Thứ Sáu, 20/09/2019, 15:16 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Tổ chức trao thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban chuyên án '919T'

(Congannghean.vn)-Sáng 20/9, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 919T của Công an TP Vinh. Dự lễ trao thưởng về phía Công an tỉnh Nghệ An có đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, đại diện lãnh đạo phòng Tham mưu, Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, về phía UBMD TP Vinh có đồng chí Đậu Vĩnh Thịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, đồng chí Phan Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Vinh cùng đại diện các phòng, ban UBND TP Vinh và toàn thể Lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ tham gia Ban chuyên án 919T.

Đ/c Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Đậu Vĩnh Thịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh trao thưởng cho đại diên Ban chuyên án 9191T.
Đ/c Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Đậu Vĩnh Thịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh trao thưởng cho đại diên Ban chuyên án 9191T.

Tại Lễ trao thưởng, thay mặt Ban chuyên án, đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP Vinh đã báo cáo tóm tắt lại quá trình xác lập và đấu tranh chuyên án. Theo đó, thực hiện Công điện của Công an tỉnh Nghệ An về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam lợi dụng sơ hở trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của máy ATM để lắp đặt thiết bị công nghệ cao (thiết bị Skimming) nhằm đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản, Công an TP Vinh đã có kế hoạch triển khai đồng thời chủ động rà soát địa bàn nắm tình hình có liên quan đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) để kịp thời phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Đ/c Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Lễ trao thưởng.
Đ/c Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Lễ trao thưởng.

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Vinh đã phát hiện một nhóm đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam vào đầu tháng 8/2019 đang lưu trú trên địa bàn. Quá trình theo dõi xác định nhóm đối tượng này có hoạt động sử dụng các thiết bị điện tử cài đặt vào các máy ATM để đánh cắp thông tin về tài khoản cá nhân, tổ chức mở tại các ngân hàng rồi làm giả thẻ ATM của các ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Mở rộng diện xác minh, Công an TP Vinh thấy rằng nhóm đối tượng này thường xuyên di chuyển giữa các địa phương trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Khi đến địa phương nào, chúng thuê khách sạn lưu trú, thuê xe máy đi khảo sát, lựa chọn các cây ATM phù hợp để lắp đặt thiết bị đánh cắp thông tin khách hàng và nhanh chóng rời đi. Địa phương chúng lưu trú lâu nhất chỉ khoảng 4 ngày. Sau khi di chuyển đến địa phương khác, chúng mới sử dụng các thẻ ATM giả để rút tiền trong tài khoản của người bị hại. Thủ đoạn này gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng Công an các địa phương trong việc đấu tranh, bắt giữ.

Đ/c Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng CATP Vinh phát biểu tại Lễ trao thưởng.
Đ/c Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng CATP Vinh phát biểu tại Lễ trao thưởng.

Sau thời gian điều tra, làm rõ, đến ngày 11/9/2019, Công an Thành phố Vinh chủ trì, phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, Phòng An ninh đối ngoại và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khám phá thành công chuyên án 919T, bước đầu phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng người Trung Quốc gồm: Yang Chang Cai (Dương Trường Tài, SN 1986), trú tại số nhà 24, thôn Khê Bối, trấn Tượng Hồ, TP Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc; Deng Cong Cong (Đặng Thông Thông, SN 1990), trú tại số nhà 25, tổ 1, thôn Hi Bình, huyện Trạch Đan, TP Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc; Lian Yu (Luyện Vũ, SN 1984), trú tại số nhà 39, Hoàng Chi Đường, phố Hà Bắc, trấn Tượng Hồ, TP Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Khám xét tại chỗ, Ban Chuyên án thu giữ của các đối tượng 333 thẻ ngân hàng cùng 03 bộ thiết bị điện tử, 02 máy tính, 07 thẻ nhớ và nhiều vật chứng liên quan khác. Quá trình điều tra đã xác định toàn bộ số thẻ này là thẻ giả trong đó có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản và 14 thẻ trắng, có 22 thẻ đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản với số tiền khoảng 300.000.000 đồng. Ngoài ra, trong 2 chiếc máy tính thu giữ được, Công an TP Vinh đã trích xuất được gần 1000 thông tin thẻ ATM của nhiều ngân hàng mà các đối tượng đã đánh cắp và giải mã thành công.

Đ/c Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP Vinh báo cáo tóm tắt quá trình đấu tranh chuyên án.
Đ/c Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP Vinh báo cáo tóm tắt quá trình đấu tranh chuyên án.

Sau khi Công an TP Vinh bắt giữ nhóm đối tượng trên, các đơn vị Công an trên địa bàn cả nước đã liên hệ cung cấp thông tin về hoạt động đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng và mật khẩu để làm giả thẻ ATM chiếm đoạt tài sản của chúng. Theo đó, có đủ căn cứ để xác định, từ tháng 02/2019, các đối tượng trên đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam để hoạt động phạm tội. Mỗi lần như vậy kéo dài khoảng một tháng tuy nhiên các đối tượng chỉ lưu trú tại các địa phương khoảng 3,4 ngày. Thời gian lưu trú, chúng thuê xe máy đi nghiên cứu, khảo sát để lựa chọn các cây ATM có nhiều người đến rút tiền, có những điều kiện thuận lợi để lắp đặt các thiết bị công nghệ cao đánh cắp dữ liệu. Địa bàn của chúng trải dài cả nước, đặc biệt là các địa phương du lịch như Phú Quốc, Kiên Giang; Nha Trang, Khánh Hòa …. Sau khi đánh cắp thông tin tài khoản và làmthẻ giả, chúng sẽ di chuyển sang địa phương khác rồi mới rút và chiếm đoạt tiền của người bị hại.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Trường Tài, Đặng Thông Thông và Luyện Vũ về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290, Bộ luật hình sự và tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để củng cố tài liệu, chứng cứ, mở rộng điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc này, Bộ Trưởng Bộ Công an đã quyết định trao thưởng cho Ban chuyên án 919T với số tiền 50 triệu đồng, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cũng trao thưởng số tiền 10 triệu đồng và UBND TP Vinh  trao thưởng số tiền 10 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở những kết quả xuất sắc mà Ban chuyên án đạt được trong đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội, CATP Vinh đúc rút kinh nghiệm để tiếp tục tấn công mạnh vào loại tội phạm này trong thời gian tới.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng CATP Vinh cũng cho biết: Sau khi bắt giữ, Cơ quan CSĐT CATP Vinh cũng gặp không ít khó khan trong quá trình đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng do bất đồng ngôn ngữ… Nhưng với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đến nay, các đối tượng trong chuyên án đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt