Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/cau-lac-bo-thuc-hanh-phap-luat-san-choi-bo-ich-cho-sinh-vien-nganh-luat-701419/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/cau-lac-bo-thuc-hanh-phap-luat-san-choi-bo-ich-cho-sinh-vien-nganh-luat-701419/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sân chơi bổ ích cho sinh viên ngành Luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/09/2016, 09:09 [GMT+7]
Câu lạc bộ Thực hành pháp luật

Sân chơi bổ ích cho sinh viên ngành Luật

(Congannghean.vn)-Nhằm giúp sinh viên có sự trải nghiệm về ngành Luật, đồng thời rèn luyện cho các em những kỹ năng cơ bản sau khi tốt nghiệp, năm 2009, Khoa Luật Trường ĐH Vinh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thực hành pháp luật. Đây là một sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Sau 7 năm thành lập, đến nay CLB đã có hơn 400 thành viên và ngày càng khẳng định vai trò tích cực của mình. Đến với CLB bằng tình thần tự nguyện, sinh viên sẽ chia thành mỗi nhóm theo từng khóa học và hoạt động tập trung ở 3 mảng chính: Học thuật; tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các phong trào bề nổi. Các hoạt động này sẽ được duy trì thường xuyên, liên tục.

Ngoài Ban chủ nhiệm gồm 5 người (gồm cả giảng viên và sinh viên) điều hành chung, CLB chia các thành viên vào 15 nhóm nhỏ. Ngoài việc tham gia các chương trình lớn của CLB, mỗi nhóm sẽ có chương trình riêng, dưới sự điều hành của Ban chủ nhiệm. Trong CLB có 1 nhóm nhỏ là CLE - nòng cốt của CLB, giữ vai trò định hướng, giúp đỡ hoạt động của thành viên trong CLB.

Hoạt động phiên tòa giả định tại Làng trẻ SOS Vinh
Hoạt động phiên tòa giả định tại Làng trẻ SOS Vinh

TS Đinh Ngọc Thắng, Trưởng khoa Luật, Trường ĐH Vinh, Chủ nhiệm CLB Thực hành pháp luật cho biết: Mục đích chính của việc thành lập CLB Thực hành pháp luật là để rèn luyện, trang bị kỹ năng và chuẩn bị hành trang cần thiết cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.

Ngoài những hoạt động gắn liền với học thuật như: Tổ chức các phiên tòa giả định, hội thi rung chuông vàng Olympia…, các thành viên CLB còn tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng như đến Làng trẻ SOS Vinh để tuyên truyền Luật Hình sự cho các em trong độ tuổi vị thành niên bằng các tiểu phẩm, tình huống; tư vấn cho các trường hợp bị nhiễm HIV, góp phần làm giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Tại các trường học, học sinh được các thành viên trong CLB tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp… thông qua những tiểu phẩm được dàn dựng công phu. “Thực tế cho thấy, các sinh viên tích cực tham gia hoạt động của CLB, sau khi ra trường sẽ trưởng thành, tự tin và hòa nhập với công việc nhanh hơn”, TS Đinh Ngọc Thắng cho biết thêm.

Một trong những hoạt động ấn tượng và thu hút của CLB Thực hành pháp luật là tổ chức thành công các phiên tòa giả định. Dựa trên những vụ án dân gian, các thành viên trong CLB đã chọn lọc và diễn lại bằng các tình huống. Trước khi bắt đầu phiên tòa, các đại biểu và khán giả sẽ được xem một clip ngắn thể hiện lại vụ án được xét xử trong phiên tòa giả định do chính các bạn trong CLB biên đạo và dàn dựng.

Mỗi học kỳ, sinh viên sẽ được tham gia khoảng 2 phiên tòa giả định. Hoạt động này đã được đưa vào giờ học chính thức của sinh viên ngành Luật, Trường ĐH Vinh.

Mới đây, tại Trường THCS Hưng Chính, TP Vinh, nhóm CLE đã có buổi tuyên truyền pháp luật với chủ đề trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên. Thông qua các trò chơi sinh động đã mang đến nhiều thông tin pháp lý cơ bản, giúp học sinh hiểu được trách nhiệm hình sự đối với người chưa thành niên, tình trạng phạm tội của người chưa thành niên và các quy định của pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội…

Em Lê Tiến Dũng, sinh viên năm cuối Khoa Luật - thành viên tích cực của CLB chia sẻ: CLB thật sự là một sân chơi bổ ích và thiết thực, ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến ngành Luật, thông qua các tình huống, tiểu phẩm được dàn dựng đã rèn luyện cho mình những kỹ năng cơ bản, giúp em tự tin để sau này tìm kiếm việc làm.

Với những hoạt động thiết thực, bổ ích, CLB Thực hành pháp luật Trường ĐH Vinh vinh dự được Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An tuyên dương là mô hình CLB đội nhóm thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh.

.

Phan Tuyết

.