Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/nghe-an-chu-dong-doi-moi-cach-day-va-hoc-huong-toi-ky-thi-thpt-quoc-gia-535943/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/nghe-an-chu-dong-doi-moi-cach-day-va-hoc-huong-toi-ky-thi-thpt-quoc-gia-535943/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An chủ động đổi mới cách dạy và học hướng tới kỳ thi THPT Quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/09/2014, 10:47 [GMT+7]

Nghệ An chủ động đổi mới cách dạy và học hướng tới kỳ thi THPT Quốc gia

(Congannghean.vn)-Năm 2015, các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, kỳ thi “2 trong 1” theo phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ mà Bộ GD&ĐT vừa mới công bố. Những lo lắng, băn khoăn hiện rõ trên từng khuôn mặt của giáo viên và học sinh bởi đến nay, vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về phương án tổ chức kỳ thi. Quyết định của Bộ đang nhận được sự quan tâm của dư luận và các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Bắt đầu từ năm 2015, thay vì tổ chức hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định 3538/QĐ- BGDĐT về việc kết hợp tổ chức một kỳ thi (gọi là kỳ thi THPT Quốc gia) và kết quả được dùng để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Giờ ra chơi, học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh trao đổi về phương án kỳ thi THPT Quốc gia mà Bộ GD&ĐT mới công bố
Giờ ra chơi, học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh trao đổi về phương án kỳ thi THPT Quốc gia mà Bộ GD&ĐT mới công bố
Mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn, trong đó 3 môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn thí sinh tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa Lý. Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để công nhận tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có môn thi phù hợp với ngành đào tạo. Ngoài 4 môn thi trên, thí sinh có quyền đăng ký thêm các môn thi còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong đề án tuyển sinh của trường.
 
Ngoài ra, công tác ra đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, câu hỏi mở; nội dung của đề thi đảm bảo 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ, phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. 
 
Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, sau khi Bộ công bố phương án kỳ thi THPT Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở nghiên cứu kỹ các văn bản để sớm ban hành văn bản hướng dẫn về phương án tổ chức kỳ thi, tránh trường hợp các đơn vị, trường học bị động. Qua cuộc họp với các bậc học, cấp học, Sở đã quan tâm, quán triệt lưu ý để các trường nắm bắt thông tin đổi mới kỳ thi nhằm tránh trường hợp học “tủ”, học “lệch”, chủ động xây dựng kế hoạch dạy và ôn tập...
 
Đến thời điểm này, các trường đã có chuyển biến  tích cực trong việc phổ biến cho học sinh như tổ chức phương pháp học đều các môn, đồng thời trong các cuộc họp phụ huynh, nhà trường thông báo chủ trương này để các bậc phụ huynh nắm bắt được thông tin. Kỳ thi hướng tới sự nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn đảm bảo được việc dạy thực, học thực. Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi những lo lắng, băn khoăn. 
 
Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh năm vừa qua là một trong 8 trường được Bộ GD&ĐT cho thí điểm dạy học theo định hướng phát triển năng lực sớm. Đây là một lợi thế, may mắn cho học sinh lớp 12 của trường tại kỳ thi năm nay. Tuy nhiên, giáo viên và học sinh vẫn không tránh khỏi sự lo lắng. Em Trần Thị Thanh Ngân, học sinh lớp 12D2 chuyên Anh, chia sẻ: “Hiện tại em và các bạn rất lo lắng bởi chưa có sự định hướng rõ ràng, cụ thể. Chúng em cảm thấy mơ hồ và không lường trước được cách thức thi, tuyển sinh của các trường như thế nào. Với 3 môn thi bắt buộc và 1 môn tự chọn, riêng các bạn thi khối D có nhiều ưu thế hơn so với các bạn dự định thi khối A vì không có thời gian ôn luyện kỹ, nhất là 2 môn Ngữ văn và Tiếng Anh”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Trọng Bé, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Thuật cho biết, năm nay trường có 14 lớp với 558 học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia đầu tiên theo phương án của Bộ GD&ĐT.
 
Phương án “2 trong 1” sẽ rất có lợi cho Nhà nước vì đỡ lãng phí, phụ huynh và thí sinh đỡ tốn kém trong việc đi lại. Đến thời điểm này, ngoài 3 môn thi bắt buộc, các em đã có định hướng chọn cho mình 1 môn học phù hợp với năng lực của bản thân. Thay vì thi 7, 8 môn như trước đây thì giờ mỗi thí sinh chỉ thi 5 môn. Chắc chắn với phương án này, các em sẽ có điều kiện phát triển năng lực. Tuy nhiên, điều mà thầy và trò Trường THPT Lê Viết Thuật băn khoăn, lo lắng là không biết các trường đại học sẽ xét tuyển như thế nào, trong khi đó, theo phương án thì trước ngày 1/1 hàng năm, các trường ĐH, CĐ mới công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi tuyển sinh.
 
“Rất mong Bộ GD&ĐT sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể mang tính khả thi để các trường học sớm thực hiện. Đồng thời, các trường đại học sớm công bố phương án để các em có sự lựa chọn. Nhiều năm qua, tại Nghệ An, việc tổ chức cụm thi Vinh theo phương án “3 chung” đã rất thành công nên kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sẽ không đáng lo ngại, vất vả. Chúng tôi tin tưởng về sự khách quan, công bằng”, ông Nguyễn Trọng Hoàn cho biết thêm.                
.

Phan Tuyết