Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/thuc-hu-chuyen-hoc-sinh-vnen-phai-su-dung-sach-photo-tai-huyen-tan-ky-702293/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/thuc-hu-chuyen-hoc-sinh-vnen-phai-su-dung-sach-photo-tai-huyen-tan-ky-702293/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hư chuyện học sinh VNEN phải sử dụng sách photo tại huyện Tân Kỳ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/10/2016, 14:38 [GMT+7]

Thực hư chuyện học sinh VNEN phải sử dụng sách photo tại huyện Tân Kỳ

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, ngành giáo dục cũng như dư luận rất quan tâm đến thông tin về việc, tại một số trường tiểu học ở huyện Tân Kỳ, học sinh phải sử dụng sách dự án mô hình VNEN (trường học mới Việt Nam) photo để học. Qua tìm hiểu được biết, sự việc là có thật, song bản chất không phải là “nhà trường photo bán lại với giá cao cho phụ huynh” như phản ánh.

Photo sách VNEN để học thêm ở nhà?

Theo phản ánh của bà Phan Thị Tý trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ: Mấy năm nay, cháu của bà hiện đang học lớp 3B Trường Tiểu học Kỳ Sơn phải sử dụng sách dự án VNEN photo để học, vừa mất tiền photo với giá cao, vừa gây khó khăn trong quá trình học vì sách photo chỉ có hai màu đen trắng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại Trường Tiểu học này, việc học bằng sách photo diễn ra từ năm học 2012 - 2013 đến nay và năm học mới này, mặc dù Dự án mô hình trường học mới đã kết thúc nhưng các em học sinh vẫn phải sử dụng sách photo để học.

Một giờ học theo mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Kỳ Sơn (Tân Kỳ)
Một giờ học theo mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Kỳ Sơn (Tân Kỳ)

Cô Lê Thị Lệ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tân Kỳ, phụ trách chuyên môn tiểu học thừa nhận, sự việc học sinh phải học sách VNEN photo là có thật. Tuy nhiên, theo cô giáo này thì nguyên nhân xuất phát từ việc: “Yêu cầu của Dự án VNEN là phải bảo quản tài liệu trong 5 năm để cho học sinh khóa tiếp theo sử dụng. Tài liệu VNEN theo quy định được cất giữ tại thư viện của các trường để phục vụ cho các năm học tiếp theo. Đây là khó khăn cho các nhà trường thực hiện thí điểm mô hình VNEN, cho học sinh và cha mẹ học sinh. Vì vậy, các nhà trường đã tuyên truyền, khuyến khích phụ huynh học sinh photo tài liệu để cho học sinh, cha mẹ học sinh sử dụng ở nhà”, cô Lệ cho biết.

Cụ thể, theo thông tin chính thức từ Phòng GD&ĐT huyện Tân Kỳ, năm học 2012 - 2013 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình VNEN, việc photo tài liệu học tập cho học sinh, đa phần là do phụ huynh tự photo. Từ năm học 2013 - 2014 đến nay, hầu hết phụ huynh đều nhờ giáo viên chủ nhiệm photo hộ tài liệu chương trình VNEN cho học sinh vì nếu giáo viên photo với số lượng nhiều sẽ có mức giá thấp hơn giá phụ huynh tự đi photo lẻ. Việc này đã được đa số phụ huynh đồng tình. Mức giá này rẻ hơn được một nửa so với giá phụ huynh tự đi photo. Số sách photo này là để phụ huynh hướng dẫn thêm cho con ở nhà.

Sách dự án VNEN phôtô phát cho học sinh tại Tân Kỳ
Sách dự án VNEN photo phát cho học sinh tại Tân Kỳ

Sai với quy định hiện hành!

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ có 7 trường học triển khai áp dụng trọn gói mô hình VNEN và 19 trường học triển khai áp dụng một phần với 321 lớp và 7.913 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Phòng GD&ĐT Tân Kỳ khẳng định, có đủ tài liệu VNEN cho tất cả số học sinh này học ở trường, sách photo là do phụ huynh có nhu cầu để hướng dẫn con học ở nhà.

Tuy nhiên, trước những dư luận không hay này, hiện Phòng GD&ĐT Tân Kỳ đã yêu cầu Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm các trường có photo sách VNEN, tổ chức kiểm điểm và hoàn trả số tiền đã thu để photo hộ cho phụ huynh học sinh. Yêu cầu các đơn vị trường học trực thuộc Phòng không được thu tiền, mua hộ các đồ dùng học tập cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, theo báo cáo của các trường thực hiện Dự án mô hình VNEN trên địa bàn toàn tỉnh thì 100% các trường có đủ tài liệu theo dự án mà không có nhu cầu photo sách để học sinh sử dụng trên lớp.

“Sách VNEN được biên soạn theo quan điểm 3 trong 1, có thể sử dụng thay sách giáo khoa, sách giáo viên và sách bài tập cho học sinh. Hiện nay, các trường tiểu học thực hiện dự án học 2 buổi/ngày, giáo viên không giao bài tập về nhà cho học sinh, học sinh cũng không cần phải mang sách về nhà để học, bởi vậy, việc photo sách cho học sinh mang về nhà là không cần thiết. Do đó, sự việc xảy ra tại huyện Tân Kỳ, dù nhà trường photo sách bán cho phụ huynh hay phụ huynh nhờ trường photo sách đều là sai, quá trình triển khai dự án hoàn toàn không có chủ trương này”, ông Hoàn cho biết thêm.

.

Thiên Thảo

.