Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nam-sinh-gianh-huy-chuong-dong-olympic-hoa-hoc-quoc-te-gioi-tu-nhien-nhung-thich-hoc-lich-su-va-ham-doc-sach-808024/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nam-sinh-gianh-huy-chuong-dong-olympic-hoa-hoc-quoc-te-gioi-tu-nhien-nhung-thich-hoc-lich-su-va-ham-doc-sach-808024/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giỏi tự nhiên nhưng thích học Lịch sử và ham đọc sách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/08/2018, 14:27 [GMT+7]
Nam sinh giành Huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế

Giỏi tự nhiên nhưng thích học Lịch sử và ham đọc sách

(Congannghean.vn)-Tuy không phải là học sinh xuất sắc nhất, nhì lớp nhưng bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, Phan Nhật Duật, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THTP chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) vinh dự là đại diện Nghệ An duy nhất góp mặt trong đội tuyển Quốc gia và xuất sắc trở thành học sinh đạt Huy chương Đồng tại Kỳ thi Olymlic Hóa học quốc tế 2018 có điểm thi cao nhất.

 Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng hoa chúc mừng em Phan Nhật Duật cùng thầy cô hướng dẫn, bồi dưỡng
Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng hoa chúc mừng em Phan Nhật Duật cùng thầy cô hướng dẫn, bồi dưỡng

Từng một lần thất bại khi bị loại khỏi đội tuyển Quốc gia năm lớp 11, Phan Nhật Duật đã nỗ lực vươn lên đạt giải Nhất quốc gia môn Hóa học năm lớp 12. Sau đó, em được chọn đi thi Olympic Hóa học quốc tế và giành Huy chương Đồng. Duật kể, 2 phần thi lý thuyết và thực hành được tổ chức ở 2 đất nước khác nhau, đoàn phải trải qua nhiều chặng bay, chênh lệch về múi giờ và không quen với các món ăn của nước bạn nên đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của em. Ở phần thi lý thuyết, em là thí sinh có điểm cao thứ 2 đội tuyển Olympic Hóa học của Việt Nam. Tuy nhiên, ở phần thi thực hành, em bắt gặp một số thiết bị thí nghiệm khá mới và hiện đại nên hơi lúng túng một chút thời gian đầu bài thi. Do chưa có kinh nghiệm nên sau khi hoàn thành phần thi của mình, Duật cảm thấy chưa ưng ý nên xin thêm hóa chất để làm lại.

“So với các bạn khác, Duật tham gia đội tuyển muộn nhất khi lên lớp 12 em mới được gọi vào đội tuyển. Tổng điểm của Duật nằm ở nhóm có cơ hội giành huy chương Bạc nhưng do xin thêm hóa chất để làm lại, em bị trừ 20 điểm nên chỉ giành được huy chương Đồng”, cô Lê Thị Lan, giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp hướng dẫn Duật cho biết.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ những năm đầu THCS, Duật đã có niềm đam mê với môn Hóa học. Khi được hỏi về bí quyết giành Huy chương Đồng môn Hóa, Duật khiêm tốn cho biết, em luôn cố gắng không ngừng nghỉ, có phương pháp lĩnh hội, ghi nhớ kiến thức và không quá đặt nặng áp lực cho bản thân nên đi thi với tâm lý khá thoải mái. Dù có một chút tiếc nuối về kết quả nhưng em rất vui.

“Trên lớp em tập trung nghe các thầy, cô giáo giảng bài, về nhà tự tìm tòi thêm các tài liệu từ sách vở và lên mạng tìm các dạng đề để tự giải, củng cố thêm kiến thức. Với những bài khó, em thường tập trung cao độ để giải quyết, nếu cảm thấy quá sức, em sẽ hỏi thầy cô, bạn bè cùng giải. Em luôn cân bằng giữa học và thư giãn, giải trí, không tạo áp lực quá lớn cho bản thân. Muốn học tốt môn Hóa học thì cần nhạy bén, kỹ năng nhớ lâu và tính toán chính xác. Đặc biệt, phần thực hành cần sự tỉ mỉ, tính toán chính xác cao. Ngoài ra, phải có niềm đam mê, chăm chỉ và luôn tự giác học tập thì mới đạt kết quả tốt”, Duật chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình.

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 50 được tổ chức tại Cộng hòa Séc và Cộng hòa Solovakia. Tham dự Kỳ thi có 304 thí sinh đến từ 82 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh dự thi và đều giành huy chương với 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Vẫn chưa hết niềm vui mừng, ông Hoàng Minh Đạo, ông ngoại của Duật chia sẻ: Tuy Duật học giỏi các môn tự nhiên nhưng cháu lại rất ham đọc sách và thích học bộ môn Lịch sử. Khi đạt thành tích cao trong học tập, Duật thường về đòi ông mua sách làm quà thưởng. Khi giành giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, Duật cũng chỉ xin ông mua cho một bộ “Tam quốc diễn nghĩa”.

Với thành tích giành được Huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế, Duật đăng ký vào Trường ĐH Y Hà Nội, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa để thực hiện giấc mơ trở thành bác sĩ. “Em mong sau này sẽ trở thành một bác sĩ giỏi, cứu chữa được nhiều người bệnh, nhất là những người nghèo, neo đơn…”, Phan Nhật Duật tâm sự.

.

Thu Thủy

.