Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/nghe-an-trinh-dien-dan-ca-vi-giam-tren-que-huong-bac-676745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/nghe-an-trinh-dien-dan-ca-vi-giam-tren-que-huong-bac-676745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Trình diễn dân ca ví, giặm trên quê hương Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/05/2016, 09:02 [GMT+7]

Nghệ An: Trình diễn dân ca ví, giặm trên quê hương Bác

(Congannghean.vn)-Dịp này, mỗi du khách khi về với làng Sen (Kim Liên, Nam Đàn) đều có những trải nghiệm thú vị khi được thưởng thức những làn điệu dân ca ví giặm của Đoàn dân ca - Trung tâm bảo tồn và phát huy truyền thống di sản dân ca Xứ Nghệ ngay tại Khu di tích Kim Liên.

Dưới những tán cây mát trong khuôn viên khu di tích Sân khấu được bố trí ngay lối đi vào, du khách có thể vừa thưởng thức những điệu ví, giặm sâu lắng của quê hương Xứ Nghệ, vừa tạm dừng chân nghỉ ngơi sau chặng hành trình khám phá. Những ngày tháng 5 lịch sử này, tại đây đều đặn mỗi ngày, chương trình biểu diễn dân ca ví dặm diễn ra khoảng gần 2 tiếng đồng hồ buổi sáng và các  biểu diễn đều miễn phí cho du khách thập phương.

Chương trình trình diễn dân ca Ví Giặm do Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ phối hợp với Trung tâm văn hóa thể thao huyện Nam Đàn tổ chức. Bên cạnh những làn điệu dân ca lời cổ sẽ đan xen những ca khúc mang âm hưởng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh về Bác Hồ và quê hương Nam Đàn. Và để du khách thập phương tìm về với Xứ Nghệ là tìm về với không gian Ví, Giặm mang đậm sắc thái riêng của một vùng đất giàu bản sắc văn hóa.

Các nghệ sỹ của Đoàn dân ca dù đã trình diễn dân ca ví, giặm trên rất nhiều sân khấu lớn, nhỏ, thế nhưng khi được mang câu hò điệu ví về với chính mảnh đất linh thiêng này, với các nghệ sỹ, cảm xúc thiêng liêng, rung động khi cất tiếng hát ngay trên quê hương Bác vẫn hiện hữu trong từng khoảnh khắc.

Rất nhiều du khách sau khi tham quan khu di tích vẫn nán lại say sưa thưởng thức những tiết mục trên sân khấu. Với họ được lắng nghe điệu ví, giặm trên quê hương Người, hẳn với những du khách này mãi là kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời.

.

Hoàng Trinh

.