Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201212/24841-can-tang-cuong-dam-bao-an-ninh-trong-truong-hoc-393674/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201212/24841-can-tang-cuong-dam-bao-an-ninh-trong-truong-hoc-393674/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần tăng cường đảm bảo an ninh trong trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/12/2012, 08:45 [GMT+7]
24841

Cần tăng cường đảm bảo an ninh trong trường học

Theo số liệu, hiện nay ở TP Vinh có 24 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, với hơn 40 nghìn sinh viên, học sinh. Đây là lực lượng khá đông và luân chuyển nơi ở thường xuyên nên rất khó kiểm soát. Cũng chính từ những khó khăn trong công tác quản lý lưu trú nên một số học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đã bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng làm sa ngã và vi phạm pháp luật.
 
Tính từ đầu năm đến nay trong các trường đại học, cao đẳng và trung cấp, trường nghề ở TP Vinh đã xảy ra 11 vụ, 24 đối tượng vi phạm pháp luật. Trong đó, có 5 vụ trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản và 6 vụ cố ý gây thương tích; 86 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ.
 
Đáng chú ý là 1 trường hợp sinh viên Trường Cao đẳng Giao thông vận tải miền Trung cắm thẻ sinh viên, vay nợ, cầm cố tài sản phải chịu nợ lên đến hàng trăm triệu đồng không có khả năng chi trả, buộc Công an TP Vinh phải vào cuộc để giải quyết hậu quả... Đây là thực trạng đáng báo động vì nó đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề đảm bảo an ninh học đường và trật tự địa bàn.

Trường Trung cấp Việt Anh đóng chân trên địa bàn phường Quán Bàu, TP Vinh. Mặc dù mới đi vào hoạt động được 4 năm nhưng hàng năm nhà trường đều có khoảng hơn 3.000 HSSV theo học ở các ngành: Y sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, kế toán, sư phạm tiểu học và sư phạm mầm non. Số HSSV theo học tại Trường trung cấp Việt Anh là người từ 6 tỉnh thành nên hầu hết đều phải thuê nhà để ở trọ.
 
Chính từ việc ở trọ trong các khối dân cư nên ngoài việc dạy và học chuyên môn thì công tác giáo dục học sinh nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật để giữ gìn an ninh trật tự là việc làm rất cần thiết.
 
Ý thức được điều đó, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra những quy định và tổ chức cho học sinh học tập các nội dung về đảm bảo an ninh trật tự. Giao trách nhiệm cho các bí thư chi đoàn, ban cán sự lớp theo dõi nắm bắt tình hình để phối hợp tốt với nhà trường kịp thời uốn nắn, giải quyết những vấn đề mâu thuẫn trong HSSV nhằm đảm bảo tốt công tác an ninh học đường.
 
Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật đang ngày càng trở nên phổ biến
 
Thầy Phan Huy Hoàng - Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Anh cho biết: Bắt đầu vào năm học chúng tôi thường phối hợp với lực lượng công an để nói chuyện và phổ biến một số tình hình về công tác an ninh trường học. Đồng thời giao nhiệm vụ cho phòng công tác sinh viên phối hợp với các khối dân cư để nắm bắt, xử lý kịp thời không để tình trạng mất an ninh địa bàn…

Cũng theo thầy Đoàn Xuân Sinh - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ nghề KTKT số 1 Nghệ An: Muốn làm tốt được công tác đảm bảo an ninh trường học thì công tác phối hợp giữa các nhà trường với các ngành chức năng và đặc biệt là ban cán sự các khối dân cư phải được đảm bảo thường xuyên.

Thượng tá Trần Ngọc Tú - Phó trưởng Công an TP Vinh cho hay: Tình trạng HSSV vi phạm pháp luật hiện đang gia tăng. Các trường học thuộc khối đào tạo nghề là nơi có nguy cơ HSSV vi phạm pháp luật nhiều nhất... Tình trạng nổi cộm nhất là sinh viên lợi dụng để vay mượn tham gia cầm cố tài sản, thẻ học sinh, sinh viên, các phương tiện mua sắm cho việc học hàng ngày đưa vào các dịch vụ cầm đồ, các thú vui giải trí dưới nhiều hình thức trá hình, nợ nần dẫn đến lãi suất cao không trả được nên phải bỏ học. Ngoài ra, là tình trạng HSSV cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng...
 
Đứng trước tình hình đó, về phía công an đã triển khai nhiều kế hoạch như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới mọi hình thức như đối thoại, tổ chức các diễn đàn để mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động phát hiện bài trừ tệ nạn xã hội.
 
Tham mưu cho các ban ngành triển khai Quyết định 64 của tổ chức giáo dục, Thông tư 34 của Bộ Công an và Bộ GD&ĐT để tạo mối quan hệ gắn kết giữa công an cơ sở và nhà trường để triển khai tốt các nội dung nhằm chủ động ngăn ngừa các trường hợp xảy ra.
 
Ngoài ra, đối với số HSSV lưu trú ở ngoài ký túc xá, chúng tôi đã giao nhiệm vụ để gắn trách nhiệm cho nhà trường, các phường xã, các hộ cho thuê nhà trọ để nhắc nhở HSSV đồng thời đẩy mạnh việc kiểm tra kiểm soát nắm tình hình cơ sở để nhắc nhở...
 
Hiện nay, ở xung quanh các trường ĐH - CĐ các tiệm cầm đồ mọc lên rất nhiều mà các sinh viên vi phạm chủ yếu là lợi dụng mượn các loại tài sản để ra cầm cố, công an giao cho các khối dân cư, các phường phải quán triệt các tổ chức cá nhân hoạt động cầm đồ và tăng cường kiểm tra để phát hiện sai phạm nhằm xử lý kịp thời các hoạt động cầm đồ sai quy định...

Đảm bảo tốt công tác an ninh trường học là góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn. Vì vậy các nhà trường cần xây dựng các quy chế quản lý HSSV. Tăng cường phối hợp với chính quyền, công an địa phương để quản lý đánh giá chất lượng và đạo đức HSSV.
 
Đồng thời chủ động phối hợp với lực lượng chức năng rà soát, phát hiện ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm pháp luật trong HSSV. Từng bước nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật trong học sinh sinh viên để an ninh học đường gắn liền với môi trường sư phạm lành mạnh hiệu quả.

Phan Tuyết - Lê Nguyễn
.