Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/ky-thi-thpt-quoc-gia-tap-trung-cung-co-kien-thuc-va-ren-luyen-ky-nang-lam-bai-599910/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/ky-thi-thpt-quoc-gia-tap-trung-cung-co-kien-thuc-va-ren-luyen-ky-nang-lam-bai-599910/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/04/2015, 10:10 [GMT+7]
Kỳ thi THPT quốc gia

Tập trung củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài

(Congannghean.vn)-Còn gần 3 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia mới chính thức bắt đầu, nhưng đến thời điểm này, không khí chuẩn bị cho kỳ thi ở các trường đã rất khẩn trương. Việc củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài được đặt lên hàng đầu.
 
Theo số liệu từ Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, toàn tỉnh có 32.992 học sinh đăng ký dự thi. Trong số này, chỉ có khoảng 65% học sinh dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào đại học, cao đẳng, còn lại 35% thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT. Năm nay, không chỉ lượng học sinh ở các huyện miền núi không đăng ký thi đại học đông mà ở các huyện đồng bằng cũng có sự phân hóa học sinh khá rõ rệt.
Giờ học ôn thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đô Lương I, huyện Đô Lương
Giờ học ôn thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đô Lương I, huyện Đô Lương
Điển hình, ở huyện Yên Thành và Nam Đàn có đến 40% học sinh đăng ký dự thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp. Theo dự kiến của Sở, nhằm đảm bảo thuận lợi cho các thí sinh, Sở dự kiến sẽ thành lập 24 điểm thi riêng ở tất cả 21 huyện, thành, thị. Một số huyện có thí sinh dự thi đông sẽ thành lập 2 điểm thi, như huyện Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu.
 
Đến thời điểm này, học sinh lớp 12 đang tập trung củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài, với tinh thần sẵn sàng cho một kỳ thi có nhiều đổi mới. Phần lớn các học sinh đều có tâm lý thoải mái khi đã nắm rõ quy chế tuyển sinh năm nay. Tiết học Vật lý của lớp 12A1, Trường THPT Đô Lương I, huyện Đô Lương diễn ra trong bầu không khí thoải mái giữa cô và trò. Em Nguyễn Thị Thu Hằng, lớp trưởng lớp 12A1 chia sẻ: “Quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm nay mang tính tích cực. Chỉ tổ chức một kỳ thi chung sẽ giảm bớt áp lực thi cử, giúp học sinh định hướng rõ mục tiêu, đồng thời giảm chi phí đi lại”.
 
Ngay từ đầu học kỳ II, lãnh đạo Trường THPT Đô Lương I đã chỉ đạo giáo viên bộ môn đánh giá khả năng của từng học sinh để tổ chức ôn tập, đảm bảo giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng chương trình học theo yêu cầu hiểu biết và vận dụng. Nhà trường cũng tổ chức ôn luyện đồng đều các môn thi tốt nghiệp và các môn tự chọn, sắp xếp cho các em học theo nguyện vọng. Cô Nguyễn Thị Kiều Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Về cơ bản, các em nắm đúng tinh thần của kỳ thi và tiến hành ôn tập nghiêm túc. Chúng tôi hy vọng kỳ thi diễn ra thực sự công bằng, nghiêm túc...”.
 
Thay đổi lớn nhất trong kỳ thi THPT năm nay là đối với hệ giáo dục thường xuyên, các em sẽ thi một đề thi chung với học sinh khối THPT thay vì thi riêng như những kỳ thi tốt nghiệp trước đây. Hiện tại, các em chỉ cần tập trung ôn tập với những nội dung cơ bản để đỗ tốt nghiệp. Đồng thời, giáo viên cũng đang tích cực tăng cường các tiết dạy phụ đạo, hướng dẫn học sinh ôn tập đạt hiệu quả cao nhất. Vấn đề khó khăn hiện nay là, Bộ GD&ĐT chưa đưa ra cấu trúc đề thi, vì vậy, các giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng ôn tập cho học sinh sao cho phù hợp.
 
Được biết, sau khi quy chế được thông qua, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo chuyên môn gửi đến tất cả các trường, trong đó yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh lớp 12 học tập quy chế thi THPT quốc gia và phổ biến các văn bản, hướng dẫn của ngành. Ngoài ra, tổ chức dạy học đúng, đủ chương trình, đảm bảo kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh, hướng dẫn các em kỹ năng làm bài.
 
Nhắc đến việc Bộ chưa đưa ra cấu trúc đề thi, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Hiện tại, giáo viên và học sinh không nên quá lo lắng, bởi theo chủ trương của Bộ, đề thi sẽ có sự phân hóa từ cơ bản đến nâng cao để phân loại trình độ thí sinh. Đề thi nằm trong chương trình học lớp 12, vừa đảm bảo để các em đạt mục đích tốt nghiệp, vừa có tính phân loại để các em tập trung đặc biệt cho kỳ thi đại học, cao đẳng. Điều quan trọng là các em phải nắm rõ kiến thức trong sách giáo khoa và kỹ năng làm bài, có như vậy mới đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.
.

Phan Tuyết

.