Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/phai-thay-doi-quan-diem-giao-duc-de-hoc-sinh-biet-tu-lap-hon-696860/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/phai-thay-doi-quan-diem-giao-duc-de-hoc-sinh-biet-tu-lap-hon-696860/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Phải thay đổi quan điểm giáo dục, để học sinh biết tự lập hơn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/09/2016, 09:13 [GMT+7]

'Phải thay đổi quan điểm giáo dục, để học sinh biết tự lập hơn'

Tại cuộc họp báo của Sở GD&ĐT chiều 31/8, mô hình trường học mới VNEN tiếp tục nóng trong phiên họp. Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự việc phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Vinh phản đối, yêu cầu chấm dứt mô hình trường học mới VNEN, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh trước khi chỉ đạo triển khai dự án VNEN, Sở rất thận trọng và tìm hiểu nghiên cứu kỹ dự án và nhận thấy đây là một mô hình đáng để triển khai vì nó phù hợp với xu thế đổi mới của ngành giáo dục, để học sinh tự chủ trong học tập, hình thành, phát triển kỹ năng một cách toàn diện. Tuy nhiên việc triển khai được hiệu quả không phải dễ dàng vì vậy Sở đã lựa chọn thực hiện thí điểm tại 73 trường học trên tổng số 400 trường tiểu học dựa trên các tiêu chí phù hợp.


Theo đó Sở đã xây dựng kế hoạch, tập huấn cho giáo viên và thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn đối với các trường thực hiện VNEN và có những điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện của từng trường, từng lớp, khả năng học sinh. Trên thực tế mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực cho học sinh, các em tự chủ, tự lực trong học tập cũng như giao tiếp.

Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo trả lời các câu hỏi của phóng viên
Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo trả lời các câu hỏi của phóng viên


Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở cho biết thêm kết quả thực hiện có đến 80% nhà trường thực hiện hiệu quả mô hình này, giáo viên đã thay đổi từ phương pháp dạy truyền thống sang việc tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tự thảo luận, tích lũy kiến thức; học sinh hứng thú, mạnh dạn, tự tin hơn. Dự án VNEN kết thúc vào ngày 31/5/2016, căn cứ vào kết quả thực hiện Nghệ An sẽ không áp dụng hoàn toàn mô hình VNEN mà lựa chọn những mặt làm được, vận dụng linh hoạt, phù hợp với mục đích cao nhất là đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới. Ông Vinh cũng cho biết sự việc ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi, nhà trường đã phát phiếu thăm dò ý kiến phụ huynh về việc học VNEN, hiện nay Sở cũng chưa nhận được báo cáo về vấn đề này.

Mô hình trường học mới VNEN được phóng viên quan tâm và đặt nhiều câu hỏi
Mô hình trường học mới VNEN được phóng viên quan tâm và đặt nhiều câu hỏi

Ngoài ra, các phóng viên còn đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn  tuyển dụng dôi dư, thuyên chuyển giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học Ngoại Ngữ, sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên và tăng trưởng “nóng” tại bậc học mầm non.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã thông báo phương hướng và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới. Theo đó Sở tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm: giữ vững kỷ cương, nề nếp, chú trọng giáo dục đạo đức, lối ống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng hiệu quả của các hoạt động giáo dục, lụa chọn các mô hình giáo dục phù hợp với mỗi trường và điều kiện tình hình thực tế của địa phương; rà soát quy hoạch phát triển giáo dục Nghệ An đến năm 2020; nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, thực hiện có hiệu quả đề án ngoại ngữ Quốc gia; tập trung giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm như dạy thêm, học thêm, lạm thu, dôi dư giáo viên.

.

Huyền Thương

.