Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/huyen-do-luong-soi-noi-le-hoi-den-qua-son-2018-783734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/huyen-do-luong-soi-noi-le-hoi-den-qua-son-2018-783734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sôi nổi Lễ hội Đền Quả Sơn 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/03/2018, 08:48 [GMT+7]
Huyện Đô Lương

Sôi nổi Lễ hội Đền Quả Sơn 2018

(Congannghean.vn)-Trong các ngày từ ngày 5/3 đến ngày 7/3/2018 (tức từ ngày 18 đến ngày 20 tháng Giêng Mậu Tuất), huyện Đô Lương cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân 3 xã vùng Bạch Ngọc tổ chức Lễ hội Đền Quả Sơn năm 2018 để tưởng nhớ, ghi ơn công lao to lớn của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang cùng 2 vị Đông Chinh Vương, Dực Thánh Vương trong xây dựng quê hương xứ Nghệ và mở mang, bảo vệ bờ cõi cho quốc gia.

Đền Quả Sơn thuộc xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương là điểm đến tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân trong tỉnh và cả nước
Đền Quả Sơn thuộc xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương là điểm đến tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân trong tỉnh và cả nước

Năm 1996, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, được sự giúp đỡ của ngành Văn hoá tỉnh, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân huyện Đô Lương cùng du khách gần xa, Đền Quả Sơn đã từng bước được xây dựng lại ngay chính nơi đây, vị trí từ ngàn xưa của đền. Ngày 12/2/1999, Đền Quả Sơn đã được Bộ Văn hoá - Thông tin xếp hạng “Di tích lịch sử văn hoá” cấp Quốc gia.

Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn với nhiều hoạt động sôi nổi nhằm phục vụ nhân dân và du khách thập phương. Lễ hội bao gồm các hoạt động như: Lễ Cáo yết, lễ rước thần, thủy bộ, và lễ tạ ơn tại chùa bà Bụt. Phần hội được tổ chức giao lưu các câu lạc bộ dân ca, thả hoa đăng trên sông Lam; tổ chức trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của địa phương; tổ chức giải đua thuyền và các hoạt động thể thao.

Hội thi đua thuyền và các hoạt động văn hóa- thể thao giữa các đội thi được diễn ra vào ngày 7/3
Hội thi đua thuyền và các hoạt động văn hóa - thể thao giữa các đội thi được diễn ra vào ngày 7/3

 Ông Ngọc Kim Nam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: “Những năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và bà con nhân dân, được sự gia ân của các bậc tiền nhân và Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương không ngừng được đổi mới và phát triển về nhiều mặt. Đô Lương còn tự hào là địa phương còn lưu giữ, bảo tồn, phát huy nhiều di tích lịch sử quý giá. Trong 177 di tích trên địa bàn có 10 di tích được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia, 17 di tích lịch sử cấp tỉnh. Chỉ riêng ở 3 xã vùng Bạch Ngọc thời gian qua đã phục hồi, tôn tạo nhiều di tích như: Đình Phúc Yên và chùa Phúc Yên ở Ngọc Sơn, chùa Bà Bụt và đình Phúc Hậu ở Lam Sơn, chùa Nhân Bồi ở Bồi Sơn. Đặc biệt, ngày 20/10/2016, Dự án phục hồi, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đền Quả Sơn với quy mô xứng tầm đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Giai đoạn 1 của dự án có giá trị 18,9 tỷ do UBND huyện Đô Lương làm chủ dầu tư với các hạng mục tu bổ: nghi môn ngoại, nhà bia, lầu ca vũ, nhà canh, nhà hỏa, khu mộ Uy Minh Vương; hạng mục phục dựng gồm nghi môn nội, miếu thổ công, nhà để thuyền. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách huyện, nguồn xã hội hóa và kinh phí sự nghiệp tu bổ di tích văn hóa…”.

Nhiều hạng mục trong Dự án bảo tồn, tôn tạo đền Quả Sơn dang được phục dựng
Nhiều hạng mục trong Dự án bảo tồn, tôn tạo Đền Quả Sơn đang được phục dựng
Xem đua thuyền trên sông Lam
Xem đua thuyền trên sông Lam

 

.

Xuân Thống

.