Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201705/truong-cu-xuong-cap-truong-moi-xay-hon-3-nam-van-chua-xong-736583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201705/truong-cu-xuong-cap-truong-moi-xay-hon-3-nam-van-chua-xong-736583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường cũ xuống cấp, trường mới xây hơn 3 năm vẫn chưa xong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/05/2017, 14:25 [GMT+7]

Trường cũ xuống cấp, trường mới xây hơn 3 năm vẫn chưa xong

(Congannghean.vn)-Trường học cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sụp xuống bất cứ lúc nào, trong khi trường mới được đầu tư xây dựng đến nay đã hơn 3 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đó là thực trạng hiện nay tại Trường Tiểu học số 2 xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An khiến người dân bất bình.

Trường học cũ đã xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho giáo viên và học sinh tại đây
Trường học cũ đã xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho giáo viên và học sinh tại đây

Theo đó, nhằm thay thế cho ngôi trường hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể tiến hành sửa chữa được, năm 2014, chính quyền xã Phúc Thành đã tiến hành đầu tư xây dựng ngôi trường mới ở xóm 3 (cách trường cũ 1,5 km). Công trình được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm với số vốn đầu tư gần 10 tỉ đồng, gồm các hạng mục: Dãy nhà 2 tầng 10 phòng học, nhà phụ trợ khác, khuôn viên trường và bờ rào xung quanh…

Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2015 và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm kể từ khi khởi công, ngôi trường vẫn trong tình trạng dang dở, trong khi hàng trăm em học sinh và giáo viên ở điểm trường cũ vẫn nơm nớp dạy và học trong những căn phòng xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trường học cũ gồm dãy nhà cấp 4 có 8 phòng, được xây dựng vào những năm 1986 - 1987 của thế kỷ trước. Dù đã tiến hành sửa chữa nhiều lần nhưng hiện nay các phòng học vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, có 202 học sinh và 19 cán bộ giáo viên đang học tập, giảng dạy tại đây. Tuy nhiên, do trường lớp cũng như các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc dạy và học không đảm bảo nên ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng dạy và học ở đây.

Thầy Nguyễn Trọng Công, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, trường lớp cũ đã quá xuống cấp. Tôi mới về đây làm quản lý cũng thấy lo lắng lắm, trời mưa thì dột, còn trời nắng thì nóng bức ngột ngạt. Chỉ sợ mưa xuống nước ngấm vào tường được xây bằng vữa có kết dính kém sẽ gây đổ sập thì hậu quả sẽ khôn lường. Nhà trường cũng đã kiến nghị lên UBND xã nhiều lần nhưng đến nay công trình mới vẫn chưa thể sử dụng được”.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay ở khu vực trường mới, dãy nhà 2 tầng đã cơ bản hoàn thành phần thô, đang tiến hành sơn dở phần tường. Các công trình phụ bên trong khuôn viên trường đã xây dựng xong, tường bao xung quanh đã được xây kiên cố, tuy nhiên, sân trường vẫn ngổn ngang đất đá, cỏ dại mọc xung quanh. Được biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn.

Năm 2015, xã Phúc Thành vinh dự được đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Là địa phương tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng sức, đồng lòng của các cấp ủy Đảng và toàn thể nhân dân nên bộ mặt xã Phúc Thành đã khởi sắc trông thấy. Tuy nhiên, việc trường học xây dựng hơn 3 năm vẫn không xong, khiến người dân hết sức bất bình, khi mà vấn đề điện, đường, trường, trạm cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí để về đích nông thôn mới.

.

Đức Chung

.