Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/toan-canh-ve-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018-tai-nghe-an-801435/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/toan-canh-ve-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018-tai-nghe-an-801435/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Toàn cảnh về kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/06/2018, 09:51 [GMT+7]

Toàn cảnh về kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Từ ngày 25 - 27/6, tại cụm thi số 28 Nghệ An, Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 diễn ra tại 60 điểm thi với 31.578 thí sinh dự thi tại 1.339 phòng thi. Trong khi một số thí sinh đánh giá đề các môn thi vừa sức, mang tính phân loại cao thì nhiều thí sinh lại cho rằng đề khó, chỉ hy vọng đạt điểm trung bình.

Giám thị tại điểm thi Trường THPT Nam Đàn 2 kiểm tra giấy tờ thí sinh trước khi vào phòng thi
Giám thị tại điểm thi Trường THPT Nam Đàn 2 kiểm tra giấy tờ thí sinh trước khi vào phòng thi

Đề thi khó, không dễ đạt điểm cao

Sáng 25/6, sau 120 phút làm bài, các thí sinh đã hoàn thành xong môn thi Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay với hình thức tự luận. Môn Ngữ văn với đề thi mở, có câu hỏi liên quan đến vấn đề kinh tế khiến nhiều thí sinh hào hứng nhưng cũng bất ngờ. Nhiều thí sinh đánh giá đề thi có tính phân hóa cao và khá khó, không dễ đạt điểm cao.

Dự thi tại điểm thi Trường THPT Nam Đàn 2 (huyện Nam Đàn), thí sinh Phan Thị Nga chia sẻ: “Với đề thi môn Ngữ văn năm nay, phần đọc hiểu khá hay, nhiều câu hỏi thú vị nhưng câu nghị luận văn học về liên hệ giữa 2 tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của chương trình lớp 12 và “Hai đứa trẻ” của chương trình lớp 11 khá khó, bởi có sự so sánh, đối chiếu 2 bối cảnh, 2 không gian, thời gian, góc nhìn hiện thực của 2 tác giả… Nếu nắm vững kiến thức cơ bản và có góc nhìn tổng quát, thí sinh có thể làm được bài và đạt điểm khá, còn nếu không, em nghĩ chỉ đủ điểm tốt nghiệp”.

Thí sinh Nguyễn Lê Khánh Linh dự thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tỏ ra thích thú với phần nghị luận xã hội trong đề thi môn Ngữ văn. “Em thấy phần nghị luận xã hội nói về đánh thức tiềm lực của đất nước trong thời buổi hiện nay rất hay và sát thực tiễn. Tuy nhiên, đề hơi dài so với thời gian 120 phút. Em khá yên tâm với bài làm của mình nhưng không hy vọng đạt điểm cao”.

Chiều cùng ngày, các thí sinh cũng đã hoàn thành bài thi môn Toán. Đây là năm thứ 2 môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút. Đề thi có 50 câu trắc nghiệm. Bên cạnh một số thí sinh nhận định đề Toán mang tính phân loại cao, vừa sức thì nhiều thí sinh cho rằng đề khá khó, chỉ làm được khoảng 50 - 60%, khó đạt điểm tuyệt đối.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều thí sinh thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tỏ ra lo lắng vì cả phần Hình học và phần Đại số đều khó. Thí sinh Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Đề có 50 câu thì em chỉ làm được khoảng hơn 30 câu, còn lại em vừa làm vừa đoán kết quả. Với em, khó nhất là phần Hình học, phòng thi của em cũng ít bạn làm được phần này. Em hy vọng sẽ đạt điểm trung bình”. Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh), bước ra khỏi phòng thi với tâm lý khá căng thẳng, thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Trang cho biết: "Theo em, đề Toán năm nay khó nhưng mang tính phân loại cao giữa thí sinh thi để tốt nghiệp và thí sinh thi để xét CĐ, ĐH. Đề hơi dài, em làm chỉ đúng khoảng 60%”.

Sáng 26/6, sau 150 phút làm bài, thí sinh đã hoàn thành các môn thi Tổ hợp KHTN (3 môn Vật Lý - Hóa học - Sinh học). Có mặt tại điểm thi Trường THPT Chuyên ĐH Vinh, theo ghi nhận của P.V, thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái hơn vì đã trút bỏ được áp lực từ 2 môn thi Toán và Văn. Nhìn chung, đề thi Tổ hợp KHTN được đánh giá là khá khó để lấy điểm cao. Chiều cùng ngày, sau 60 phút làm bài, các thí sinh đã kết thúc môn thi Ngoại ngữ với 50 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm. Tại điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3, huyện Nghi Lộc, các thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm lý khá thoải mái. Thí sinh Phạm Thị Phương Anh cho biết: Nếu có học lực trung bình khá trở lên thì đề thi Tiếng Anh năm nay vừa sức và dễ đạt điểm trung bình trở lên.

21 điểm thi “trắng” thí sinh dự thi Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên

Theo số liệu ban đầu từ Sở GD&ĐT, kết thúc 2 ngày thi đầu tiên tại Nghệ An, có 2 thí sinh bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu trong phòng thi và có 387 thí sinh vắng thi, không có sự cố gì bất thường xảy ra. Trong số 60 điểm thi tại cụm thi số 28, có 21 điểm thi hoàn toàn không có thí sinh dự thi Tổ hợp môn KHTN. Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ với tỉ lệ đăng ký gần 100% thì các môn Tổ hợp KHXH có số lượng thí sinh đăng ký thi cao gần gấp đôi các môn thuộc Tổ hợp KHTN.

Được biết, từ khi Bộ GD&ĐT chủ trương chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm đối với môn KHXH, nhiều thí sinh cho rằng, làm các bài thi thuộc Tổ hợp môn KHXH thì khả năng sẽ đạt điểm thi cao hơn, dễ tránh bị điểm liệt hơn các môn KHTN. Ngoài ra, đối với môn Ngoại ngữ, toàn tỉnh có 4 thí sinh đăng ký dự thi môn Tiếng Nga, 24 thí sinh thi môn Tiếng Pháp được bố trí tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng; có 2 thí sinh dự thi môn Tiếng Nhật tại điểm thi Trường THPT Thanh Chương 1 và THPT Thanh Chương 3. Tuy chiếm số ít nhưng các thí sinh đã được Sở GD&ĐT sắp xếp, bố trí địa điểm thi, phòng thi để đảm bảo tốt nhất các điều kiện dự thi thuận lợi, thoải mái, bình thường như các thí sinh khác.

Tại các địa điểm thi, nhiều thi sinh bị chấn thương trước đó nhưng vẫn cố gắng tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia như trường hợp thí sinh Lê Văn Hoàng bị tai nạn giao thông phải nẹp cổ cố định tại điểm thi Trường THPT Nam Đàn 2, huyện Nam Đàn hay thí sinh Nguyễn Văn Mạnh bị gãy chân tại điểm thi Trường THPT Thanh Chương 3, huyện Thanh Chương…

.

Thu Thủy

.