Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/chang-sinh-vien-ngheo-voi-uoc-mo-tro-thanh-si-quan-quan-doi-519454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/chang-sinh-vien-ngheo-voi-uoc-mo-tro-thanh-si-quan-quan-doi-519454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng sinh viên nghèo với ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/08/2014, 09:15 [GMT+7]

Chàng sinh viên nghèo với ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội

(Congannghean.vn)-Với ước mơ được học tập, trưởng thành trong quân ngũ và trở thành một sĩ quan giỏi của Quân đội nhân dân Việt Nam, em Hoàng Nghĩa Bính, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh đang dần biến ước mơ thành hiện thực khi trở thanh tân thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1 với số điểm 26 (trong đó Toán 8,5; Lý 8,5; Hóa 9).

Chúng tôi đến thăm nhà em Hoàng Nghĩa Bính ở xóm Phong Quang, xã Hưng Hòa, TP Vinh vào một buổi sáng sớm. Những ngày này, hạnh phúc của gia đình đang lan tỏa khắp xóm nghèo bởi hơn chục năm nay, người dân nơi đây mới được đón nhận niềm vui vì có thủ khoa đại học. Ai cũng bày tỏ khâm phục nghị lực vượt khó của cậu học trò nghèo.

123
Hoàng Nghĩa Bính bên góc học tập quen thuộc

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn bởi chỉ phụ thuộc vào hơn 1 sào lúa. Bố của Bính bị bệnh hở van tim 3 lá cấp độ 3, úng thủy não nên sức khoẻ yếu, không lao động được. Vì vậy, một mình mẹ em phải gánh vác tất cả mọi việc trong gia đình từ chi tiêu hàng ngày, chăm sóc chồng và lo cho hai con ăn học.

Làm không đủ để trang trải cuộc sống, mẹ của Bính đã tìm cách vay mượn khắp nơi. Giờ đây, số tiền vay ngân hàng để lo cho anh em Bính và thuốc men cho chồng đã lên tới mấy chục triệu đồng. Nhìn mẹ mỗi ngày vất vả kiếm tiền nuôi cả gia đình, làm những công việc nặng nhọc như phụ hồ, bốc vác, Bính thương mẹ vô cùng và tự nhủ bản thân phải cố gắng học thật giỏi để báo đáp công ơn trời biển đó.

Bên cạnh sự cần cù chịu khó, luôn tìm tòi học hỏi, Bính đề ra cho mình phương pháp học riêng với lịch cụ thể hàng ngày. Bởi thế, suốt 12 năm học, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bè bạn. Ngoài giờ học, Bính còn phụ giúp mẹ chăn trâu, nuôi gà, gặt lúa thuê để kiếm thêm thu nhập.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Bính cho biết: Ngoài việc nắm chắc lý thuyết để ôn tập các đề thi, em thường chia bài tập ra nhiều dạng và nắm vững phương pháp giải, từ đó tự tìm ra cách giải mới. Chỗ nào còn khúc mắc thì nhờ thầy cô, bạn bè giúp đỡ.  Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động của trường, lớp và phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cũng là cách để giải tỏa tinh thần sau những giờ học căng thẳng. “Trở thành sinh viên của Trường Sĩ quan Lục quân 1, em sẽ cố gắng học thật tốt để có thể giành học bổng đi du học ở Nga.

Sau khi tốt nghiệp, em mong muốn có được công việc ổn định và phù hợp. Lúc đó, em sẽ dành tiền để chữa bệnh cho bố, phụ giúp mẹ được nhiều hơn trong vấn đề kinh tế. Và trên hết, em mong trở thành một nhà quân sự giỏi, công tác và chiến đấu thật tốt, góp phần công sức vào việc bảo vệ Tổ quốc thân yêu”- Bính tâm sự.

.

Hưng Hồ