Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/soi-noi-hoi-thi-tieng-hat-dan-ca-trong-truong-hoc-783547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/soi-noi-hoi-thi-tieng-hat-dan-ca-trong-truong-hoc-783547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sôi nổi Hội thi tiếng hát dân ca trong trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/03/2018, 07:51 [GMT+7]

Sôi nổi Hội thi tiếng hát dân ca trong trường học

(Congannghean.vn)-Là sân chơi lành mạnh và ý nghĩa cho các em học sinh, góp phần làm phong phú các hoạt động tập thể trong nhà trường, Hội thi tiếng hát dân ca trong trường học lần thứ IV tại Nghệ An đang bắt đầu khởi động. Thông qua Hội thi nhằm mục đích phát hiện, tuyển chọn những học sinh có năng khiếu hát dân ca trong trường học; đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tiết mục thi hát dân ca trong trường học tại huyện Anh Sơn
Tiết mục thi hát dân ca trong trường học tại huyện Anh Sơn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh và Công văn số 105 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức Hội thi tiếng hát dân ca trong trường học lần thứ IV năm 2018.

Tại huyện Anh Sơn, từ ngày 26 - 28/2, Phòng GD&ĐT tổ chức Hội thi hát dân ca trong trường học cấp cơ sở cho tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện. Hội thi được chia làm 4 cụm, với sự tham gia của 47 trường ở 3 cấp học. Với những làn điệu dân ca xứ Nghệ có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, phản ánh các hoạt động trong đời sống xã hội, hoạt động của nhà trường, tình nghĩa thầy trò đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nhiều tiết mục đã để lại dấu ấn lớn trong không gian học đường.

Tại huyện Qùy Hợp, bên cạnh các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, học sinh vùng dân tộc thiểu số còn mang đến cho người xem nhiều làn điệu dân ca của dân tộc mình. Nhờ sự chuẩn bị công phu của các đội thi nên chất lượng Hội thi lần này tương đối đồng đều, trang phục đẹp mắt. Các trường vùng sâu, chủ yếu là học sinh đồng bào dân tộc Thái đã làm tăng thêm sự sinh động, hấp dẫn cho Hội thi. Sau Hội thi, các huyện sẽ lựa chọn những thí sinh xuất sắc để tập luyện tham gia Hội thi tiếng hát dân ca trong trường học toàn tỉnh.

Thực tế những năm trước đây, việc đưa dân ca vào các trường THCS, THPT đã trở thành một trong những hoạt động thường xuyên, nằm trong chương trình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Theo đó, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đã đứng ra tổ chức cuộc thi tiếng hát dân ca cho học sinh THPT với mục đích chọn sinh viên vào trường. Năm 1999, chương trình đưa dân ca vào trường học được triển khai.

Thời điểm đó đã diễn ra nhiều cuộc thi tìm hiểu và hát dân ca, sau một thời gian, hoạt động này trở nên thường xuyên và được nhân rộng ra rất nhiều trường trên toàn tỉnh. Cuộc thi “Tìm hiểu và hát dân ca trong trường học tỉnh Nghệ An”, nay là Hội thi tiếng hát dân ca trong trường học đã tạo nên một bước đột phá mới.

Hội thi là sân chơi lành mạnh và ý nghĩa cho học sinh, đồng thời thông qua đó giáo dục thẩm mỹ, tư tưởng, đạo đức, lối sống đẹp trong học đường, hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Hội thi đã tạo điều kiện cho học sinh thể hiện năng khiếu ca hát của mình. Các em được hát lên những bài dân ca mang đậm bản sắc, nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, có sự đầu tư. Thông qua Hội thi, các em có dịp giao lưu văn hóa, văn nghệ; qua đó bồi dưỡng, định hướng và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ biết trân trọng, yêu mến các làn điệu dân ca ví, giặm, giáo dục và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Một điều dễ nhận thấy, nếu như trước đây, các bạn trẻ ít quan tâm đến những làn điệu dân ca thì giờ đây, học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường lại rất say mê, thích thú với những làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Nhiều bạn trẻ chia sẻ, sau mỗi lần tham gia, các em như được trở về với tuổi thơ, lắng mình trong tiếng ru ầu ơ của bà, của mẹ, được sống trong không gian thanh bình, yên ả, để rồi yêu hơn câu hát quê mình…

.

Phan Tuyết

.