Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201201/17923-tu-nham-thin-den-nham-thin-399278/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201201/17923-tu-nham-thin-den-nham-thin-399278/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ Nhâm Thìn đến Nhâm Thìn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/01/2012, 14:15 [GMT+7]
17923

Từ Nhâm Thìn đến Nhâm Thìn

Năm Nhâm Thìn 1952, nhân dịp đón năm mới Bác đã có "Bài nói chuyện nhân dịp tết Nhâm Thìn". Mở đầu Bác gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể đồng bào, bộ đội, dân quân du kích, anh em thương binh, gia đình liệt sỹ, các bà mẹ chiến sỹ, cán bộ các đoàn thể, chính quyền, các cụ phụ lão và các thân sĩ, các chiến sĩ và các anh hùng lao động, các cháu thanh niên và nhi đồng.
 
Tiếp đó Bác phân tích tình hình thế giới và trong nước. Bác biểu dương những thắng lợi của quân và dân ta đã dành được trong sản xuất và chiến đấu, động viên toàn dân, toàn quân đoàn kết thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, đánh thắng thực dân Pháp xâm lược. Muốn làm được những nhiệm vụ mà cách mạng đang đặt ra cần phải "chống những cái gì trở ngại ta" theo Bác Hồ đó là: Bệnh quan liêu, nạn tham ô, nạn lãng phí. "Tham ô và lãng phí đều do bệnh quan liêu mà ra.
 
Vì vậy từ nay toàn thể đồng bào, toàn thể chiến sỹ, toàn thể cán bộ phải xem quan liêu, tham ô, lãng phí là những tội lỗi đối với Tổ quốc, đối với đồng bào. Người phạm tội có tội đã đành, người thấy những tội ấy mà không nêu ra, cũng như có tội. Vì vậy bộ đội, cơ quan đoàn thể và nhân dân phải tổ chức một phong trào thật thà tự phê bình và phê bình từ cấp trên xuống, từ cấp dưới lên, toàn dân đều hăng hái tham gia để giáo dục nhau tống trừ ba nạn kia, để dọn đường cho những thắng lợi mới".
 
Trong tháng 1 năm 1952, Bác Hồ còn viết bài "Bọn đế quốc cướp nước không bao giờ có thể nô dịch dân tộc Việt Nam" cho tạp chí "Vì một nền hoà bình lâu dài, vì một nền dân chủ nhân dân". Khẳng định tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam, thắng lợi của dân tộc Việt Nam khi mà cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tổng phản công đầy khó khăn, gian khổ.
 
Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế
 
 
Người viết: "Tương lai của dân tộc Việt Nam cũng tươi sáng như mặt trời mùa Xuân. Vui mừng trước vẻ đẹp của mặt trời mùa Xuân, chúng tôi sẽ đấu tranh cho một tương lai rực rỡ của Việt Nam, cho tương lai của nền dân chủ, của hoà bình trên thế giới và của chủ nghĩa xã hội. Chúng tôi là những kẻ chiến thắng hiện tại cũng như trong tương lai, vì con đường đi của chúng tôi được học thuyết vĩ đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin soi sáng".
 
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, nhân dân ta đã đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các nước anh em và bầu bạn quốc tế, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, huy động sức mạnh của cả dân tộc và thời đại đánh thắng thực dân Pháp xâm lược giải phóng miền Bắc làm cơ sở vững chắc cùng với đồng bào, đồng chí và chiến sĩ miền Nam đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược, lật đổ nguỵ quyền Sài Gòn giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra thời kỳ mới đưa cả nước đi lên trên con đường xã hội chủ nghĩa.
 
Đất nước thống nhất, nhân dân cả nước lại vượt qua muôn vàn khó khăn để giải quyết những hậu quả hết sức nặng nề do chiến tranh để lại. Mặt khác chúng ta lại phải đối phó với những diễn biến mới về tình hình quốc tế và khu vực đặt ra để bảo vệ chủ quyền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.
 
Chỉ hơn 4 năm sau ngày nước nhà thống nhất, ngày 22/12/1978, tập đoàn Pôn Pốt huy động 19 trong tổng số 23 sư đoàn bộ binh, cùng nhiều đơn vị pháo, xe tăng, tiến vào khu vực Bến Sỏi thuộc tỉnh Tây Ninh, bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn với ý đồ đánh chiếm thị xã Tây Ninh, mở đường tiến sâu vào lãnh thổ Việt Nam.
 
Để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, quân và dân ta đã đánh trả quyết liệt, tiêu diệt toàn bộ cánh quân xâm lược. Cuộc tiến công quy mô lớn của tập đoàn Pôn Pốt hoàn toàn bị đập tan. Chiến thắng biên giới Tây Nam của quân dân Việt Nam đã đè bẹp ý đồ xâm lược của tập đoàn Pôn Pốt, giáng một đòn mạnh vào lực lượng quân đội của chúng, tạo thời cơ hết sức thuận lợi cho cách mạng Campuchia dành thắng lợi.
 
 
Cũng trong thời gian này, Trung Quốc cho quân khiêu khích quân sự dọc biên giới phía Bắc, cắt viện trợ, rút chuyên gia. Nghiêm trọng hơn, tháng 2 năm 1979, Trung Quốc còn gây ra cuộc chiến tranh biên giới với Việt Nam.
Với thắng lợi của hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, chúng ta đã bảo vệ được chủ quyền dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện để cả nước tiếp tục sự nghiệp xây dựng CNXH. Đồng thời Việt Nam cũng làm tròn nghĩa vụ quốc tế với nhân dân Campuchia, tích cực góp phần bảo vệ độc lập dân tộc và hoà bình ở Đông Dương và Đông Nam Á.
 
Từ thực tế cuộc sống và sự vận động khách quan của các quy luật kinh tế đòi hỏi Đảng ta phải tiến hành đổi mới. Vì vậy Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam được coi là Đại hội mở đầu cho thời kỳ đổi mới ở Việt Nam. Đại hội đã đưa ra những quan điểm mới như điều chỉnh lại cơ cấu đầu tư theo hướng tập trung cho ba chương trình mục tiêu: Lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu. Thực hiện chính sách kinh tế nhiều thành phần nhằm giải phóng và phát triển lực lượng sản xuất.
 
Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, chuyển từ chính sách kinh tế khép kín tự cung tự cấp sang chính sách kinh tế mở cửa, đa dạng hoá thị trường, từng bước gắn nền kinh tế quốc gia với nền kinh tế thế giới, thị trường trong nước với thị trường quốc tế trên nguyên tắc bảo đảm độc lập chủ quyền dân tộc, an ninh quốc gia.
 
Tại Đại hội lần thứ VII của Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 6 năm 1991 đã phát triển quan điểm đổi mới Đại hội VI của Đảng, tiếp tục triển khai công cuộc đổi mới nói chung và cải cách kinh tế nói riêng. Đại hội đã thông qua "Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội, chiến lược ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2000".
 
Đồng thời với đổi mới kinh tế Đại hội VII của Đảng chủ trương đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, trong đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, bác bỏ, không chấp nhận cơ chế đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, đồng thời nêu rõ sự cần thiết giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa Đảng và Nhà nước, giữa Đảng và nhân dân.
 
Ngày 15 tháng 4 năm 1992, Hiến pháp mới được thông qua trên cơ sở điều chỉnh, sửa đổi một cách căn bản, toàn diện các quy định của Hiến pháp 1980, đặc biệt là chương về "Chế độ kinh tế", tạo điều kiện pháp lý để mở rộng hội nhập và phát triển trong quá trình đổi mới.
 
Công cuộc đổi mới bước đầu đã mang lại kết quả trên nhiều mặt. Tiếp đến các Đại hội đại biểu lần thứ VIII, IX, X và XI quan điểm đổi mới được phát triển và nâng cao một cách toàn diện, tạo nên những bước phát triển mới của đất nước, làm cho đất nước ta ổn định chính trị, kinh tế tăng trưởng, văn hoá khoa học, giáo dục phát triển, an ninh quốc phòng giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân đã được nâng lên, vị thế của đất nước ta ngày càng cao trên trường quốc tế.
 
Bước vào năm Nhâm Thìn 2012, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện đoàn kết phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, làm cho "Tương lai của dân tộc Việt Nam cũng tươi sáng như mặt trời mùa Xuân" như lời Bác Hồ đã viết từ năm Nhâm Thìn 1952.

Nguyễn Minh Châu
.