Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-hoc-sinh-cac-truong-mam-non-ngoai-cong-lap-duoc-mien-giam-hoc-phi-810580/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-hoc-sinh-cac-truong-mam-non-ngoai-cong-lap-duoc-mien-giam-hoc-phi-810580/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh các trường mầm non ngoài công lập được miễn, giảm học phí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/08/2018, 09:02 [GMT+7]
Nghệ An

Học sinh các trường mầm non ngoài công lập được miễn, giảm học phí

(Congannghean.vn)-Đây là một trong những nội dung mà UBND tỉnh Nghệ An vừa mới ban hành tại Kế hoạch số 539/KH-UBND về Phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2020, có tính đến năm 2025. Trong đó có nhiều chính sách hỗ trợ như miễn, giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn trưa.

Cô và trò Trường Mầm non Việt Anh, TP Vinh
Cô và trò Trường Mầm non Việt Anh, TP Vinh

Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có khoảng 120.000 trẻ nhà trẻ (từ 3 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi) và 23.000 trẻ trong độ tuổi mẫu giáo (từ 3 - 4 tuổi) chưa có điều kiện đến lớp. Năm học 2017 - 2018, các cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động với 40 trường tư thục, dân lập và 176 nhóm, lớp độc lập tư thục. So với cả nước và một số địa phương cùng điều kiện thì tại Nghệ An, tỉ lệ huy động trẻ ngoài công lập còn thấp.

Theo kế hoạch này, dự kiến đến năm 2020, Nghệ An sẽ có 55 trường mầm non ngoài công lập ở các địa phương thuộc phường của thành phố, thị xã, thị trấn của huyện; có 275 nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục ở các địa phương vùng nông thôn, khu công nghiệp không tập trung, khu đông dân cư. Đồng thời, phấn đấu đạt tỉ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm 25% tổng số trẻ huy động vào các cơ sở GDMN. Trong đó, tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ 44%, trẻ mẫu giáo 15%.

Để triển khai kế hoạch có hiệu quả, thời gian tới, Nghệ An sẽ thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực GDMN, khuyến khích phát triển hệ thống cơ sở GDMN ngoài công lập. Trong đó, tăng cường cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư về nhu cầu, khả năng phát triển, dự báo quy mô hợp lý và các chính sách khuyến khích, ưu đãi của Nhà nước đối với trường mầm non ngoài công lập.

Tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp theo các quy định tại nghị định, quyết định của Chính phủ… Đặc biệt, theo kế hoạch này, Nghệ An thực hiện chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo đang theo học tại các cơ sở GDMN ngoài công lập thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định cơ chế thu chi, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021; Nghị định 06/2018/NĐ-CP ngày 5/1/2018 về quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non tại các cơ sở GDMN ngoài công lập.

Ngoài ra, cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường mầm non ngoài công lập sẽ được thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ kinh phí tập huấn; được hỗ trợ trang bị về thiết bị, đồ dùng, đồ chơi bằng nguồn ngân sách hàng năm của tỉnh cho những trường tham gia thực hiện giáo dục phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, giáo dục khuyết tật hòa nhập như các trường công lập. Được biết, đây là lần đầu tiên Nghệ An ban hành kế hoạch riêng nhằm mục đích phát triển hệ thống các cơ sở GDMN ngoài công lập.

.

Phan Tuyết (tổng hợp)

.