Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/thay-giao-tre-truyen-lua-dam-me-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-cho-hoc-sinh-765073/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/thay-giao-tre-truyen-lua-dam-me-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-cho-hoc-sinh-765073/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầy giáo trẻ truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/11/2017, 07:57 [GMT+7]

Thầy giáo trẻ truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh

(Congannghean.vn)-Với lòng đam mê sáng tạo cùng nhiệt huyết yêu nghề, người thầy giáo trẻ đã tạo nên những sản phẩm, dự án đạt giải cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT), mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống cũng như khích lệ, nuôi dưỡng sự sáng tạo cho các em học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa (đứng thứ 2 từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm với 2 học sinh Ngô Thành Đạt và Nguyễn Tiến Dũng cùng dự án “Khai thác nước ngọt cho người dân vùng biển dùng năng lượng mặt trời” (đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi Sáng tạo khoa học năm 2016 - 2017)
Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa (đứng thứ 2 từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm với 2 học sinh Ngô Thành Đạt và Nguyễn Tiến Dũng cùng dự án “Khai thác nước ngọt cho người dân vùng biển dùng năng lượng mặt trời” (đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi Sáng tạo khoa học năm 2016 - 2017)

Chúng tôi gặp thầy giáo Nguyễn Đình Hòa, giáo viên môn Vật lý, Trường THCS Diễn Hải, huyện Diễn Châu khi thầy vừa dự Lễ tuyên dương các nhà giáo và học sinh tiêu biểu năm học 2016 - 2017 ở Hà Nội về. Năm 2004, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Đà Lạt, thầy Hòa được phân công giảng dạy tại Tổ Khoa học tự nhiên, Trường THCS Diễn Hải. Gắn bó với người dân miền biển còn nhiều khó khăn, thầy giáo trẻ luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để áp dụng kiến thức KHKT đã được học để giúp người dân nơi đây đỡ vất vả, nhọc nhằn mỗi lần ra đồng hay vươn khơi bám biển.

Thầy Hòa chia sẻ, thời gian đầu mới nhận công tác tại Trường, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được điều kiện dạy và học. Vì vậy, ngoài những giờ lên lớp, thầy luôn tìm tòi nghiên cứu để thực hiện bằng được những ý tưởng sáng tạo. Từ năm 2012 - 2017, thầy Hòa là một trong những giáo viên luôn được biểu dương, khen thưởng về những thành tích giảng dạy cũng như sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.

Cũng trong 4 năm qua, thầy Hòa có tới 3 đề tài khoa học hướng dẫn học sinh đạt được các giải thưởng cao của tỉnh và quốc gia, gồm: “Khai thác năng lượng mặt trời bằng động cơ đốt ngoài” đạt giải Nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2014 - 2015; giải Nhì khu vực phía Bắc và giải Ba cấp quốc gia; Dự án “Khai thác năng lượng xanh cho người dân vùng biển” đạt giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học Quốc gia năm 2015 -2016; Dự án “Khai thác nước ngọt cho người dân vùng biển dùng năng lượng mặt trời” đạt giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học Quốc gia năm 2016 - 2017 và là sản phẩm duy nhất của tỉnh đạt giải Khuyến khích cuộc thi Thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2017.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các dự án này có tính ứng dụng thực tiễn cao, giúp khai thác được nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm; đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường sống, giúp người dân miền biển giảm bớt nỗi lo lắng, nhọc nhằn khi ra đồng làm việc hay giảm thiểu chi phí mỗi lần vươn khơi bám biển.

Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa bộc bạch: Không chỉ chuyển tải cho học sinh lĩnh hội được thật nhiều kiến thức khoa học mà mỗi thầy cô còn cần biết kích thích sự tìm tòi, khơi dậy và thử sức sáng tạo của các em. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, việc đổi mới phương pháp dạy học và đưa những ứng dụng mới, mang tính thực tiễn vào bài giảng rất thiết thực. Ở lứa tuổi học sinh cấp THCS thì kinh nghiệm sống còn ít, vốn hiểu biết chưa nhiều, các em còn nặng về tính tư duy hình tượng cụ thể, tư duy thực nghiệm, đòi hỏi phải có “trực quan” làm điểm tựa.

Câu hỏi “Làm thế nào để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức vững chắc, hiểu rõ mối quan hệ nhân quả trong các hiện tượng, quá trình sinh lý…” luôn khiến thầy trăn trở, tìm tòi hướng đi mới, phù hợp với học sinh. Để tạo hứng thú, bỏ lối học thụ động, máy móc, trong những giờ dạy, thầy Hòa luôn chú trọng sự tương tác giữa thầy và trò; đưa ra những câu hỏi tình huống gắn với thực tiễn, những câu hỏi kèm hình ảnh hay sơ đồ… để giúp học dễ nắm bắt vấn đề.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, trong những năm qua, thầy giáo Nguyễn Đình Hòa liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sỹ thi đua…, được đồng nghiệp và học trò yêu quý, kính trọng. Với sự góp sức của thầy giáo trẻ, Trường THCS Diễn Hải là trường làng duy nhất của cả nước tính đến thời điểm hiện tại có 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng trong cuộc thi Sáng tạo KHKT cấp Quốc gia.

.

Đại Nghĩa

.