Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/nhung-canh-tay-noi-dai-cua-toa-soan-657697/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/nhung-canh-tay-noi-dai-cua-toa-soan-657697/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'cánh tay nối dài' của tòa soạn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/01/2016, 08:48 [GMT+7]

Những 'cánh tay nối dài' của tòa soạn

(Congannghean.vn)-Họ là những người làm đủ ngành nghề trong xã hội, từ giáo viên, cán bộ, công nhân viên chức đến sinh viên, nông dân; quy tụ đầy đủ các thành phần, lứa tuổi, có chung niềm đam mê với báo chí, đã không quản gian nan, vất vả trong quá trình tìm kiếm thông tin, viết bài cho Tòa soạn. Không lương, không chế độ, thậm chí có lúc còn không biết sản phẩm của mình có được đón nhận hay không, nhưng vì đam mê và nhiệt huyết, họ vẫn hăng hái lên đường tác nghiệp. Đó chính là những cộng tác viên (CTV) mẫn cán và thủy chung.

Cộng tác viên, “anh” là ai?

Báo Công an Nghệ An đã trải qua chặng đường 32 năm ra đời và phát triển. Trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin như hiện nay, một bộ phận không nhỏ độc giả trong và ngoài tỉnh, kể cả kiều bào ở nước ngoài vẫn luôn “trung thành” với Báo, coi đây là nguồn tin chính thống và mang tính định hướng dư luận. Có thể khẳng định rằng, uy tín, thương hiệu của Báo luôn được giữ vững là nhờ sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CTV luôn yêu quý và thủy chung với Báo. Đáp lại, lãnh đạo Báo qua các thời kỳ đều có chế độ đãi ngộ xứng đáng với công sức, tâm huyết mà các CTV đã bỏ ra để đồng hành cùng Tòa soạn và bạn đọc.

Nhìn lại một năm song hành cùng Báo Công an Nghệ An, CTV tiếp tục là những người tiếp lửa, đồng hành cùng các phóng viên và ban biên tập để mang đến cho độc giả những thông tin nóng hổi và có giá trị nhất, đặc biệt là tin tức liên quan đến ANTT và phòng chống tiêu cực, phanh phui những mặt trái của xã hội.

Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các CTV tiêu biểu tại Hội nghị gặp mặt CTV đầu Xuân 2015
Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các CTV tiêu biểu tại Hội nghị gặp mặt CTV đầu Xuân 2015

Đây cũng là thế mạnh góp phần làm nên thương hiệu của Báo. Nghệ An là địa bàn rộng, trong khi đội ngũ phóng viên mỏng nên không thể cập nhật hết các tin tức xảy ra trong ngày, song mạng lưới CTV phủ khắp các địa bàn đã kịp thời hỗ trợ, mang đến những thông tin thời sự nhanh nhất, đáp ứng kịp thời nhu cầu tin tức của độc giả trong, ngoài tỉnh và cả kiều bào Việt Nam ở khắp năm châu thông qua trang tin điện tử của Báo.

Cùng hỗ trợ, đồng hành trong lĩnh vực ANTT và phản ánh kịp thời hoạt động của lãnh đạo các cấp, ngoài những CTV là phóng viên của Đội Tuyên truyền Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh như Minh Khôi, Mạnh Cường, Hữu Thành…, phải kể đến một số CTV là phóng viên của các đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện như Thu Hường, Phan Giang (Đài Quỳ Hợp), Hồng Quang (Đài TP Vinh)…Một số CTV là cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị như Nguyệt Nga (Sở TT&TT), Kim Oanh (Hội Chữ thập đỏ tỉnh), Hồng Minh (Cảnh sát PC&CC tỉnh), Lê Thạch (BĐBP tỉnh), Minh Thụ (Trường Chính trị tỉnh)… đã tích cực viết bài, phản ánh kịp thời các hoạt động của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, tạo nên kênh tương tác hai chiều, cũng là cầu nối giữa cơ quan, đơn vị với Báo Công an Nghệ An.

Tại địa bàn Hà Tĩnh, mặc dù Báo có văn phòng đại diện đặt tại đây, song do quân số mỏng nên nhiều hoạt động của Công an Hà Tĩnh cũng như các sự kiện liên quan đến ANTT đều được phản ánh kịp thời nhờ sự cộng tác nhanh nhạy của đội ngũ CTV, đặc biệt là một số gương mặt thân quen đã đồng hành cùng Báo từ nhiều năm nay như Đình Vũ, Văn Hùng, Xuân Lý, Sỹ Quý…

Những cây viết đa năng

Đội ngũ CTV của Báo Công an Nghệ An những năm qua rất đa dạng và phong phú, không chỉ góp phần mang đến các tin tức, sự kiện một cách kịp thời mà còn có khả năng phát hiện cũng như triển khai đề tài tại địa bàn một cách đa dạng, linh hoạt. CTV Bùi Minh Tuấn là người phát hiện rất nhiều đề tài liên quan đến văn hóa, giáo dục và thực tế cho thấy, từ nhiều năm qua, sự đóng góp về số lượng và chất lượng của tác giả này đã làm phong phú nội dung chuyên trang văn hóa, giáo dục của tờ báo.

CTV Huỳnh Cương có lẽ là người nhiều tuổi nhất, nhưng lại viết “khỏe” và trung thành với Báo Công an Nghệ An trong suốt mấy chục năm qua. Mỗi tiểu phẩm của ông là một nụ cười sâu cay, mang đến cho độc giả những giây phút thư giãn, qua đó để nhìn nhận lại bản thân và thực tế mặt trái của xã hội ngày nay.

Hay như CTV Minh Thụ, một cây viết trẻ và mới nhưng không hề non tay khi mạnh dạn viết những bài xã luận, nhìn nhận về lực lượng CAND trong bối cảnh hiện nay. Minh Thụ cũng là CTV nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin thời sự, trước mỗi vấn đề, sự kiện lớn của ngành và đất nước đều có những cảm nhận rất sâu sắc, hoàn toàn không mang màu sắc cá nhân, chủ quan.

Đoàn Hoa là một CTV trẻ chuyên về mảng tuyên truyền và chị đã khai thác rất hiệu quả thế mạnh này của bản thân. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, Đoàn Hoa còn là cầu nối thân thiết, giúp kết nối Báo Công an Nghệ An gần hơn với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, trong lĩnh vực này còn phải kể đến Hoài Sơn, Đình Nhật, Lê Nga… là những gương mặt thân quen, đồng hành cùng Tòa soạn trong những giai đoạn thăng trầm của thị trường.

CTV là những người không có thẻ nhà báo, không lương và không được bảo vệ trong quá trình tác nghiệp. Chính vì vậy, để tiếp tục sống với niềm đam mê, họ đã nhiều lần đấu tranh với chính mình giữa việc tiếp tục cộng tác hay gác bút để “yên thân”. Bởi không ít lần, những CTV này đã bị đe dọa, bị tác động đến cơ quan, nơi đang làm việc để “can thiệp”. Nhưng rồi, nhiệt huyết và đam mê đã chiến thắng mọi đắn đo bất chợt ấy.

CTV Nguyễn Đình Lộc, một cây viết trên nhiều lĩnh vực đã có nhiều bài phản ánh về các mặt trái của xã hội, nhưng ông tự hào vì chưa một lần phải đính chính sai sót trên báo, dù tỉ lệ bài bị phản hồi không hề ít. Để có được những bài báo sắc sảo, không ít lần ông bị đe dọa nhưng bản lĩnh nghề nghiệp đã giúp ông đứng vững và tiếp tục cộng tác với Báo. Những cây viết trẻ như Đức Chung, Thu Phương, Thu Hường… đã truyền lửa và mang lại “hơi thở” mới lạ, làm phong phú thêm nội dung trong từng chuyên trang, chuyên mục của Báo trong suốt một năm qua.

Tri ân những cây bút thủy chung

Đại tá Nguyễn Đình Trần, Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An cho biết: Hiện nay, Báo Công an Nghệ An có lực lượng CTV với hơn 200 người, trong đó CTV tích cực, thường xuyên khoảng 40 người, đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau và cộng tác ở tất cả các chuyên trang, chuyên mục của Báo.

Từ những thông tin phản ánh sự kiện ban đầu của các CTV được xã hội quan tâm, Tòa soạn đã tiếp tục triển khai thành các tuyến đề tài được dư luận đánh giá cao, bạn đọc ghi nhận. Lực lượng CTV chính là “những cánh tay nối dài” của Tòa soạn, đặc biệt là tại các vụ việc đột xuất, tình hình thiên tai, bão lụt, khi phóng viên chưa kịp có mặt tại hiện trường.

Năm 2015 nói riêng và những năm trước nói chung, trên từng chuyên trang, chuyên mục của Báo Công an Nghệ An đều ghi lại những dấu ấn đậm nét của CTV, nhiều cây viết đã trở nên thân thuộc và thể hiện được sự chững chạc hơn qua từng bài viết. Một số cây viết khác đã mang lại văn phong, hơi thở mới lạ cho Tòa soạn, được bạn đọc đón nhận.

Với một tờ báo ngành, nhuận bút chưa cao, chế độ đãi ngộ còn hạn chế nhưng với những gì mà CTV đã và đang cống hiến, dốc tâm sức, trí tuệ trong suốt thời gian qua, Đại tá Nguyễn Đình Trần tâm sự, Ban biên tập Báo Công an Nghệ An rất trân trọng và có sự tri ân đặc biệt đối với đội ngũ CTV, đặc biệt là những CTV thủy chung.

Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh, trong nước và thế giới còn tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng Báo Công an Nghệ An luôn mong muốn “những cánh tay nối dài” sẽ tiếp tục đồng hành, cộng tác thường xuyên với Tòa soạn, vì sự nghiệp đảm bảo ANTT trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 2015, Báo Công an Nghệ An đã nhận được hơn 10.000 tin, bài, ảnh cộng tác của đội ngũ CTV trong và ngoài tỉnh. Các tin, bài phần lớn đều có chất lượng, được sử dụng trên hệ thống báo in và trang tin điện tử của Báo Công an Nghệ An, phản ánh đa dạng đời sống xã hội, kinh tế, văn hóa, an ninh - quốc phòng và được sử dụng trên tất cả các chuyên trang, chuyên mục. Ghi nhận sự đóng góp thầm lặng này, năm 2015 Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã tặng Giấy khen cho 3 CTV tiêu biểu.

 

.

Thiên Thảo

.