Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201701/ma-tuy-hoc-duong-hiem-hoa-duoc-bao-truoc-719200/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201701/ma-tuy-hoc-duong-hiem-hoa-duoc-bao-truoc-719200/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ma túy học đường: Hiểm họa được báo trước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/01/2017, 08:24 [GMT+7]

Ma túy học đường: Hiểm họa được báo trước

“Nước vui”, “trà sữa” hay “cỏ Mỹ”, “tem giấy”, đó những loại ma túy mới đã xuất hiện trên địa bàn Quảng Ninh trong thời gian gần đây. Chúng len lỏi vào các nhà hàng, quán bar và bủa vây các trường học khiến một bộ phận thanh niên bị dụ dỗ, lôi kéo phải dang dở con đường học vấn, lâm vào tình trạng sức khoẻ suy kiệt, tinh thần hoang tưởng, hoảng loạn; tình hình an ninh trật tự xã hội cũng trở nên phức tạp... tạo thêm không ít gánh nặng cho xã hội, cộng đồng.
 
Sinh năm 1998, xinh xắn, ưa nhìn, N.T.T từng là cái tên hot ở một trường cấp 3 trên địa bàn TP Hạ Long. Là con gái duy nhất trong gia đình khá giả nên T được cha mẹ chiều chuộng hết mức. T muốn gì là được nấy. Thỉnh thoảng bố mẹ T lại đưa cho con cả một nắm tiền để tự mua sắm, chi tiêu rồi mải mê buôn bán. Thế nên, chẳng mấy chốc T rơi vào con đường nghiện ngập. 
Có tiền, T theo bạn vào các quán bar, vũ trường ăn chơi tới bến. Bị bạn bè rủ rê, T dùng thử “cỏ Mỹ” rồi nghiện lúc nào không hay. T liên tục bỏ học, học hành sa sút, đến khi bố mẹ phát hiện ra thì cũng là lúc T nghiện nặng. Gia đình buộc phải đưa T đến Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Vũ Oai để cai nghiện. 
 
Chưa kịp tốt nghiệp cấp 3, con đường học hành của T dang dở nhưng T hứa sau khi đoạn tuyệt ma túy sẽ quyết tâm đi học lại để sửa sai cho chính mình. Đó chỉ là một trong số nhiều trường hợp những học sinh, thanh niên trẻ trót sa chân vào con đường nghiện ngập ở Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Vũ Oai này.
 
Trên địa bàn Quảng Ninh hiện nay đã phát hiện ra nhiều loại ma túy mới, mà đối tượng sử dụng trực tiếp chính là những học sinh, thanh niên trẻ. “Nước vui” là một loại ma túy tổng hợp dạng dung dịch. Khi sử dụng, các đối tượng thường đổ một lọ hòa chung với khoảng 2 lít nước giải khát như bò húc hoặc coca, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể.  Khi vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh. Giá mỗi lọ “nước vui” trên thị trường dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/lọ.
Bên cạnh “nước vui”, một loại ma túy mới nữa mà dân chơi rất ưa chuộng có tên gọi “trà sữa”. Sở dĩ có tên như vậy vì loại ma túy này có mùi thơm giống mùi trà sữa, một loại đồ uống ưa thích của giới trẻ. Đây là loại ma túy tổng hợp dạng bột, khi sử dụng các đối tượng cũng hòa vào nước giải khát như bò húc hoặc coca, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể. Lý do các đối tượng chọn các loại nước giải khát này mà không phải là bất kỳ loại nào khác là vì  đây là các loại nước có ga, có tác dụng như “chất dẫn”, giúp tăng độ "phê" nhanh hơn.
 
Bên cạnh “trà sữa”, “nước vui”, gần đây các lực lượng chức năng còn phát hiện thêm một loại ma tuý mới được vận chuyển vào Việt Nam có tên gọi là lá Khat. Cụ thể, ngày 5-6-2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện gần 350kg thảo mộc khô gọi là lá Khat, được kê khai là “chè” từ Êthiopia, Kenya (châu Phi) về Việt Nam và vận chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ như Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc, Úc. 
 
Lá Khat có hình trứng, dai. Khi nhai, loại lá này tạo cảm giác sảng khoái, hưng phấn, giảm cơn đói, làm tăng ham muốn tình dục... Lá Khat khi bị lạm dụng sẽ làm cho người sử dụng có thể bị rụng răng, giãn đồng tử mắt, hoá điên, gây ung thư… Loại lá này vô cùng nguy hiểm, có khả năng âm thầm tước đi mạng sống của con người.
 
Sau một thời gian vắng bóng, “bùa lưỡi” hay gọi là “tem giấy”, một loại ma túy không màu, không mùi, không vị, ở dạng viên nhộng, viên nén và "viên giấy" đã trở lại và “lợi hại hơn xưa”. Để dễ lưu hành, loại ma túy gây ảo giác rất mạnh này được tẩm vào miếng giấy nhỏ (kích thường 1,5x1,5cm) có in các hình nhân vật rất ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc khác nhau. Người chơi chỉ cần xé một miếng giấy nhỏ ấy và dán vào lưỡi, rồi ngậm. 
 
Thời gian tác dụng của “bùa lưỡi” xuất hiện trong vòng 5 phút, khoảng 2 - 3 giờ miếng bùa này mới tan hết. Đặc biệt tác dụng của chúng kéo dài tới 12 giờ đồng hồ. Chất kích thích này được các nhà khoa học nước ngoài tìm ra để dùng trong điều trị tâm thần nhưng nó đã biến thành chất ma túy, gây ảo giác khủng khiếp. Người chơi xong sẽ nghĩ mình là siêu nhân, là chim, hoặc nhìn những vật dụng hàng ngày thành ác quỷ, ma quái…
 
Theo một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh, nếu như Hòa Bình, Sơn La là địa bàn trọng điểm vận chuyển ma túy từ biên giới về các tỉnh miền Bắc thì Quảng Ninh lại là điểm trung chuyển ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam đi sâu vào các tỉnh và cả từ các tỉnh nội địa đi sang Trung Quốc. 
 
Với địa hình rộng lớn, có đường biên giới trên đất liền và trên biển giáp với Trung Quốc, do vậy các loại ma túy tổng hợp thường được thẩm lậu qua địa bàn Quảng Ninh bằng đường bộ hoặc đường biển, sau đó vận chuyển đến các tỉnh, thành khác để tiêu thụ. Các loại ma túy này thường được các đối tượng sử dụng trong các cuộc “đi bay” tại các quán bar, quán karaoke, sàn nhảy…
 
Cuối tháng 3-2016, Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang 2 đối tượng là Lê Hoàng Thắng, SN 1995 Phạm Cửu Long, SN 1988, cùng trú tại TP.Hạ Long về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 16 lọ ma túy tổng hợp. Bản thân Thắng làm DJ tại một quán Karaoke, số ma túy trên Thắng khai là đi mua hộ về cho khách sử dụng.
 
Đối tượng bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng các loại ma túy tổng hợp chủ yếu là giới trẻ, học sinh, sinh viên thiếu sự kèm cặp, theo sát của gia đình và thiếu sự hiểu biết, nhận thức về tác hại của chúng. Cuối tháng 6-2016, tại một cơ sở kinh doanh karaoke tại TP Cẩm Phả, Phòng PC47 phối hợp với Công an TP Cẩm Phả kiểm tra, phát hiện tại một phòng hát có 25 đối tượng đang nhảy nhót điên cuồng trong tiếng nhạc và có hành vi sử dụng các loại ma tuý như: cần sa (cỏ), ketamin (ke), thuốc lắc (kẹo). 
 
Qua đấu tranh, làm rõ, Cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính 19 đối tượng về hành vi "Sử dụng trái phép chất ma tuý", trong đó có 5 em đang là học sinh của một số trường THPT trên địa bàn TP Cẩm Phả; cá biệt trong số đó có 2 em chỉ còn vài ngày nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016.
 
Những ảnh hưởng ghê gớm của ma túy tổng hợp, trong đó có những loại ma tuý mới đòi hỏi công tác tuyên truyền về tác hại của chúng cho người dân rất quan trọng và cần được đẩy mạnh, nhất là với thanh thiếu niên. Để kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, Phòng PC47 đã phối hợp với các trường cấp 3 trên địa bàn TP Hạ Long tổ chức những buổi tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. 
 
Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, đấu tranh với các loại tội phạm về ma tuý tổng hợp cho thấy nhận thức của không ít bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên hiện nay còn rất mơ hồ, chủ quan, không thấy được những hậu quả và tác hại ghê gớm của ma tuý tổng hợp mang lại cho bản thân người sử dụng. Phần lớn trong số họ đều nghĩ rằng chỉ có các loại ma tuý truyền thống như thuốc phiện, heroin… mới gây nghiện, còn các loại ma tuý tổng hợp như ma tuý đá, thuốc lắc, ketamine không gây nghiện. 
 
Nguy hiểm hơn, nhiều bạn trẻ vẫn còn những hiểu biết sai lầm về tác hại của ma tuý khi cho rằng sử dụng khiến tinh thần tỉnh táo, vui vẻ, lạc quan; hay sử dụng ma tuý tổng hợp một vài lần thì không gây nghiện; sử dụng ma tuý tổng hợp mới thể hiện mình là sành điệu, đẳng cấp… Đặc biệt, với những loại ma tuý tổng hợp trá hình xuất hiện ngày càng phổ biến trên thị trường hiện nay như: trà sữa, nước vui, cỏ Mỹ… thì hầu hết học sinh, sinh viên không nhận thức được tính chất và tác hại của nó.
 
“Điều quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp chặt chẽ của gia đình với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con cái. Hầu hết những thanh thiếu niên nghiện ma túy tổng hợp đều là những con nhà khá giả, bố mẹ mải lo làm ăn kinh tế, bỏ bê con cái nên khi phát hiện ra sự việc thì đã quá muộn”, một cán bộ Phòng PC47 cho biết.
.

Nguồn: Báo CAND

.