Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/truong-dh-vinh-va-dh-spkt-vinh-3-ma-nganh-duoc-tuyen-sinh-tro-lai-460253/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/truong-dh-vinh-va-dh-spkt-vinh-3-ma-nganh-duoc-tuyen-sinh-tro-lai-460253/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường ĐH Vinh và ĐH SPKT Vinh 3 mã ngành được tuyển sinh trở lại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/03/2014, 14:57 [GMT+7]

Trường ĐH Vinh và ĐH SPKT Vinh 3 mã ngành được tuyển sinh trở lại

(Congannghean.vn)- Thời gian vừa qua, dư luận hướng sự quan tâm chú ý về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định tạm dừng tuyển sinh đối với 207 ngành đào tạo đại học, trong đó Nghệ An có 2 trường là Đại học Vinh (1 mã ngành) và Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh (2 mã ngành). Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo, các trường đều làm giải trình và đến thời điểm hiện tại thì cả 3 mã ngành của cả 2 trường đều đã nhận được thông báo cho phép tuyển sinh trở lại.

Việc tạm dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo của các trường đại học trên cả nước được xem như là một cách làm mạnh tay và quyết liệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc chấn chỉnh chất lượng giáo dục đào tạo bậc đại học và nhận được sự ủng hộ từ phía dư luận cũng như bản thân các trường.

Lý do mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra ở đây là các trường không đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 2 của Thông tư 08/2011 về Quy định điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, mà cụ thể hơn đó là không đủ giáo viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ đạt chuẩn. Trong danh sách mà Bộ đưa ra, có trường bị tạm dừng tới 15 mã ngành như Đại học Sân khấu Điện ảnh, 14 mã ngành như Đại học Hà Tĩnh. Riêng đối với Nghệ An có 2 trường đó là Đại học Vinh với mã ngành Kinh tế đầu tư và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh với 2 mã ngành là Kế toán và Sư phạm kỹ thuật công nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Vinh cho biết: Việc mã ngành Kinh tế đầu tư của trường nằm trong danh sách những ngành bị tạm dừng tuyển sinh là do có sự nhầm lẫn trong báo cáo rà soát. Trước đó, vào ngày 21/2/2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép trường đào tạo trình độ đại học hệ chính quy ngành Kinh tế.

Giờ thực hành của sinh viên ngành kỹ thuật - Ảnh minh họa
Giờ thực hành của sinh viên ngành kỹ thuật - Ảnh minh họa

Tại thời điểm đó, trường đã xây dựng và trình đề án thông qua các điều kiện cần và đủ, trong đó cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực được xem là vấn đề then chốt. Đề án này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thẩm định Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thẩm định, đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định, tối thiểu đội ngũ giáo viên đảm bảo được là 1 tiến sĩ và 5 thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, trường đã đào tạo được hai khóa với tổng số 280 sinh viên và trong quá trình đào tạo, nhà trường đã tập trung chú trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Bằng chứng cụ thể đó là, hiện nay Khoa Kinh tế có 7 tiến sĩ, 9 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Khoa có 4 mã ngành đào tạo là Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng và Kiểm toán.

Đối với bộ môn Kinh tế đầu tư thì đã có 3 tiến sĩ và nhiều thạc sĩ đang trực tiếp tham gia giảng dạy. Theo như Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình cho biết thì, trong quá trình báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường chỉ thống kê chung số liệu tiến sĩ đang tham gia đào tạo, giảng dạy ở Khoa Kinh tế chứ không phân chia các giảng viên là tiến sĩ theo các chuyên ngành cụ thể nên mới dẫn đến sự nhầm lẫn như vậy.

Ở Nghệ An, không chỉ riêng Trường Đại học Vinh mà Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cũng nhận được thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc bị tạm dừng tuyển sinh 2 mã ngành là Kế toán và Sư phạm kỹ thuật công nghiệp. Theo như tìm hiểu của chúng tôi thì, Khoa Kinh tế của trường được thành lập từ năm 2011 và đã có được 3 khóa đào tạo với 2 mã ngành là Quản trị kinh doanh và Kế toán.

Tại thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành rà soát nhằm chấn chỉnh chất lượng giáo dục bậc đại học thì Khoa Kinh tế của trường mới chỉ có 2 thạc sĩ chuyên ngành kế toán, trong khi đó theo quy định của Thông tư 08 là phải có 3 thạc sĩ. Tuy nhiên, hiện tại thì trường đang làm thủ tục để tiếp nhận thêm đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, đào tạo của khoa, trong đó có 1 tiến sĩ kinh tế, 1 người đang làm nghiên cứu sinh và 4 thạc sĩ kinh tế. Còn riêng về ngành Sư phạm kỹ thuật công nghiệp thì đã là ngành đào tạo truyền thống của trường nên luôn đảm bảo được đội ngũ giảng viên phục vụ cho công tác giảng dạy, đào tạo.

Ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tạm dừng tuyển sinh 3 mã ngành nói trên thì cả hai Trường Đại học Vinh và Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh đều làm đơn giải trình gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và đều đã được chấp nhận. Theo đó, ngày 5/3/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức cho phép tuyển sinh trở lại đối với mã ngành Kinh tế đầu tư (Đại học Vinh), 2 mã ngành Kế toán và Sư phạm kỹ thuật công nghiệp (Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh).

Trường Đại học Hà Tĩnh trước đó có thông báo bị tạm dừng tuyển sinh tới 14 ngành đào tạo thì đến thời điểm hiện tại cũng đã nhận được thông báo cho phép tuyển sinh trở lại đối với 10 mã ngành (Sư phạm Toán, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Tiếng Anh, Giáo dục chính trị, Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Kế toán, Tài chính ngân hàng và Ngôn ngữ Anh). Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã cho phép 62 ngành đào tạo của các trường được phép tuyển sinh trở lại trong năm 2014 và đến ngày 7/3/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các trường về những ngành bị dừng tuyển sinh.

Ngọc Anh - Phan Tuyết

 
.

Liên hệ quảng cáo: 0383 839 044 - 0946 111 580