Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19822-su-hoi-tu-chien-luoc-quan-su-cach-mang-cua-dang-ta-397697/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19822-su-hoi-tu-chien-luoc-quan-su-cach-mang-cua-dang-ta-397697/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự hội tụ chiến lược quân sự cách mạng của Đảng ta - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/04/2012, 14:00 [GMT+7]
19822

Sự hội tụ chiến lược quân sự cách mạng của Đảng ta

Hiển nhiên là cái cốt lõi để trả lời câu hỏi ấy nằm ngay trong chiều sâu lịch sử dân tộc ta, thể hiện ở cái cốt cách và tâm hồn người Việt, được đúc kết suốt chiều dài chống giặc ngoại xâm từ Á (Trung Quốc, Mông Cổ, Nhật Bản) sang Âu (Pháp, Tây Ban Nha, Anh) rồi đến Mỹ (gồm đồng minh như Úc, Thái Lan, Philippin, Hàn Quốc...), trong đó đại thắng Mùa Xuân năm 1975 là sự hội tụ chín muồi quá trình phát triển chiến lược quân sự cách mạng của Đảng ta, bao gồm nghệ thuật tạo thế, tranh thời và chuyển lực; chỉ đạo và phát triển các yếu tố chiến tranh nhân dân; là sự hội tụ các giá trị lịch sử và hiện thực của chiến lược cách mạng mà Đảng ta đã đúc rút qua một quá trình...
 
Sau Hiệp định Giơnevơ 1954, Mỹ vào thay chân Pháp ở miền Nam, lập nên chính quyền tay sai, từng bước thực hiện ý đồ chia cắt, xâm lược nước ta. Nhưng với ý chí "không có gì quý hơn độc lập tự do" và tinh thần "miền Nam là máu thịt của Việt Nam", dưới sự lãnh đạo của Đảng với nhiều chiến lược quân sự sáng tạo, chúng ta đã giành được đại thắng Mùa Xuân năm 1975 - kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất nước nhà.
 
Đối với đại thắng năm 1975, đây là kết quả của một hệ thống các chủ trương của Đảng ta và một chuỗi các chiến dịch liên hoàn có tính chất móc xích theo quan hệ nhân - quả; là sự phối hợp đồng bộ giữa tiến công và nổi dậy - nổi dậy và tiến công; là việc kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại có sự quy tụ đoàn kết toàn dân dưới một cuộc đấu tranh chính nghĩa; là nghệ thuật tạo thế và thời cùng với sự chuyển lực đúng lúc; là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 3 vùng mặt trận: thành thị - nông thôn - miền núi, ba cấp độ tác chiến: chiến lược - chiến dịch - chiến thuật, ba thứ quân: bộ đội chủ lực - bộ đội địa phương - dân quân du kích, ba mũi tiến công: quân sự - chính trị - binh vận.
 
Quân Giải phóng dẫn giải tướng Dương Văn Minh đến đài phát thanh đọc tuyên bố đầu hàng - Ảnh: Tư liệu
 
Chỉ chưa đây 2 tháng (4/3 đến 2/5/1975), qua 3 chiến dịch lớn (Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng và chiến dịch Hồ Chí Minh), ta đã giành được thắng lợi giòn dã. Nhưng cũng cần khẳng định rằng, đây là kết quả 21 năm cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Vì nếu không đánh thắng chiến lược Chiến tranh đặc biệt thì không thể buộc Mỹ phải chuyển sang Chiến tranh Cục bộ; nếu ta không trực tiếp đánh thắng Mỹ trong Chiến tranh Cục bộ thì không thể buộc chúng rút quân đội về nước để chuyển sang Việt Nam hoá chiến tranh và việc đánh thắng Việt Nam hoá chiến tranh cùng hành động leo thang phá hoại miền Bắc là tiền đề trực tiếp để ta mở cuộc tiến công nổi dậy Mùa Xuân năm 1975, giành thắng lợi hoàn toàn.
 
Ngay từ đầu năm 1973, khi biết được ý đồ Mỹ phá hoại Hiệp định Paris, Đảng ta chủ động xây dựng và chỉ đạo chiến lược nhằm đưa cuộc kháng chiến nhanh đi đến kết thúc thắng lợi.
 
 Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập
 
Từ Hội nghị lần thứ 21 BCH TW khoá III (7/1973), Đảng xác định là sẵn sàng dùng bạo lực và xúc tiến chuẩn bị nhiều mặt để giải phóng hoàn toàn miền Nam. Đến cuối năm 1974, ta mở chiến dịch Phước Long và thắng lợi nhanh chóng. Trên đà đó, tháng 10/1974 Đảng ta xác định giải phóng miền Nam trong hai năm 1975 và 1976 thì đến tháng 1/1975 Thường trực Quân ủy Trung ương họp bàn nhiệm vụ quân sự cho Mùa Xuân 1975, thực hiện chiến lược đánh Buôn Ma Thuột, giải phóng Tây Nguyên, sau đó chính thức lựa chọn Tây Nguyên làm chiến dịch mở đầu cho Tổng tiến công nổi dậy.
 
Chiến dịch Tây Nguyên thắng lợi làm cho cục diện chiến lược trên toàn miền Nam thay đổi, thời cơ lớn đã đến với ta. Ngày 18/3/1975, Bộ Chính trị quyết định giải phóng miền Nam ngay trong năm 1975 thì ngày 25/3 bổ sung quyết tâm: giải phóng toàn miền Nam trước mùa mưa năm 1975, rồi mở chiến dịch Huế - Đà Nẵng và thắng lợi giòn dã. Việc để mất vùng Tây Nguyên và Huế - Đà Nẵng đã đẩy quân địch vào ngõ cụt, thời cơ tổng công kích, tổng khởi nghĩa đã chín muồi.
 
Ngày 31/3/1975, Bộ Chính trị quyết định giải phóng miền Nam càng sớm càng tốt nhất là ngay trong tháng 4/1975 rồi 13/4 thông qua kế hoạch giải phóng Sài Gòn, đồng thời lấy tên chiến dịch Hồ Chí Minh làm chiến dịch quan trọng cuối cùng kết thúc hành trình của cuộc kháng chiến. Chỉ trong 4 ngày từ 26 đến 10 giờ 45 phút ngày 30/4/1975, toàn thắng thuộc về ta. Sau đó, chúng ta giải phóng một số đảo và các địa phương còn lại, đến ngày 2/5/1975 miền Nam hoàn toàn giải phóng.
 
Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 đã chứng minh đường lối và phương pháp cách mạng của Đảng ta là rất đúng đắn, sự lãnh đạo và chỉ đạo của Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương là rất chính xác, kịp thời, kiên quyết, táo bạo và sắc bén. Đây là đại thắng của chiến tranh nhân dân chính nghĩa, đại thắng của khối đại đoàn kết toàn Đảng, dân và quân có sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, hoà quyện giữa sức mạnh văn hoá với sức mạnh quân sự, thực tiễn với lý luận.
 
Sức mạnh ấy đã, đang và sẽ không ngừng được nhân lên trong sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hôm nay.

Đức Hoàng
.