Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/thay-gi-tu-hang-nghin-bai-thi-bi-diem-liet-trong-ky-thi-thpt-630806/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/thay-gi-tu-hang-nghin-bai-thi-bi-diem-liet-trong-ky-thi-thpt-630806/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thấy gì từ hàng nghìn bài thi bị điểm 'liệt' trong kỳ thi THPT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/08/2015, 12:21 [GMT+7]

Thấy gì từ hàng nghìn bài thi bị điểm 'liệt' trong kỳ thi THPT

(Congannghean.vn)-Trong số những thí sinh không thể “vượt vũ môn” trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, có không ít thí sinh bị dính điểm “liệt” các môn thi. Dù mức độ đề thi không quá khó, trong đó có những câu hỏi dễ “ăn điểm”, học sinh có học lực trung bình đều có thể làm được nhưng vẫn có hàng chục nghìn thí sinh chỉ đạt từ 0 - 1 điểm. Kết quả trên đã phản ánh phần nào những “mảng tối” trong chất lượng dạy và học ở bậc phổ thông hiện nay.

So với tỉ lệ đỗ xấp xỉ 100% trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các năm trước, trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tỉ lệ đỗ giảm hơn 7%. Điều này được xem là đã phản ánh đúng kết quả học tập của học sinh. Đáng nói là, trong số gần 70.000 thí sinh không đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi vừa qua, có hàng nghìn thí sinh bị điểm “liệt” ở các môn với mức điểm từ 0 - 1 điểm. Nhìn chung, dư luận đánh giá đề thi năm nay “vừa sức”, được ra theo hướng mở, chuyển mạnh theo hướng đánh giá năng lực và có tính phân loại cao. Nghĩa là, bên cạnh số ít những câu hỏi tương đối khó, phù hợp với những học sinh có học lực khá, giỏi thì phần lớn các câu hỏi còn lại đều ở mức độ vừa phải, học sinh có học lực trung bình đều có thể làm được.

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã có hàng nghìn thí sinh bị điểm “liệt”  (Ảnh minh hoạ)
Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã có hàng nghìn thí sinh bị điểm “liệt” (Ảnh minh hoạ)

Kỳ thi THPT quốc gia có 8 môn thi, trong đó có 3 môn bắt buộc để các thí sinh xét tốt nghiệp là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Theo kết quả phổ điểm từng môn mà Bộ GD&ĐT công bố, môn Toán và Ngoại ngữ là những môn có phổ điểm thấp nhất. Cụ thể, ở môn Toán có đến hơn 5.400 thí sinh bị điểm 0; hơn 6.600 thí sinh chỉ đạt 0,5 điểm; hơn 8.500 thí sinh bị điểm 1. Ước tính, ở các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, có tới gần 20.000 thí sinh bị điểm “liệt” ở môn học này, trong khi số thí sinh đạt điểm 10 chỉ có 86 em.

Phổ điểm môn Ngoại ngữ còn thấp hơn nữa khi điểm tập trung chủ yếu quanh mức 2,5 đến 3 điểm, rất nhiều thí sinh chỉ đạt mức điểm dưới ngưỡng trung bình (dưới 5 điểm). Đối với môn Ngữ văn, số thí sinh bị điểm 0 là 423; mức 0,5 điểm là 192 và mức 1 điểm là 349 em. Theo quy chế, điểm “liệt” trong kỳ thi THPT quốc gia là 1 điểm. Điều đó đồng nghĩa với việc những thí sinh chỉ đạt 1 điểm/bài thi trở xuống sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT.

Con số hàng chục nghìn thí sinh bị điểm kém ở các môn thi, nhất là những môn học cơ bản như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cho thấy, còn nhiều “lỗ hổng” về kiến thức trong một bộ phận không nhỏ học sinh ở các trường phổ thông hiện nay. Với những câu hỏi không quá khó trong đề bài, thậm chí có những câu mang tính chất tạo “điều kiện” để học sinh “gỡ điểm” nhưng nhiều thí sinh vẫn không làm được, chứng tỏ các em đã mất kiến thức cơ bản ngay từ những cấp học dưới. Không nắm vững kiến thức nền tảng từ cấp tiểu học, THCS nên bước vào bậc THPT, các em gặp khó khăn hơn trong việc tiếp thu kiến thức.

Khi bị “hổng” kiến thức, nhiều học sinh mang tâm lý buông xuôi, không có động cơ học tập. Đáng nói là, dù bị “hổng” kiến thức nhưng kết thúc năm học, phần lớn các em vẫn được lên lớp đều đặn. Bệnh thành tích đã ảnh hưởng lớn tới công tác đánh giá, xếp loại năng lực học tập của học sinh. Việc cho điểm, đánh giá không đúng thực chất cũng khiến nhiều học sinh vốn có học lực yếu, kém nhưng chủ quan, ngộ nhận về năng lực của bản thân để rồi phải nếm “trái đắng” khi bước vào những kỳ thi quan trọng.

Kết quả trên cũng đã phần nào cho thấy những “mảng tối” cần khắc phục trong “bức tranh” chất lượng giáo dục ở bậc học phổ thông. Thiết nghĩ, khi bệnh thành tích được đẩy lùi, các nhà trường không phải chịu bất cứ áp lực nào từ những tỉ lệ “đẹp” nhưng không thực chất về chất lượng mũi nhọn và đại trà được chú trọng, quan tâm thì lúc đó, mặt bằng chất lượng giáo dục ở các đơn vị trường học sẽ được cải thiện.

.

Bùi Minh Tuấn

.