Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/tiep-lua-truyen-thong-cho-can-bo-doan-vien-thanh-nien-786439/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/tiep-lua-truyen-thong-cho-can-bo-doan-vien-thanh-nien-786439/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp lửa truyền thống cho cán bộ, đoàn viên thanh niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/03/2018, 09:36 [GMT+7]

Tiếp lửa truyền thống cho cán bộ, đoàn viên thanh niên

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Đây được xem là “chìa khóa” tiên quyết để cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nâng cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Việc giáo dục chính trị tư tưởng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, thúc đẩy mỗi cán bộ, đoàn viên vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (Trong ảnh: Đoàn viên Phòng Cảnh sát Cơ động hăng say luyện tập võ thuật)
Việc giáo dục chính trị tư tưởng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, thúc đẩy mỗi cán bộ, đoàn viên vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (Trong ảnh: Đoàn viên Phòng Cảnh sát Cơ động hăng say luyện tập võ thuật)

Đặc điểm của thế hệ trẻ nói chung, ĐVTN trong lực lượng vũ trang nói riêng hiện nay là được sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước hòa bình, điều kiện kinh tế - xã hội phát triển hơn trước. Họ là lực lượng có trình độ kiến thức, khả năng nhanh nhạy trong nắm bắt, tiếp thu, sử dụng các thành tựu, phương tiện khoa học, kỹ thuật tiến bộ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, họ chưa có điều kiện rèn luyện, trưởng thành trong thực tiễn cách mạng. Vì thế, thông qua công tác giáo dục truyền thống, tri thức lịch sử, văn hóa góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, biến nó thành nguồn sức mạnh to lớn để sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù, đảm bảo ANTT, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Theo đó, dựa trên các nội dung, chương trình hoạt động, BCH Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chủ động tham mưu và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết về công tác chính trị tư tưởng, tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, lý tưởng cách mạng, kỷ luật, kỷ cương qua các hình thức trực quan, hoạt động thực tiễn; đồng thời, tham mưu đề xuất xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho ĐVTN tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang, luôn là người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Từ đó, tạo bước chuyển biến rõ nét, nổi bật là về tinh thần, ý thức trách nhiệm trong công tác, chiến đấu và sinh hoạt.

Có thể thấy, trong chương trình công tác và các kế hoạch hoạt động cụ thể của Đoàn Thanh niên, dù bất kỳ cấp nào, bất kỳ thời điểm nào và quy mô đến đâu, một trong những nội dung được BCH Đoàn Thanh niên Công an tỉnh coi trọng là hướng đến giáo dục truyền thống cho thanh niên. Công tác này được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của ngành.

Đối với các sự kiện này, Đoàn Thanh niên đều tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi, tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm..., giúp CBCS, ĐVTN hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ, về truyền thống anh hùng cách mạng, lòng tự hào khi là người chiến sỹ Công an. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử…

Bên cạnh đó, Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ còn được tổ chức thông qua các hoạt động tình nguyện, tình nghĩa hàng năm. Điển hình là việc đóng góp ngày công để chăm lo cho đối tượng người có công, các hoàn cảnh khó khăn. Những “mái ấm nghĩa tình” được dựng xây từ khắp các miền quê đã góp phần không nhỏ giúp nhiều trường hợp vươn lên ổn định cuộc sống. Mỗi cán bộ, ĐVTN đều trở thành “chiến sỹ đi đầu trong các phong trào tình nguyện, tình nghĩa”. Hình ảnh người chiến sĩ Công an giúp đỡ nhân dân tại các vùng miền núi, rẻo cao, trong vùng đồng bào dân tộc, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt đã trở nên quen thuộc trong lòng nhân dân…, góp phần thực hiện tốt công tác dân vận, phục vụ công tác đảm bảo ANTT, để lại dấu ấn đậm nét trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Hàng năm, cứ đến ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7, các tổ chức Đoàn lại vận động cán bộ, ĐVTN tham gia chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ, trồng hoa cây cảnh, quét vôi các ngôi mộ. Và một hoạt động thường niên không thể thiếu đó là thắp nến tri ân các anh hùng - liệt sỹ. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất, giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để đổi lại độc lập tự do, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ý thức rõ trách nhiệm của mình, các cán bộ, ĐVTN đã không ngại khó, ngại khổ, bám dân, bám địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề nổi lên về ANTT. Mỗi ĐVTN đều trở thành lực lượng xung kích, đi đầu, trở thành “lá chắn thép” trong giải quyết các vụ việc phức tạp, không để bị động, bất ngờ, hình thành “điểm nóng”. Trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, mỗi ĐVTN đều xung phong đảm nhận nhiều phần việc khó khăn, nguy hiểm. Từ đó, tập trung điều tra, khám phá nhiều chuyên án, vụ án gây tiếng vang lớn, góp phần kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, giáo dục truyền thống cho thanh niên nói chung và ĐVTN trong Công an tỉnh nói riêng là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết. Nó không chỉ giúp tuổi trẻ giữ gìn và phát huy tốt những giá trị truyền thống của dân tộc, mà còn giúp CBCS nhận rõ mọi âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của kẻ thù, đề cao cảnh giác cách mạng. Từ đó, tạo thế chủ động, phát huy tiềm lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo các cấp và nhân dân tin tưởng giao phó.

.

Tuệ Trang

.