Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/thu-vien-sach-o-xom-ngheo-791434/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/thu-vien-sach-o-xom-ngheo-791434/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thư viện sách ở xóm nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/04/2018, 11:17 [GMT+7]

Thư viện sách ở xóm nghèo

(Congannghean.vn)-Đã gần 3 năm nay, trẻ em, người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ… ở xóm nghèo nhất huyện miền núi Quỳ Hợp được đọc sách báo miễn phí từ  “thư viện” thu nhỏ được lập nên bởi tâm huyết của ông Nguyễn Tất Hải, Xóm trưởng xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp.

Nhiều học sinh tìm đến với thư viện sách của ông Hải để mở mang trí thức
Nhiều học sinh tìm đến với thư viện sách của ông Hải để mở mang trí thức

Chúng tôi tìm đến nhà văn hóa xóm Hợp Thành trong một ngày đầu hè, hỏi về “thư viện” miễn phí thì ai cũng biết. Gần 3 năm qua, đây là điểm đến quen thuộc của bà con nông dân, đặc biệt là các em học sinh và những người cao tuổi trong xóm. Đó là “thư viện” sách báo đầu tiên và duy nhất của xóm Hợp Thành, do ông Nguyễn Tất Hải, Xóm trưởng khởi xướng.

Sinh ra trong 1 gia đình đông anh em, không có nhiều điều kiện để học hành nên ông Hải có niềm đam mê đọc và sưu tầm sách. Ông mong muốn ở xóm nghèo nhất của huyện sẽ có 1 “thư viện” phục vụ văn hóa đọc cho bà con. Tháng 12/2015, khi nhà văn hóa xóm Hợp Thành đưa vào sử dụng cũng là lúc ông Hải thực hiện niềm mong mỏi của mình. “Người dân và học sinh ở xóm tôi nghèo lắm, đặc biệt là thiếu sách để đọc, trong khi các cháu rất ham học. Vì thế, khi nhà văn hóa xóm Hợp Thành đưa vào sử dụng, tôi quyết định mở 1 “thư viện” nhỏ để giúp mọi người có thêm điều kiện tiếp cận tri thức...”, ông Hải chia sẻ.

Để có sách báo cho “thư viện”, ông đi “gõ cửa” Thư viện huyện Quỳ Hợp và Thư viện tỉnh Nghệ An xin sách cũ. Chia sẻ niềm mong muốn mở 1 tủ sách cho bà con xóm bản, ông Hải nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân. Hiểu được tấm lòng của ông, Công an huyện Quỳ Hợp cũng đã tài trợ tủ đựng sách cho xóm Hợp Thành.

Kể từ khi “thư viện” sách ra đời, mặc dù bận rộn với đồng áng và công việc của xóm bản nhưng ông Hải vẫn tranh thủ thời gian tìm mua sách cũ hay đi xin những cuốn sách hay, giá trị để bổ sung thêm cho tủ sách của xóm. Đã có nhiều tập thể, cá nhân khi biết việc làm ý nghĩa của ông Hải đã tìm đến nhà văn hóa xóm để tặng sách miễn phí. Chỉ sau gần 3 năm đi vào hoạt động, hiện “thư viện” của xóm đã có gần 500 đầu sách, báo thuộc các lĩnh vực pháp luật, giáo dục, văn hóa, bảo vệ thực vật, thú y…

Cứ vào tầm 17 giờ hàng ngày, nhà văn hóa xóm Hợp Thành lại rộn ràng tiếng cười nói của các em học sinh. Không ít người lớn tuổi trong xóm cũng tìm đến để đọc sách, báo, nhiều nông dân đến mượn các cuốn sách hướng dẫn về nông nghệp, lâm nghiệp... để nâng cao kiến thức tăng gia sản xuất. Bà Hồ Thị Nguyệt (70 tuổi), 1 người dân trong xóm cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn, con trai và con dâu đi làm ăn xa, để lại 3 đứa cháu cho tôi chăm sóc. Sách vở thiếu thốn, để đến tủ sách của trung tâm xã Tam Hợp cũng mất cả chục km, đường đi lại khó khăn nên nhờ có tủ sách này 3 đứa cháu có thêm điều kiện để học tập”.

Không chỉ bận rộn với công việc của một Xóm trưởng, ông Hải còn dành thời gian sắp xếp lại các đầu sách, kiểm tra sổ ghi chép và dọn bàn ghế đón tiếp các em học sinh đến đọc sách. Mọi công việc đều được ông thực hiện một cách tự nguyện, với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến mọi người. “Xin kiến thức của người khác không có gì phải xấu hổ. Niềm vui của tôi là được thấy các cháu học sinh đến đây đọc sách sau mỗi giờ học”, ông Hải bộc bạch.

Việc làm bình dị mà cao cả của ông Nguyễn Tất Hải đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trên địa bàn và các cá nhân, tập thể. Hy vọng rằng, việc làm ý nghĩa đó sẽ ngày càng được lan tỏa sâu rộng hơn nữa để góp phần giúp đỡ nhiều học sinh nghèo có thêm điều kiện để học tập cũng như lan tỏa được văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư.

.

Phan Giang

.