Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/cong-mi-tom-vuot-suoi-dua-hoc-sinh-den-truong-536822/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/cong-mi-tom-vuot-suoi-dua-hoc-sinh-den-truong-536822/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cõng' mì tôm vượt suối đưa học sinh đến trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/09/2014, 10:14 [GMT+7]

'Cõng' mì tôm vượt suối đưa học sinh đến trường

(Congannghean.vn)-Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của chính quyền và tập thể thầy, cô giáo Trường Trung học cơ sở (THCS) Lục Dạ, huyện Con Cuông, đến nay, đã có 14/18 học sinh người dân tộc thiểu số Đan Lai ở bản Mọi, xã Lục Dạ trở lại trường. Thế nhưng, vẫn còn đó bao nỗi lo của những người làm công tác giáo dục nơi đây, bởi các em có thể tự ý bỏ về nhà bất cứ lúc nào.
 
Có rất nhiều nguyên nhân để học sinh Đan Lai không trở lại trường sau kỳ nghỉ hè, song tựu trung lại cũng chỉ vì cái đói, cái nghèo đeo đẳng, cộng thêm nhận thức xã hội của các bậc phụ huynh còn yếu kém, lạc hậu cứ bám riết lấy mỗi gia đình. 
 
Vì nghèo, đói nên các bậc phụ huynh không muốn cho con mình đi học, vừa tốn kém lại không có người để trông trẻ, làm nương hay đi rừng kiếm cái ăn. Ở đây, những đứa trẻ lít nhít đã phải làm việc hết sức nặng nhọc. Chúng phải theo chân bố mẹ mang gùi lên núi hái măng mỗi ngày. Trong khi đó, ngược lại với suy nghĩ của bậc làm cha, làm mẹ, đại đa số các em nhỏ Đan Lai đều muốn được đi học chữ với chúng bạn. Các em cũng có những ước mơ giản dị như bao em nhỏ khác. Em La Văn Tuấn, học sinh lớp 6, Trường THCS Lục Dạ hồn nhiên nói với chúng tôi: “Cháu rất thích ở đây để đi học chữ. Sau này cháu sẽ làm Công an bảo vệ bản làng…”. 
Thầy giáo Lê Văn Từ động viên 2 em học sinh vừa mới trở lại trường
Thầy giáo Lê Văn Từ động viên 2 em học sinh vừa mới trở lại trường
Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của học sinh, thời gian qua, thầy cô Trường THCS Lục Dạ đã đưa ra nhiều biện pháp hay, cách làm hiệu quả nên tính đến thời điểm này đã tuyên truyền, vận động được 14/18 học sinh bậc THCS trở lại trường. Mới đây nhất, vào ngày 14/9, đích thân thầy Lê Văn Từ, Hiệu trưởng nhà trường đã cùng các thầy cô vượt hàng chục km đường rừng, vào tận bản Mọi để vận động thêm được 2 em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn đi học tiếp. 
 
Đó là các em Lê Thị Khai và La Thị Xuân, đều là học sinh lớp 6. Thầy Từ cho biết, trước khi vào bản, chúng tôi đã mua mấy thùng mì tôm mang theo để làm quà biếu các gia đình, đồng thời, cử thêm những học sinh Đan Lai tiến bộ cùng vào bản để vận động các gia đình cho con em đến trường. Có vào tận nơi, đi từng nhà mới hiểu được công tác vận động học sinh trở lại trường không hề đơn giản chút nào, bởi phụ huynh cứ khăng khăng không cho con đi học. Hôm đó, tổ công tác chúng tôi đã phải nhịn đói đến hơn 12 giờ trưa, đi từ nhà này sang nhà khác thuyết phục các phụ huynh. Vào đó mới biết, dân bản đang sống một cuộc sống quá khổ sở, nhiều ngôi nhà tuềnh toàng, trống không từ trong ra ngoài, không có một vật dụng gì đáng giá. 
 
Vận động được học sinh trở lại trường đã khó, giữ được các em ổn định tâm lý, chăm lo học hành lại càng khó hơn gấp nhiều lần. Nếu nhà trường làm không khéo thì các em sẽ bỏ về bất cứ lúc nào. Hiện tại, trong điều kiện cơ sở vật chất đang khó khăn, nhưng tập thể giáo viên Trường THCS Lục Dạ đã có nhiều cố gắng giúp đỡ, quan tâm đến số học sinh Đan Lai đang học tập tại đây.
 
Ngay sau khi vận động được 2 học sinh trở lại trường, các thầy cô đã phải tạm ứng tiền cá nhân để mua dụng cụ, sách, vở, bút mực cho các em đến lớp. Đồng thời, nhà trường đã cử thầy giáo Lưu Thành Bằng, Bí thư Đoàn thanh niên thường xuyên theo dõi việc ăn ở, học tập và động viên các em trong cuộc sống. Thầy Bằng cho biết, hầu hết học sinh Đan Lai nhận thức đang còn yếu so với các học sinh khác, chúng tôi phải cố gắng uốn nắn từ cách ăn ở đến phương pháp học tập cho các em.
 
Qua tìm hiểu được biết, hiện hàng tháng, mỗi học sinh Đan Lai đi học được Nhà nước hỗ trợ 15 kg gạo và hơn 500.000 đồng. Do vậy, để đảm bảo cuộc sống cho các em, nhà trường đã phải vận động nhiều nguồn lực khác nhau. Năm học này, Trường THCS Lục Dạ vinh dự được Tỉnh đoàn Nghệ An bàn giao ngôi nhà ký túc xá 2 gian kiên cố hóa làm nơi ở cho học sinh Đan Lai. Hiện đã có 10 học sinh (8 nữ, 2 nam) được bố trí ở 2 phòng ký túc xá này. 
 
Có thể nói, để đưa được con chữ đến với học sinh Đan Lai ở bản Mọi, xã Lục Dạ đã và đang cần nhiều sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của các cấp chính quyền và thầy cô giáo nơi đây. Hiện còn 3 học sinh chưa trở lại trường, chúng tôi đang tiếp tục vận động gia đình để các em sớm quay lại đi học - Thầy Lê Văn Từ cho biết thêm.
.

Đức Thắng

.