Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/ky-niem-100-nam-ngay-sinh-bo-truong-tran-quoc-hoan-2311916-2312016-dau-dau-ve-nguoi-xa-que-657256/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/ky-niem-100-nam-ngay-sinh-bo-truong-tran-quoc-hoan-2311916-2312016-dau-dau-ve-nguoi-xa-que-657256/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đau đáu về người xa quê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/01/2016, 15:05 [GMT+7]
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn (23/1/1916 - 23/1/2016)

Đau đáu về người xa quê

(Congannghean.vn)-Với mỗi người dân xứ Nghệ nói riêng và nhân dân cả nước nói chung, Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn là nơi họ tìm về để bày tỏ sự tri ân đối với người Anh cả của lực lượng CAND Việt Nam. Trong thời gian qua, địa chỉ lịch sử này luôn được các cấp, ngành, chính quyền và người dân địa phương quan tâm chăm sóc bằng tấm lòng thành kính.

Những ngày đầu tháng 1/2016, chúng tôi tìm về Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn ở xóm 3, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn đúng vào thời điểm chính quyền, người dân địa phương và đoàn viên thanh niên Công an huyện Nam Đàn, Công an tỉnh Nghệ An đang tất bật chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại: Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn (23/1/1916 - 23/1/2016).

Đoàn viên thanh niên Công an Nghệ An chăm sóc Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn
Đoàn viên thanh niên Công an Nghệ An chăm sóc Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

Với những đóng góp to lớn của đồng chí Trần Quốc Hoàn, ngày 8/6/2010, Bộ Công an quyết định xây dựng Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng tại xã Nam Trung - nơi chôn nhau cắt rốn của ông. Công trình hoàn thành sau hơn 2 tháng, vào ngày 12/8/2010, trong niềm vui, tự hào của nhân dân cả nước.

Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn được xây dựng trên diện tích khoảng 1.500 m2, gồm 3 dãy nhà tam cấp, chính giữa là nhà thờ cố Bộ trưởng, 1 nhà truyền thống và 1 nhà khách. Trong nhà thờ cố Bộ trưởng có bức tượng đồng do nội tộc họ Nguyễn Trọng đúc và cung tiến khi Nhà tưởng niệm được xây dựng, được Học viện An ninh nhân dân đóng góp kinh phí để dát vàng. Công trình tu bổ được khánh thành vào ngày 27/12/2015.

Ông Hồ Văn Liên, người trông coi Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng cho biết: Nhà thờ gốc cố Bộ trưởng hiện nay vẫn có người trong gia tộc trông coi và thờ cúng tại một địa điểm khác trong xã Nam Trung. Do nhà thờ gia tộc nằm ở nơi có diện tích hẹp nên chính quyền địa phương, UBND tỉnh và Công an Nghệ An đã thống nhất xây dựng Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng tại xóm 3, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây được coi là nơi có địa thế đẹp, nằm kế bên đền Trung Cần, là di tích lịch sử văn hoá quốc gia - nơi thờ 3 anh em dòng họ Nguyễn Trọng đỗ Tiến sĩ.

Ông Hồ Văn Liên cho biết thêm, từ khi Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn được khánh thành đến nay, đã có hàng trăm đoàn đại biểu đến dâng hoa, dâng hương lên đồng chí với tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc. Hàng năm, tuổi trẻ trên quê hương Bác Hồ nói chung và tuổi trẻ Công an Nghệ An nói riêng đã tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, chăm sóc Nhà tưởng niệm để tưởng nhớ người Anh cả của lực lượng CAND Việt Nam.

Nhiều nhà nghiên cứu, các tổ chức trong và ngoài lực lượng CAND đã tìm về địa chỉ này để tìm hiểu  cuộc đời, sự nghiệp của cố Bộ trưởng. Để phục vụ du khách tốt hơn, theo kế hoạch, trong thời gian tới, Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng sẽ được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu thăm viếng, đồng thời đảm bảo xứng tầm với công lao và đóng góp to lớn của vị Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Công an.

Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn không chỉ là nơi bảo tồn, lưu giữ những kỷ vật quý báu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của đất nước nói chung, quê hương Nam Đàn nói riêng cho các thế hệ mai sau.

Đã thành thông lệ, vào các dịp lễ, Tết, du khách thập phương tìm về Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn để dâng hoa, dâng hương, bày tỏ sự tri ân trước những cống hiến của cố Bộ trưởng cho đất nước. Bức tượng chân dung đồng chí với khuôn mặt cương nghị, đôi mắt sáng ngời như nhắc nhở thế hệ mai sau phải luôn giữ vững niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

.

Phương Thủy

.