Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/dat-dao-mach-nguon-cam-xuc-ve-nguoi-chien-sy-cong-an-599859/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/dat-dao-mach-nguon-cam-xuc-ve-nguoi-chien-sy-cong-an-599859/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dạt dào mạch nguồn cảm xúc về người chiến sỹ Công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/04/2015, 08:31 [GMT+7]

Dạt dào mạch nguồn cảm xúc về người chiến sỹ Công an

(Congannghean.vn)-Những ngày này, nhà nghỉ dưỡng 382, Công an tỉnh Nghệ An đang đón tiếp các nhà văn về tham gia trại sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống đợt 2”. Trên mảnh đất tình người, không gian thơ mộng với nắng vàng, biển xanh, cùng với sự đón tiếp niềm nở, tận tình, chu đáo của Công an tỉnh nhà, các nhà văn có cơ hội hiểu hơn về mảnh đất và con người xứ Nghệ, công việc của những người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ. Cũng từ đây đã khơi nguồn cảm hứng, chắp bút cho rất nhiều tác phẩm. 
 
Trại sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2012 - 2015) được tổ chức lần thứ 3 tại TX Cửa Lò, Nghệ An từ ngày 20/3 - 20/4 và được chia làm 2 giai đoạn. Trước đó, Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức 2 trại sáng tác ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào năm 2013 và TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng năm 2014. Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2012 - 2015 do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. 
Các nhà văn thảo luận về tác phẩm
Các nhà văn thảo luận về tác phẩm
Sau thành công của 2 cuộc thi giai đoạn 1999 - 2002 và giai đoạn 2007 - 2010, cuộc thi lần này cũng nhận được sự tham gia đông đảo của các nhà văn trong và ngoài lực lượng CAND. Trong giai đoạn 2012 - 2015, sau lễ phát động cuộc thi, Hội đồng chỉ đạo cuộc thi đã tổ chức 3 trại sáng tác văn học với mục đích để các nhà văn hoàn thiện tác phẩm. Trại sáng tác đã thu hút sự tham gia của hơn 100 nhà văn trong và ngoài lực lượng CAND, riêng trại sáng tác diễn ra ở TX Cửa Lò, Nghệ An có tới 46 nhà văn. 
 
Đồng chí Đại úy Trần Đại Chung, cán bộ Nhà xuất bản CAND, thường trực trại sáng tác cho biết: Sau hơn 2 năm tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 tác phẩm ở nhiều thể loại như tiểu thuyết, truyện và ký. Ban tổ chức đã lựa chọn ra 60 tác phẩm để đưa vào vòng chung khảo, trong đó, hơn 30 tác phẩm đã được in và phát hành ra thị trường, nhiều tác phẩm được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Các tác giả đã đề cập tới nhiều vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội liên quan đến ANTT như ma túy, mại dâm, chống buôn lậu.
 
Qua đó, xây dựng và làm nổi bật hình tượng người chiến sỹ CAND trên mọi mặt trận, từ hình sự, ma túy, giao thông, chiến sỹ tình báo, cảnh sát khu vực..., giúp bạn đọc có cái nhìn cảm thông, chia sẻ với những vất vả, hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND. Nhờ vậy, nhân dân sẽ càng thêm tin yêu, hợp tác tốt cùng lực lượng Công an, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc. 
 
Trong thời gian 1 tháng ở Nghệ An, các nhà văn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cũng như tiếp cận tư liệu, tham quan thực tế để phục vụ công việc sáng tác. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định: “Đây là dịp để các nhà văn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và con người xứ Nghệ, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, về quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND nói chung, Công an Nghệ An nói riêng trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 
 
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động tại Nghệ An, các nhà văn đã làm việc, giao lưu với Công an tỉnh, Công an TP Vinh, Công an TX Cửa Lò, Hội Văn học Nghệ thuật Nghệ An, các học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; gặp gỡ các chiến sỹ cảnh sát ma túy, cảnh sát hình sự và có những chuyến đi thực tế tại Trại giam số 6, Trại giam số 3... Đồng chí Đại tá, nhà văn Vũ Thị Hồng, nguyên Trưởng ban phụ nữ Quân đội chia sẻ: “Những chuyến đi thực tế vô cùng bổ ích, phục vụ rất nhiều cho công việc sáng tác không chỉ ở hiện tại mà cả sau này, là cơ hội để tác giả góp nhặt những chi tiết đời thường đưa vào tác phẩm một cách giản dị, chân thật nhất. 
 
Cuộc thi sáng tác về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2012 - 2015 đang đi đến giai đoạn cuối cùng, đêm bế mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 vào ngày 20/6. Cho đến giờ phút này, phải khẳng định rằng, cuộc thi đã tạo được dấu ấn đậm nét. Điều này cũng cho thấy, dòng văn học về đề tài người chiến sỹ Công an luôn có sức hấp dẫn lớn với những người cầm bút cả trong và ngoài lực lượng CAND.
.

Huyền Thương - Hồng Nhung

.