Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/den-thieng-khai-long-ngay-ay-va-bay-gio-519194/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/den-thieng-khai-long-ngay-ay-va-bay-gio-519194/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đền thiêng Khai Long: Ngày ấy và bây giờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/08/2014, 09:33 [GMT+7]

Đền thiêng Khai Long: Ngày ấy và bây giờ

(Congannghean.vn)-Trải qua bao biến cố, thăng trầm theo thời gian, dẫu nay có nhiều đổ nát nhưng những câu chuyện huyền bí xoay quanh ngôi đền Khai Long đóng chân ở làng Đông Bích, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương vẫn luôn khiến du khách thập phương mỗi lần ghé qua phải tò mò.
 
Đền Khai Long nằm giữa khu dân cư đông đúc của xóm 1, làng Đông Bích. Trước đây đền có diện tích rộng, xung quanh bao phủ bởi đồi núi, cây cối rậm rạp. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đền bị phá hủy nhiều nên không còn giữ được nguyên trạng... 
 
Không ai còn nhớ đền Khai Long có từ bao giờ mà chỉ nghe các cụ cao niên trong làng truyền lại, đền tồn tại từ thời phong kiến, tính đến nay đã 200 năm. Theo nhiều tài liệu ghi chép thì “Khai” là mở, “Long” là nước. Tương truyền, thời xa xưa, vào những đêm trăng tròn đậu trên đỉnh núi, người ta trông thấy hình hài một con rồng lượn đi lượn lại, phun ra nhiều dải ánh sáng trắng xóa trên bầu trời. Kể từ đó, họ tin rằng đó là dấu hiệu tin mừng mà thần thánh ban phát cho dân làng. Về sau, người dân tứ xứ kéo đến đây ngày một đông đúc hơn, sinh sôi nảy nở, làm ăn ngày càng giàu có.
Đền Khai Long đã hư hỏng, cần được trùng tu
Đền Khai Long đã hư hỏng, cần được trùng tu
Người dân làng Đông Bích cho biết, đền Khai Long rất linh thiêng. Trong làng có người đau ốm, bệnh tật hay con cái đi xa muốn xin lộc thì đến đây thắp hương cầu khấn, ắt mọi điều sẽ bình yên. Ngược lại, người nào cố ý lấy cắp đồ của đền thì sớm muộn gì cũng gặp nạn. Cụ Nguyễn Công Huệ (85 tuổi) sống cạnh ngôi đền cho biết, vì đền rất linh thiêng nên hàng năm đến ngày mồng 1 hay ngày rằm, người dân trong làng, xã lại về đây thắp hương cầu khấn sức khỏe, mong mưa thuận gió hòa để lao động sản xuất... Theo cụ Huệ, đền Khai Long luôn có một “bầy rắn thần” bảo vệ. “Chúng tôi vẫn thường thấy một con rắn mẹ cụt đuôi và bầy rắn con quẩn quanh ngôi đền. Chúng hiền lắm, thấy người cũng không cắn. Tuy nhiên, dạo gần đây, không còn thấy chúng đâu nữa”.
 
Theo thời gian và những biến cố thăng trầm của lịch sử, đền Khai Long hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, giờ đây đền chỉ còn mấy cột gỗ, xà lim đứng xiêu vẹo, phần mái che và hai thành cổng đã hư hỏng nặng. Cây cỏ dại mọc xung quanh che cả lối đi vào, tường bao quanh đền bị đổ nát, hoang sơ, tiêu điều. Chị Phan Thị Hương, người dân ở đây cho biết, ngày trước cũng có mấy đoàn về khảo sát thực địa nhưng đến nay vẫn chưa thấy có dự án trùng tu.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết: “Cách đây một tháng, đoàn của Ban Quản lý Di tích và Danh thắng tỉnh Nghệ An đã về khảo sát để xây dựng kế hoạch trùng tu ngôi đền. Nếu có kế hoạch tổng thể và nguồn kinh phí hỗ trợ, chính quyền xã sẽ tiến hành trùng tu để bà con có chỗ thờ cúng”.
.

Phan Tuyết - Phan Đào

.