Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có hàng chục nhóm học sinh tại các trường học lên Facebook để phản đối việc nhà trường tổ chức dạy thêm. Theo các học sinh này, việc tổ chức dạy thêm không có chất lượng, thời gian học quá nhiều…
Điển hình như tại Trường THPT Trần Phú (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), sau khi được nhà trường thông báo và phát phiếu đăng ký học thêm thì một nhóm học sinh trong trường đã rủ nhau lập page “Phản đối học phụ đạo Trường THPT Trần Phú”. Theo thống kê, trang Page này có hơn 300 thành viên đã like và bài viết để ủng hộ.
Trao đổi với chúng tôi, em Nguyễn Thị Thi (học sinh lớp 12 trường Trần Phú) cho biết, việc học thêm ở trường chiếm rất nhiều thời gian dành cho mình tự nghiên cứu, làm bài tập của các em. Ngoài ra, năng lực của một số giáo viên không đảm bảo nên buổi học phụ đạo chỉ buồn ngủ, mệt mỏi mà chẳng tiếp thu được bao nhiêu. Đa số sau buổi phụ đạo các em phải tìm thầy để học thêm.
Một page của các học sinh phản đối việc dạy thêm, học thêm. |
“Nếu nhà trường muốn dạy thêm phải xem giáo viên nào đủ năng lực rồi phân loại chia lớp. Chứ buổi học chính các em đã không hiểu, đến học phụ đạo cũng giáo viên ấy dạy thì làm sao tiếp thu”, em Thi cho biết thêm.
Trước thông tin học sinh lập page phản đối việc dạy thêm, học thêm tại trường, thầy Ngô Anh Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết, hiện nay nhà trường mới đang trong giai đoạn phát phiếu cho học sinh đăng ký. Trước khi phát phiếu, trường đã tổ chức lấy ý kiến của các bên liên quan như: Đảng ủy, Hội đồng sư phạm, Hội cha mẹ học sinh… Sau khi tập hợp đầy đủ mới trình Sở xin giấy phép dạy thêm.
“Việc học thêm ở trường là hết sức cần thiết vì đơn vị đứng áp chót bảng xếp tốt nghiệp lớp 12 năm ngoái. Tuy nhiên, việc dạy thêm ở trường là hoàn toàn tự nguyện chứ không bắt buộc học sinh phải tuân theo”, thầy Linh phân trần.
Không chỉ có tại Trường THPT Trần Phú, tại Trường THPT Phan Đình Phùng (xã Ea Kly, huyện Krông Pắk), trước dư luận việc học sinh đua nhau lập page phản đối việc dạy thêm, học thêm, để tránh đánh động dư luận, trường này đã tiến hành phát phiếu “ép” học sinh trong trường phải đăng ký học thêm với tinh thần “tự nguyện” và có sự “đồng ý” của phụ huynh học sinh.
Trao đổi với chúng tôi, em N.T.H (học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Đình Phùng) cho biết, việc học thêm tại trường không mang lại hiệu quả là mấy. “Ngoài việc tốn thời gian, việc học liên tiếp đã khiến chúng em trở nên mệt mỏi, không còn thời gian dành cho việc vui chơi hay nghiên cứu gì thêm”, em H. cho hay.
Ông Trương Thức, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc học sinh lập page trên Facebook phản đối dạy thêm ở các trường là không thể cấm vì đây là quyền lợi của các em. Qua các page này cũng là một kênh rất tốt để Sở nắm thông tin phản ánh liên quan đến việc dạy thêm, học thêm ở các trường học.
“Tuy nhiên, đây chỉ là kênh tham khảo chứ không phải chính thức. Hiện Sở đã công bố email, điện thoại đường dây nóng trên trang web của Sở để tiếp nhận các phản ánh liên quan đến dạy thêm, học thêm. Nếu như học sinh hay phụ huynh phản đối thì có thể liên lạc trực tiếp qua các kênh này. Khi có thông tin Sở sẽ cử cán bộ xác minh”, ông Thức thông tin.