Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/tuyen-truyen-phong-chong-bao-luc-hoc-duong-bang-phien-toa-gia-dinh-764903/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/tuyen-truyen-phong-chong-bao-luc-hoc-duong-bang-phien-toa-gia-dinh-764903/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/11/2017, 07:54 [GMT+7]

Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Viện Thanh niên - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Trung ương Đoàn phối hợp với Huyện đoàn, Chi đoàn Công an huyện và Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Thanh Chương (Nghệ An) tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh trung học phổ thông (THPT) và trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tại Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân với sự tham gia của trên 1.000 học sinh.

Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia
Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia

Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia. Từ chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân?, đại diện VKSND, thư ký đến luật sư, bị cáo, người bị hại… đều được các đoàn viên, thanh niên của Huyện đoàn, Chi đoàn Công an huyện, Chi đoàn VKSND huyện và các em học sinh Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân nhập vai diễn xuất.

Trên phương thức xây dựng giả định vụ án Hồ Huyền My và 2 đồng phạm phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104, BLHS và tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 121, BLHS, đã dựng lên tình huống giả định: Do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên nhóm học sinh My, Loan, Đức đã khiêu khích và dẫn tới xô xát, liên tục tát “dằn mặt” Liên. Dù cố vùng ra để chạy thoát nhưng Liên vẫn bị nhóm của My giật lại, tiếp tục đánh đập khiến Liên bị bầm tím, trầy xước khắp người. Cùng thời điểm đó, Đức dùng điện thoại di động quay lại cảnh trên và đăng tải trên mạng xã hội facebook.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y cho thấy, Liên bị tổn hại sức khỏe 9%. Sau khi xảy ra vụ việc trên, quá xấu hổ vì bị bạn bè trêu chọc, xa lánh, Liên đã cắt cổ tay tự tử nhưng được cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Tại phiên tòa, ngoài các thủ tục tố tụng, đại diện VKS tập trung vào bản luận tội để phân tích rõ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, điều kiện, mục đích, động cơ phạm tội của các bị cáo cũng như tính chất, mức độ mà hành vi của các bị cáo gây nên. Sau khi nghe HĐXX phân tích, các bị cáo đã nhận ra hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX giảm án. Xét toàn diện vụ án, HĐXX đã đưa ra mức án 18 tháng tù đối với bị cáo My, 12 tháng tù đối với bị cáo Loan, 6 tháng tù đối với bị cáo Đức.

Thời gian gần đây, tình trạng bạo lực học đường đã và đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường giáo dục, trong hành vi ứng xử của các tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh. Tuy đây chỉ là phiên tòa giả định nhưng vụ án được xét xử là tiếng chuông cảnh tỉnh không chỉ cho các em học sinh mà còn các bậc phụ huynh, thầy, cô giáo, cần phải quan tâm sâu sát hơn nữa đối với con em, học sinh của mình. Trong thời đại internet phát triển, phụ huynh cần quản lý sát sao việc con em mình sử dụng điện thoại di động. Ngoài ra, nhà trường cần chú trọng, đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho học sinh. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho những kẻ xem thường pháp luật, cuối cùng sẽ không tránh khỏi những hình phạt của pháp luật.

“Bạo lực học đường luôn là vấn đề “nóng”. Tuy chỉ là phiên tòa giả định nhưng được xây dựng trên sự việc xảy ra thật. Ở độ tuổi học sinh cấp 3, các em rất bồng bột và có tính ăn thua với nhau nên nếu không thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật thì sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Qua đây, chương trình cũng mong muốn nhà trường phối hợp với phụ huynh phải luôn quan tâm, theo dõi các em, tránh những tình huống xấu xảy ra, ví dụ như bạo lực học đường”, anh Trần Đình Tâm, Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương chia sẻ.

Thông qua phiên tòa giả định, Ban tổ chức mong muốn giúp học sinh hiểu biết sâu hơn về pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên; đồng thời, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, văn minh để các em yên tâm học tập.

.

Thu Thủy

.