Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/tong-ket-phong-trao-toan-dan-doan-ket-xay-dung-doi-song-van-hoa-647042/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/tong-ket-phong-trao-toan-dan-doan-ket-xay-dung-doi-song-van-hoa-647042/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng kết phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/11/2015, 14:46 [GMT+7]

Tổng kết phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa'

(Congannghean.vn)-Sáng 16/11/2015, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (2000 – 2015); 20 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” (1995 – 2005) và 10 năm thực hiện Quyết định 308/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội” (2005 – 2015).

Thông qua phong trào TDDKXDĐSVH đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực và có sức lan tỏa rất lớn, tác động tích cực đến phong trào chung toàn tỉnh. Qua các kỳ tổng kết, liên hoan đã tôn vinh được gần 19.000 gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu xuất sắc cấp xã; hơn 1.500 gia đình GĐVH tiêu biểu xuất sắc cấp huyện và 229 GĐVH tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh; 27 đại biểu GĐVH tiêu biểu được Bộ VHTTDL tặng bằng khen; có 82 điển hình làng, bản, khối phố tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh và 3 điển hình làng, bản, khối phố tiêu biểu cấp toàn quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo kết quả các phong trào
Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo kết quả các phong trào
Tại hội nghị tổng kết
Tại hội nghị tổng kết

Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” dã khơi dậy được sức mạnh đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiêu biểu như cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đã huy động được hơn 300 tỷ đồng, hỗ trợ xóa nhà tạm bợ cho 250.000 hộ nghèo và hỗ trợ cho hàng chục ngàn người nghèo về giống, vốn, cây trồng, vật nuôi… Riêng từ năm 2013 – 2015 đã vận động chăm lo Tết cho hơn 80.000 hộ nghèo với số tiền lên tới 100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong tiệc cưới, lễ tang và lễ hội cũng đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tình trạng tảo hôn, thách cưới ở vùng nông thôn và miền núi đã giảm. Việc tổ chức tang lễ có nhiều tiến bộ, theo hướng trang nghiêm, tiết kiệm và phụ hợp với phong tục, tập quán địa phương. Công tác tổ chức lễ hội thực hiện theo hướng nhằm phát huy tốt các giá trị lịch sử - văn hóa, thực hiện đúng về nếp sống văn minh, văn hóa không xa hoa, lãng phí.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân, gia đình và dòng họ tiêu biểu.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân, gia đình và dòng họ tiêu biểu.

Nhìn chung, các phong trào đã có tác động tích cực, sâu sắc đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân, được nhân dân đồng tỉnh hưởng ứng, tạo hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 161 tập thể, cá nhân, gia đình và dòng họ đã có thành tích xuất sắc trong phong trào TDĐKXDĐSVH, 20 năm Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư và 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang và lễ hội.

.

Đức Thắng

.