Thứ Hai, 07/10/2013, 09:19 [GMT+7]

Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại chiến dịch Điện Biên Phủ

"Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi" là bộ phim tài liệu của đạo diễn người Pháp được hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đạo diễn Daniel Roussel từng có mặt tại Việt Nam trước đây trong tư cách là phóng viên thường trú tại Việt Nam thời kỳ 1980 - 1986 của báo Nhân đạo (Cộng hòa Pháp). Ông cũng đã từng đạo diễn nhiều bộ phim tài liệu về chiến tranh Việt Nam như: Những người mất tích, Tù binh Mỹ ở Hà Nội - Hilton,...


Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại chiến dịch Điện Biên Phủ với giọng tiếng Pháp cực chuẩn

Vì lý do công việc, một thời gian khá lâu sau Roussel mới có điều kiện trở lại Việt Nam để thực hiện bộ phim về Điện Biên Phủ. Năm 1991, lần đầu tiên ông được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngay lần gặp này, ông đã chia sẻ cảm xúc của mình: “Tôi là một trong số rất ít đạo diễn đã có nhiều thời gian được trò chuyện cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi biết là vào lúc đó, tôi đang nói chuyện với lịch sử, một con người vĩ đại. Tôi biết đang đứng trước mặt tôi là con người đã làm thay đổi lịch sử của dân tộc Việt Nam và cũng là một phần của thế giới. Tôi đã lắng nghe ông một cách chăm chú, và như người Pháp hay nói, tôi như uống từng lời Đại tướng nói ra, tôi ghi chép rất nhiều, tôi quay phim, tôi đã quay hàng giờ, hàng giờ phỏng vấn Đại tướng”.

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm lại đồng bào ở Điện Biên Phủ năm 1994.
Ở phim này, đạo diễn người Pháp không chỉ nói về một vị tướng kiệt xuất đã từng chỉ huy quân đội Việt Nam đánh bại quân Pháp ở chiến trường Điện Biên Phủ cách đây hơn nửa thế kỷ, mà ông còn muốn khắc hoạ chân dung một con người bình dị, dễ gần và đặc biệt là có khiếu hài hước, nhưng vô cùng sâu sắc.
 
Một lần, khi đạo diễn Daniel Roussel hỏi, lão Đại tướng trả lời bằng tiếng Pháp về một thực tế ở Nam Bộ, Việt Nam có gia đình định thôi không đẻ nữa, nên đặt tên đứa cuối cùng là Út, nhưng sau đó trót nhỡ đành đặt tên đứa bé là Út 2, rồi sau đó là Út 3, Út 4 và còn nhiều Út nữa. Như vậy là luôn có đứa con cuối cùng của cuối cùng. Còn anh, anh luôn bảo là câu cuối cùng, như vậy là luôn luôn có một câu cuối cùng của cuối cùng,...

 Theo dự định, đạo diễn Daniel có thể sẽ làm tiếp phim tài liệu về những người lính Việt Nam mất tích trong chiến tranh chống Mỹ và một bộ phim về những người lính quay phim của điện ảnh Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến tranh. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, phim tài liệu về chiến tranh Việt Nam của ông đạo diễn Pháp này luôn thể hiện một cái nhìn khách quan, nhiều chiều về các sự kiện lịch sử, nhất là những cái mốc như chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Qua bộ phim Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi, ông muốn thế giới hiểu rõ sự bất khuất, kiên cường của con người Việt Nam trong chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước và sự đôn hậu, thủy chung, cần cù, sáng tạo trong lao động dựng xây cuộc sống hôm nay.

Đồng thời ông còn muốn đem đến cho người xem những hình ảnh về một đất nước nhiệt đới thanh bình, quanh năm bốn mùa hoa trái, người dân mến khách. Những phẩm chất đó, ít nhiều được kết tinh trong người con ưu tú của dân tộc Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


T.H
.

TH