Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201701/lan-toa-phong-trao-tet-khuyen-hoc-719034/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201701/lan-toa-phong-trao-tet-khuyen-hoc-719034/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa phong trào 'Tết khuyến học' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/01/2017, 09:08 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào 'Tết khuyến học'

(Congannghean.vn)-Mỗi độ Tết đến Xuân về, phong trào “Tết khuyến học” lại diễn ra sôi nổi ở các địa phương. Đây là nét đẹp truyền thống có từ bao đời nay của nhiều dòng họ; đồng thời là dịp để tôn vinh sự học, gìn giữ tục khai bút đầu Xuân và kỳ vọng về một năm mới thành công.

Đây là năm thứ 14 Nghệ An tổ chức phong trào “Tết khuyến học”, bắt đầu từ rằm tháng Chạp năm Bính Thân 2016 đến rằm tháng Giêng năm Đinh Dậu 2017, sôi nổi nhất là vào những ngày Tết tại các gia đình và dòng họ của các xã, huyện.

Lễ khai bút đầu xuân ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu
Lễ khai bút đầu xuân ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu

Ông Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa tôn vinh sự học và góp phần quan trọng tô thắm truyền thống hiếu học của người dân tỉnh nhà. Đầu tháng 1 vừa qua, Hội đã tổ chức Lễ phát động “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”“Tết khuyến học” tỉnh lần thứ 14 tại TX Cửa Lò. Được triển khai nhiều năm nay với nhiều hình thức và hoạt động có chiều sâu ở các cấp Hội, nhất là ở cơ sở, mỗi năm hàng chục tỉ đồng đã được huy động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh, sinh viên hiếu học. Qua đó, tạo động lực để các em viết tiếp truyền thống hiếu học của quê hương xứ Nghệ.

Để triển khai các phong trào thi đua đạt hiệu quả thiết thực, tại Lễ phát động, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh yêu cầu các địa phương cần tổ chức đăng ký và phấn đấu để 80% các gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, 70% dòng họ, cộng đồng dân cư đạt danh hiệu dòng họ học tập, cộng đồng học tập.

Bên cạnh đó, vận động quỹ xây dựng quỹ khuyến học ở các cấp hội và cộng đồng, hướng đến đạt bình quân 20.000 đồng/người/năm/quy mô toàn tỉnh; trao thưởng khuyến học, học bổng cho các em học sinh giỏi, rèn luyện tốt. Chú trọng, quan tâm đến các em học sinh vượt khó học tập tiến bộ, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, các thầy giáo, cô giáo dạy giỏi, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.

Từ lâu, Lễ khai bút đầu Xuân đã trở thành một nét đẹp của người dân xứ Nghệ. Đây cũng là hoạt động nằm trong phong trào “Tết khuyến học”. Thông thường, vào ngày mồng 2, mồng 3 Tết, tại các gia đình, dòng họ luôn tề tựu đông đủ con cháu, người khai bút sẽ viết thay cho tất cả mọi người câu chúc phúc những mong một năm thành công, tốt lành.

Xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu năm nào cũng vậy, người dân luôn ý thức được giá trị đặc biệt của phong tục này. Lễ khai bút được tổ chức tại đình làng sau tiếng trống vào hội của đồng chí Chủ tịch UBND xã. Tại đây, sẽ chọn ra những học sinh “văn hay chữ tốt” để tham gia khai bút. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, các em sẽ viết một đoạn văn hoặc bài thơ. Sau lễ khai bút, Hội Khuyến học trao thưởng cho những em khai bút xuất sắc.

Bên cạnh hoạt động khai bút đầu Xuân, vào dịp Tết đến Xuân về, nhiều dòng họ trên địa bàn tỉnh tổ chức trao thưởng cho con cháu vượt khó học giỏi. Ông Nguyễn Đức Du, Chủ tịch Hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Đức, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc cho biết: Năm 2008, dòng họ Nguyễn Đức thành lập được Ban khuyến học với các thành viên là đại diện tiêu biểu trong hội đồng gia tộc. Ban khuyến học của dòng họ luôn động viên con cháu phát huy truyền thống của dòng họ, cố gắng học tập thành tài. Các con cháu đạt danh hiệu, ngoài phần thưởng bằng tiền còn được ghi tên vào sổ vàng của dòng họ.

Từ tấm lòng hảo tâm của con cháu, hàng năm, Ban khuyến học của dòng họ xây dựng được nguồn quỹ trên dưới 20 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, vào dịp Tết đến Xuân về, dòng họ Nguyễn Đức tổ chức họp mặt, phát thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập và công tác, ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ và răn dạy con cháu rèn đức, luyện tài trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Có thể nói, phong trào “Tết khuyến học” đã và đang tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh nhà ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần xây dựng xã hội học tập. Là một nét đẹp truyền thống từ bao đời nay, những thế hệ học sinh, sinh viên và mỗi gia đình, dòng họ đang viết tiếp trang sử truyền thống của đất học xứ Nghệ.

.

Phan Tuyết

.