Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/18997-chuyen-nhung-hoc-sinh-doat-giai-nhat-hsg-quoc-gia-398403/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/18997-chuyen-nhung-hoc-sinh-doat-giai-nhat-hsg-quoc-gia-398403/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện những học sinh đoạt giải Nhất HSG Quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/03/2012, 08:03 [GMT+7]
18997

Chuyện những học sinh đoạt giải Nhất HSG Quốc gia

Nhiều năm liền, Nghệ An luôn là một trong các tỉnh dẫn đầu toàn quốc về số lượng học sinh giỏi Quốc gia. Trong đó, nhiều môn học liên tục đạt thành tích tốt như: Hóa học, Vật lý, Văn học… Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu hai gương mặt tiêu biểu của trường Phan Bội Châu trong kì thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2011 – 2012 vừa qua, đồng thời cũng là đại diện tiêu biểu cho thế hệ thanh niên của xứ Nghệ.
 
“Giáo sư Chu” và niềm đam mê với văn học
 
“Giáo sư Chu” vốn là biệt danh ở lớp mà mọi người vẫn hay gọi về cô bé đoạt giải Nhất môn Văn trong kì thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2011- 2012. Đọc nhiều, chăm chỉ cập nhật thông tin mới nên Anh Thơ biết khá nhiều. Kiến thức về mọi lĩnh vực của Thơ khiến nhiều người phải nể phục.
 
Chu Minh Anh Thơ sinh ra trong một gia đình có truyền thống về văn học. Mẹ là giáo viên dạy văn ở Trường THPT Nghi Thuận (Nghi Lộc), chị gái cũng là cựu học sinh chuyên Văn trường Phan Bội Châu nên Thơ có điều kiện làm quen và tiếp xúc với bộ môn này từ rất sớm. Từ năm lên lớp 6, Thơ đã nghiên cứu rất nhiều cuốn sách “nặng kí” như: Sự nghiệp & văn học của Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thi nhân Việt Nam… Năm lớp 9, Thơ đoạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Văn học. Trên cơ sở đó, em thi và đậu vào lớp chuyên Văn trường Phan Bội Châu.
 
'Giáo sư Chu' trên lớp học
 
Vào trường chuyên, Anh Thơ càng có điều kiện để học tập và rèn luyện. Mặc dù cuộc sống tự lập nhiều vất vả và khó khăn nhưng Thơ vẫn duy trì cho mình thói quen đọc nhiều sách vở. Ngoài sách liên quan, em còn truy cập internet để biết rõ hơn về tình hình đổi thay xã hội và những sự kiện nổi bật của đất nước. Với Thơ, văn học không dừng lại ở việc học thuộc như trong quan niệm của nhiều người. Ngược lại, Văn học cũng đòi hỏi phải tư duy lôgic với hệ thống dàn bài, dàn ý mạch lạc. Người viết cũng cần nêu quan điểm, ý kiến của mình trong các vấn đề, nhất là ở các đề thi yêu cầu phải lập luận xã hội.
 
Và tự tin khi giáo viên hỏi bài
 
Năm ngoái, khi đang học lớp 11, Thơ được dự thi Học sinh giỏi Quốc gia và vinh dự mang về giải Ba cho trường. Phát huy thành tích đó, năm nay, Thơ “vượt rào” giật luôn giải nhất HSG Quốc gia Văn lớp 12. Cô giáo Thanh Tâm, giáo viên chủ nhiệm, cũng là người phụ trách Đội tuyển Quốc gia môn Văn cho biết: “Thơ là học sinh ngoan, học tốt, có năng khiếu về văn học. Em vừa có phương pháp học tốt vừa duy trì niềm đam mê văn học. Thành quả trên là do nỗ lực, cố gắng của em trong suốt thời gian qua...”
 
Hiểu biết nhiều là vậy nhưng cô bé nhỏ nhắn vẫn rất trẻ con. Anh Thơ thích đọc truyện thanh “Thám tử Conan”, thích “chém gió” cùng bạn bè, thỉnh thoảng rảnh thì táy máy nghịch ngợm máy móc, thiết bị điện tử. Sau khi tốt nghiệp, Anh Thơ có nguyện vọng sẽ vào trường ĐH Ngoại thương hoặc ĐH Sư phạm. “Sống là hành động”, với quan niệm này, hi vọng rằng, trong thời gian tới, cô học trò nhỏ xứ Nghệ sẽ sớm có thêm nhiều thành tích nổi bật trong học tập và cuộc sống.
 
Trương Đình Thống và giải Nhất môn Hóa học
 
Trái ngược với vẻ trẻ con, nhí nhảnh của Anh Thơ, Trương Đình Thống lại là cậu học trò ít nói, kiệm lời. Ấy nhưng, cậu học trò khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ vì thành tích nổi bật trong học tập.
 
Làm quen và yêu thích bộ môn Hóa học từ năm lớp 8, Thống nhanh chóng thể hiện tài năng của mình. Đoạt giải Nhì trong kì thi Học sinh giỏi Tỉnh năm lớp 9 là tiền đề, cơ sở để Thống thi đậu vào lớp chuyên Hóa Trường Phan Bội Châu.
 
Trương Đình Thống và giáo viên chủ nhiệm
 
Do gia đình ở Vinh, không phải trọ học xa nhà nên Thống có điều kiện, thời gian để ôn luyện. Tuy gia đình không khá giả gì (bố là bộ đội – bệnh binh, mẹ làm công nhân) nhưng gia đình luôn là chỗ dựa cho Thống trên con đường học tập. Ngoài việc tự học qua sách vở, Thống còn trau dồi qua các bộ đề. Ở mỗi bài tập, Thống cố gắng nhớ công thức để áp dụng. Những khi khó, Thống không quản ngại hỏi thầy cô, các anh chị và ngay cả bạn bè trong lớp. Sau khi “hụt” trong vòng loại kì thi Học sinh Giỏi Quốc gia năm 11, Thống càng quyết tâm ôn luyện để sớm khẳng định mình. Và, “có công mài sắt, có ngày nên kim”, em đã mang về giải Nhất môn Hóa học Quốc gia năm học 2011- 2012.
 
Để chuẩn bị cho vòng 2 chọn Học sinh đi thi Olympic quốc tế môn Hóa, hiện Thống và các bạn trong đội tuyển đang ngày đêm luyện rèn. Tuy nhiên, việc có thêm hình thức thi thực hành đang được xem là thử thách không nhỏ cả đội tuyển. Sự thiếu thốn về phương tiện, hóa chất khiến cả cô, cả trò phải tranh thủ “học nhờ” ở Trường Đại học Vinh. Cô giáo Lê Thị Lan, giáo viên chủ nhiệm của Thống cho biết: “Ưu điểm của Thống là trình bày lôgic, khoa học. Nếu chỉ điểm qua, sẽ rất khó để phát hiện năng khiếu của Thống. Phải qua rất nhiều bài kiểm tra, luyện đề, mọi người mới phát hiện ra khả năng ấy”.
 
Ước mong lớn nhất của Trương Đình Thống vào thời điểm này là được tham dự và đạt kết quả cao trong kì thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay.
 
 
 
 
 
 
Thái Đình Phúc, góp nhặt tri thức
 
Bản thành tích của Thái Đình Phúc (lớp 11A2 - Tin học) không có nhiều nhưng theo dõi những bước tiến vững chắc của Phúc qua từng năm, mọi người đều không ngớt lời khâm phục.
 
Là học sinh xuất sắc của Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), từ nhỏ Phúc đã rất đam mê môn Toán học, điểm tổng kết môn Toán luôn xấp xỉ 10 điểm, từng là học sinh giỏi Toán huyện nhiều năm liền. Năm lớp 9, Phúc đạt giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp tỉnh, giải Nhất toàn quốc kỳ thi giải toán qua mạng.
 
Tốt nghiệp THCS, Phúc thi vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu với ước mơ sau này trở thành học sinh chuyên toán. Nhưng, không may năm đó, Phúc thiếu 0,25 điểm để đậu vào khối chuyên toán và đành “ngậm ngùi” chuyển sang chuyên tin.
 
 
 
Thái Đình Phúc
 
Mất hơn 1 tháng hụt hẫng, em tự động viên mình, học ở khối nào cũng được, miễn rằng mình không từ bỏ ước mơ. Học Toán qua Tin cũng là một cái hay. Những bài toán, những công thức toán học được giải bằng kiến thức của tin học. Và năm học 2010 - 2011, Thái Đình Phúc đạt giải Ba hội thi Tin học trẻ không chuyên của tỉnh.
 
Mặc dù tiếp xúc với Tin học muộn, nhưng với quyết tâm biến cái không may, cái khó thành niềm đam mê và chiến thắng, Phúc đã vượt qua anh chị khối 12 và giành giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2012. Phúc chia sẻ: “Việc học cũng giống như việc bỏ ống tiết kiệm. Mỗi ngày mình góp nhặt vào túi tri thức một ít, lâu dần sẽ có một túi tri thức đầy, đến lúc đó mình có quyền "sử dụng" nó bất cứ lúc nào cần”.
 
Mùa thi đang cận kề, cùng với các bạn đồng trang lứa, những Thống, Thơ và Phúc đang nỗ lực dồn hết thời gian và trí lực, miệt mài bên những trang sách để có thể đạt được kết quả cao trong 2 kì thi sắp tới. Mỗi người một ước mơ, hoài bão nhưng "điểm chung" ở các em là cùng một mục tiêu học tập, phấn đấu để trở thành những công dân tốt, có tri thức nhất định để phục vụ quê hương, đất nước.
 
Chúc cho các em sẽ thực hiện được ước mơ của mình và hi vọng rằng trong tương lai, chúng ta sẽ trông thấy những "hạt giống đỏ" của ngày nào nay chững chạc hơn, tự tin hơn khi họ "khởi nguồn" ra đi từ chính mái trường mang danh nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu.

Mai Hậu - Xuân Thống
.