Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/mo-hinh-truong-hoc-moi-lai-nong-trong-cuoc-hop-bao-cua-so-gdampdt-754990/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/mo-hinh-truong-hoc-moi-lai-nong-trong-cuoc-hop-bao-cua-so-gdampdt-754990/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mô hình trường học mới lại 'nóng' trong cuộc họp báo của Sở GD&ĐT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/08/2017, 18:53 [GMT+7]

Mô hình trường học mới lại 'nóng' trong cuộc họp báo của Sở GD&ĐT

(Congannghean.vn)-Chiều 30/8, Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức họp báo triển khai nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2017 - 2018. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo và các đồng chí Phó Giám đốc chủ trì cuộc họp báo.
 
Năm học 2016 – 2017, ngành Giáo dục & Đào tạo Nghệ An đạt nhiều kết quả nổi bật, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, Nghệ An tiếp tục giữ vững top đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi quốc tế, quốc gia và học sinh đỗ đại học điểm cao; quy mô trường lớp ngày càng được mở rộng, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng được nâng cao… Với những kết quả đó Sở GD&ĐT Nghệ An là 1 trong 18 tỉnh, thành nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. 

 

Đồng chí Giám đốc Sở GD-DDT trả lời về những vẫn đề nóng được các cơ quan báo chí đề cập đến trong cuộc họp báo
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT trả lời về những vẫn đề nóng mà các cơ quan báo chí nêu ra trong cuộc họp báo
 
Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến công tác xã hội hóa đầu năm học mới, quá tải ở bậc học mầm non; những ý kiến của phụ huynh xung quanh mô hình trường học mới (VNEN), đề án nâng cấp trường THPT chuyên Phan Bội Châu… trong đó nhiều ý kiến đặc biệt quan tâm đến các giải pháp của ngành Giáo dục về tình trạng lạm thu đầu năm học mới, kết quả công tác thanh tra xã hội hóa trong năm học vừa qua; nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ; tình trạng học sinh bỏ học.
 
Năm học 2017 – 2018, Sở Giáo dục & Đào tạo lần đầu tiên áp dụng hình thức thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, tại cuộc họp này phóng viên cũng đã đặt câu hỏi về việc tổ chức bài thi tổ hợp thời điểm này đã hợp lý hay chưa, có phù hợp với  chủ trương giảm áp lực thi cử của Bộ GD&ĐT hay không. 
 
 
Đại diện các cơ quan báo chí quan tâm tới các giải pháp xử lý tình trạng lạm thu đầu năm học mới
Đại diện các cơ quan báo chí quan tâm tới các giải pháp xử lý tình trạng lạm thu đầu năm học mới
 
Trả lời những câu hỏi của các cơ quan báo chí, đại diện Sở GD&ĐT cho biết việc tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thời điểm này là điều tất yếu, là hướng đi phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Bộ GD-ĐT nhằm hướng học sinh đến học tập toàn diện, hạn chế tình trạng học lệch. Tuy nhiên trong quá trình triển khai Sở sẽ cân nhắc để làm thế nào vừa phù hợp chương trình của Bộ GD&ĐT, vừa được sự đồng tình của phụ huynh. Hiện Sở cũng đã và đang tổ chức thăm dò, học tập ở các địa phương đã triển khai hình thức này như TP Hồ Chí Minh…
 
Liên quan đến những dư luận xung quanh việc tiếp tục triển khai mô hình trường học mới tại trường THCS Hưng Dũng, Sở GD – ĐT và phòng GD thành phố Vinh đã làm việc với nhà trường, sắp tới sẽ tổ chức đối thoại với phụ huynh để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của phụ huynh. Sở GD&ĐT cũng khẳng định mục tiêu cốt lõi của việc thực hiện mô hình trường học mới đó là hướng đến đổi mới phương pháp dạy học trong đó lấy học sinh làm trung tâm vì vậy trong số những thành tố của chương trình trường học mới đã và đang triển khai, nếu những thành tố nào chưa hợp lý thì Sở sẽ điều chỉnh để phù hợp tình hình thực tế để phụ huynh đồng tình. 

 

Đại diện Sở GD-ĐT trả lời câu hỏi về tình trạng quá tải bậc học mầm non
Đại diện Sở GD-ĐT trả lời câu hỏi về tình trạng quá tải bậc học mầm non
 
Về giải pháp chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học mới, Sở đã chỉ đạo các nhà trường công khai minh bạch các khoản thu chi. Theo đó trong năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra 7 huyện, thanh tra 47 trường học trên địa bàn qua đó đã có công văn gửi Chủ tịch UBND 7 huyện này đề nghị xử lý các Hiệu trưởng vi phạm, đối với những trường học vi phạm Sở đã có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc trong phạm vi thẩm quyền của Sở. 
 
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh thời gian tới Sở sẽ tập trung chỉ đạo để đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà phát triển ổn định, bền vững. Tiếp tục duy trì, phát huy kết quả giáo dục mũi nhọn, giữ vững tốp đầu về thành tích học sinh giỏi quốc tế, quốc gia… Để đạt được những mục tiêu đó Sở sẽ tập trung triển khai 4 giải pháp trong đó tập trung nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng nề nếp, kỷ cương, trách nhiệm trong nhà trường, hướng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội học tập giáo viên người bản địa để các em có cơ hội tiếp cận chương trình chuẩn Ngoại ngữ…
.

Huyền Thương