Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/nguoi-linh-que-bac-hat-dan-ca-566862/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/nguoi-linh-que-bac-hat-dan-ca-566862/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Người lính quê Bác hát dân ca' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/12/2014, 08:40 [GMT+7]

'Người lính quê Bác hát dân ca'

(Congannghean.vn)-Là những người lính có chung niềm đam mê với câu hò, điệu ví, giặm quê nhà, CLB “Người lính quê Bác hát dân ca” của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An ra đời trên tinh thần đó. Nỗ lực trong việc gìn giữ và bảo tồn các làn điệu dân ca, CLB xứng đáng là mô hình “điểm” cần được nhân rộng trong đời sống sinh hoạt tinh thần của người lính.
 
Được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, nhằm bảo tồn làn điệu hát dân ca, hát ru của quê hương, Quân khu 4 đã lấy Nghệ An làm điểm thành lập CLB mang tên “Người lính quê Bác hát dân ca” vào đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ. Ngày 23/6/2014, CLB đã làm lễ ra mắt ấn tượng, xúc động bởi những câu hò, điệu ví thấm đượm tình người. 22 thành viên là cán bộ, chiến sĩ có chung niềm đam mê ca hát, trong đó có người yêu dân ca từ thuở bé, đã ngấm vào máu thịt và từng tham gia hoạt động CLB hát dân ca tại địa phương. Khi được cấp trên chỉ thị về việc thành lập CLB “Người lính quê Bác hát dân ca”, các cán bộ, chiến sĩ đã rất hào hứng, phấn khởi đăng ký tham gia.
Tiết mục hát dân ca tại buổi lễ ra mắt CLB “Người lính quê Bác hát dân ca”
Tiết mục hát dân ca tại buổi lễ ra mắt CLB “Người lính quê Bác hát dân ca”
 
Để đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, CLB có nội quy, kế hoạch cụ thể về địa điểm sinh hoạt, trang thiết bị và kinh phí hoạt động. Các thành viên đến với CLB bằng niềm đam mê và trên tinh thần tự nguyện. Đều đặn ngày thứ 4 đầu tháng, dù bận rộn công việc chuyên môn nhưng anh em cán bộ, chiến sĩ vẫn dành thời gian để tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hăng say tập luyện. Chị Hoàng Vân Anh, Chủ tịch Hội phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và là một thành viên chính của CLB chia sẻ: “Công việc của người lính ở đơn vị huấn luyện chiến đấu bận rộn là thế, nhưng mọi thành viên luôn tận dụng tối đa thời gian để bồi dưỡng, luyện tập, trau chuốt từng câu hát sao cho chuẩn về cao độ, tiết tấu, thành thục về động tác múa cũng như khả năng diễn xuất...”.
 
CLB “Người lính quê Bác hát dân ca” gồm 2 tổ: Tổ hát và tổ nhạc. Để những tiết mục được hoàn thiện hơn, chủ nhiệm CLB thường xuyên mời các nghệ sĩ của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ về tham gia giảng dạy, sáng tác và dàn dựng các tiết mục biểu diễn. Bởi vậy, hoạt động của CLB không chỉ được đánh giá là đậm chất lính “cây nhà lá vườn”, mà còn được đầu tư kỹ lưỡng về mặt chuyên môn nghệ thuật. Trước khi CLB ra mắt, Ban chủ nhiệm đã cùng các anh em đi thực tế, nghiên cứu, tham khảo, học hỏi hình thức tổ chức và hoạt động của một số CLB dân ca điển hình trên toàn tỉnh. Nhờ xây dựng được mô hình hoạt động linh hoạt, cũng như nhận được sự quan tâm của đơn vị trong việc hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện về thời gian, nên từ khi bắt đầu “nhen nhóm” ý định thành lập đã có sự thu hút và lan tỏa lớn trong đơn vị. 
 
CLB “Người lính quê Bác hát dân ca” ra đời tạo được sân chơi bổ ích, lý thú dưới dạng học mà hát, hát mà học để tuyên truyền và thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của các làn điệu dân ca xứ Nghệ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trên quê hương Bác Hồ.
.

Phan Tuyết

.