạy thêm, học thêm, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ vào các ngày nghỉ trong các trường mầm non công lập, hoạt động giáo dục nghề phổ thông, tổ chức bán trú trong các trường mầm non, tiểu học công lập và tiền nước uống của học sinh.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục không được thu tiền đóng góp của phụ huynh học sinh để thực hiện các nội dung như: Tiền lao động, vệ sinh trường lớp; bảo hiểm thân thể; may đồ đồng phục cho học sinh; mua hộ các loại đồ dùng, đồ chơi, học liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo, vở, đồ dùng học tập của học sinh...

Ngoài ra, đối với hoạt động giáo dục nghề phổ thông chỉ thu theo thỏa thuận đối với học sinh các khối lớp 8, 9 cấp trung học cơ sở (THCS) và học sinh khối lớp GDTX cấp THPT có nguyện vọng. Học sinh khối lớp 11 cấp THPT phải tham gia hoạt động giáo dục nghề phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT nhưng không phải thu tiền. Các khoản chi phát sinh liên quan đến hoạt động giáo dục nghề phổ thông được thanh quyết toán từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp và nguồn thu học phí. Ngoài ra, không được thu tiền nước uống của học sinh tham gia bán trú vì đã được hướng dẫn tính trong kinh phí thỏa thuận tổ chức bán trú; chỉ được thu tiền nước uống đối với những học sinh không tham gia bán trú.

Còn khoản về tiền thu, chi dạy học 2 buổi/ngày tại các trường Tiểu học công lập và tiền xã hội hóa giáo dục, tạm thời Sở GD&ĐT chưa có hướng dẫn cụ thể vì đang chờ UBND tỉnh ban hành quyết định mới (thay thế Quyết định số 1517/QĐ-UBND, ngày 20/4/2015 của UBND tỉnh Nghệ An) và chờ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Hy vọng với sự nỗ lực tăng cường siết chặt các khoản thu, chi, tránh tình trạng lạm thu đầu năm học mới của ngành Giáo dục và sự chung tay của cả cộng đồng, tình trạng lạm thu và việc thu lợi dụng của Ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ được nghiêm túc chấn chỉnh trong năm học mới. Từ đó, tạo ra môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh để các em học sinh yên tâm học tập đạt chất lượng.

.

Thu Thủy

.