Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201205/19946-tran-tro-an-ninh-truong-hoc-397587/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201205/19946-tran-tro-an-ninh-truong-hoc-397587/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trăn trở an ninh trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/05/2012, 07:30 [GMT+7]
19946

Trăn trở an ninh trường học

Những buồn lòng sau bục giảng
 
Trong cuộc sống gia đình, không có bậc làm cha làm mẹ nào sinh con ra lại không muốn con mình ngày một khôn lớn, trưởng thành. Họ mong sau này những người con ấy đều là con ngoan, trò giỏi và là người công dân có ích cho xã hội.
 
Không ít bậc phụ huynh phải lam lũ mưu sinh, cần kiệm, tích góp trong chi tiêu cuộc sống hằng ngày để nuôi con ăn học… Nhưng thực tế đau lòng đã diễn ra. Một số trường hợp dù đang ngồi trên ghế nhà trường, nhưng do đua đòi ăn chơi đã dấn thân vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, cướp giật tài sản...
 
Được biết, riêng năm 2011, Công an TP Vinh đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành thực hiện nhiều giải pháp quản lý Nhà nước về ANTT trong các nhà trường, nhất là nơi cư trú của HS, SV và đã mang lại nhiều kết quả, hạn chế được tội phạm, tệ nạn xã hội.
 
Tuy nhiên, tình trạng HS, SV vi phạm pháp luật, đặc biệt là tham gia vào các tệ nạn xã hội, dẫn đến cướp của, giết người... gây bức xúc trong nhân dân. Theo đó, Công an đã đấu tranh làm rõ hơn 100 vụ việc HS, SV có biểu hiện vi phạm pháp luật.
 
Như trường hợp của Trần Văn Mai, quê ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh, Hoàng Thành Đạt, trú ở Nghi Liên, Nghi Lộc và Phan Viết Giáp, trú ở Nghi Phú, TP Vinh vừa bị Công an Nghệ An bắt đầu năm 2012 sau khi dùng hung khí gây ra các vụ cướp tài sản của người đi đường. Đáng nói là cả 3 đối tượng này trước khi bị bắt đều có 1 tiền án về tội trộm cắp, cướp tài sản và bị đuổi học vì vi phạm pháp luật. Riêng, Hoàng Thành Đạt, tháng 3/2011, bị Toà án xử 15 tháng tù về tội cướp tài sản đang chờ ngày  thi hành án.
 
Công an TP Vinh kiểm tra phòng SV thuê trọ
 
Không riêng chỉ 3 đối tượng trên, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn Nghệ An một số trường hợp khác (là HS, SV của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề) cũng do đua đòi ăn chơi, sống buông thả, thiếu sự quản lý của gia đình nên dẫn đến vi phạm pháp luật.
 
Đau lòng hơn là vụ trọng án xảy ra tại vũ trường Heaven, đối tượng gây ra vụ giết người là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Hoặc vụ một học sinh trường THCS phường Lê Mao, TP Vinh đã giết chết bạn của mình ngay tại cổng trường chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ. 
 
Mới đây nhất, một sinh viên quê ở Đô Lương đang trong thời gian ôn thi tốt nghiệp đại học nhưng đã dùng xe máy gây ra nhiều vụ cướp tài sản trắng trợn liều lĩnh, gây bức xúc trong nhân dân. 
 
Nguyên nhân và giải pháp
 
Khoa học công nghệ ngày một phát triển giúp cho con người có điều kiện tìm tòi khám phá nâng cao kiến thức, tư duy phục vụ cuộc sống, công tác và học tập, nhất là tại các dịch vụ Internet, game online. Đây là một thế giới rộng lớn trong máy tính nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu của mọi người, từ việc giải trí, trao đổi đến tìm kiếm thông tin, dạy học và nhiều tiện ích khác. Nhưng phần đa HS, SV đã biến các dịch vụ này thành một thứ vui chơi vô bổ. Từ game dẫn đến một số hậu quả đau lòng như trộm cướp để lấy tiền...
 
Thực tế cho thấy, hầu hết HS, SV khi rời bục giảng đã tìm đến các quán game, bi-a để chơi bời thi đấu và thậm chí là tham gia cá độ; một số em còn cắm thẻ sinh viên của mình ở hiệu cầm đồ lấy tiền ăn chơi. Và táo tợn hơn, một số trường hợp khác, do thiếu sự quản lý của gia đình, nhà trường đã tham gia tổ chức trộm cắp, cướp tài sản của người đi đường và đe doạ tống tiền liều lĩnh, trắng trợn như chúng tôi đã đề cập. 
 
Ngoài giảng đường thì phòng trọ là nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt của HS, SV sau khi tan trường. Cuộc sống độc lập, xa gia đình, đòi hỏi các em phải tự rèn luyện, tự quản lý mình là chính. Tuy nhiên, có không ít trường hợp HS, SV đã biến nhà trọ của mình thành nơi cờ bạc, rượu chè, thậm chí là tiêm chích ma tuý hoặc các tệ nạn xã hội khác.
 
Ông Nguyễn Văn Đạm, khối trưởng khối 9, phường Bến Thuỷ, TP Vinh tâm sự: “Hàng tháng, chúng tôi thường phối hợp với công an, nhà trường tiến hành kiểm tra việc ăn ở của HS, SV. Nhưng khi trở về nhà thì họ làm gì, đi đâu, ai mà quản lý xuể. Sinh viên tự quản lý mình là chính”.
 
Riêng Công an phường Hưng Dũng, TP Vinh cũng đề ra nhiều giải pháp quản lý HS, SV mang tính thực thi như kiểm tra chứng minh nhân dân, đăng kí tạm trú tạm vắng; hàng tháng phải trình báo nhận xét của khối phố nơi tạm trú… nhưng tình trạng HS, SV vi phạm vẫn diễn ra; thậm chí có sinh viên đi đêm về khuya uống rượu say còn đánh đập chủ nhà trọ cho thuê. Mà lí do đơn giản là vì không ra mở cửa! 
 
Thiết nghĩ, việc đảm bảo an ninh trường học và công tác quản lý HS, SV không vi phạm pháp luật phải luôn được coi trọng, phát huy và đặt ra những yêu cầu lớn với những nội dung, giải pháp cụ thể. Trong đó, giải pháp mang tính quyết định vẫn là biện pháp giáo dục của gia đình và nhà trường. Bởi mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, tất cả mọi sinh hoạt trong gia đình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhân cách, lối sống của con em mình.
 
Còn trách nhiệm của nhà trường cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi đây là nơi làm tròn bổn phận trồng người, không những truyền đạt về kiến thức mà còn có nhiệm vụ làm tốt công tác giáo dục công dân, nhất là về nhân cách, lối sống và đạo đức làm người cho mỗi HS, SV. Vì thế, an ninh trường học đảm bảo sẽ là nơi ươm mầm để vun đắp một thế hệ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” cho tương lai của đất nước.

Hữu Trọng
.