Thứ Sáu, 05/07/2019, 15:00 [GMT+7]
Huyện Tương Dương

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Sáng ngày 5/7/2019, Huyện ủy Tương Dương tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tương Dương là địa bàn rộng, địa hình chủ yếu là đồi núi, có đường biên giới dài, tiếp giáp với 2 tỉnh Hủa Phăn, Bôlykhămxay của nước Lào với nhiều đường tiểu ngạch. Tương Dương còn là 1 địa bàn trung chuyển ma túy vùng tam giác vàng qua Lào vào Nghệ An để đưa đi các tỉnh khác, do đó nơi đây hội tụ 3 yếu tố: là địa bàn thẩm lậu, trung chuyển và tiêu thụ ma túy. Trước tình hình trên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An, Ban thường vụ Huyện ủy Tương Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân triển khai nhiều giải pháp tích cực đấu tranh, phòng chống với tội phạm và tệ nạn ma túy triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương phát biểu tại hội nghị.
Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương phát biểu tại hội nghị.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về công tác phòng, chống ma túy được nâng cao; nhiều chủ trương, giải pháp được thực hiện đã phát huy hiệu quả, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy từng bước được kiềm chế. Trong 10 năm (2008 - 2019), lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 957 vụ, 1.077 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 15,79 kg heroin, 24.027 viên MTTH, 3,9 kg ma túy dạng đá, 1,89 kg thuốc phiện, 25 quả mìn tự chế, 30 quả lựu đạn, 30 súng quân dụng, 239 viên đạn. Trong đó, lực lượng Công an bắt 872 vụ, 982 đối tượng, lực lượng Bộ đội biên phòng bắt 85 vụ, 95 đối tượng). Các lực lượng đã tổ chức triệt xóa 45 đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt 55 đối tượng. Riêng tại các tụ điểm phức tạp về ma túy (khu vực đồi Pù Lôm của bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, khu vực đồi Dốc Mới giáp ranh với 3 xã Yên Na, Xá Lượng, Thạch Giám; khu vực đồi Dốc Kẽm của bản Xốp Pu thuộc địa bàn xã Yên Na; khu vực Pù Hột của bản Khe Quỳnh, xã Xiềng My giáp ranh với huyện Con Cuông, Khự vực rừng núi biên giới giáp ranh với 2 xã Nhôn Mai và Mai Sơn) lực lượng chức năng đã tổ chức tấn công vũ trang đẩy đuổi 50 nhóm, 150 đối tượng, phá dỡ 56 lán, trại, thu hơn 30 khẩu súng quân dụng, 30 quả lựu đạn, 239 viên đạn các loại...

Công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện cũng được Ban thường vụ huyện ủy chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn vào  cuộc quyết liệt. Trong 10 năm toàn huyện đã tiến hành lập hồ sơ đưa 4.607 lượt đối tượng cai nghiện ma túy. Trong đó, lập hồ sơ, tổ chức cai nghiện bắt buộc cho 2.050 lượt người, tiếp nhận cai nghiện tự nguyện tại trung tâm cho 79 lượt người, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 2.478 lượt người, tổ chức hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho 4.221 lượt người.

Đại diện Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị
Đại diện Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về ma túy được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Các phong trào, chương trình, mô hình tổ chức vận động, quản lý, giáo dục, cai nghiện; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng được xây dựng, duy trì thực hiện. Toàn huyện đã xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của 18 Ban Chủ đạo tự quản, 154 Ban tự quản, 385 tổ tự quản, duy trì 300 hòm thư tố giác tội phạm; xây dựng, nhân rộng 5 mô hình điển hình tiên tiến về đấu tranh, phòng chống ma túy. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cộng đồng và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác phòng, chống ma túy.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải -  Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy Huyện Tương Dương phát biểu nhấn mạnh 4 nhiệm vụ cần thực hiện trong thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới.
Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy Tương Dương phát biểu nhấn mạnh 4 nhiệm vụ cần thực hiện trong thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Tại hội nghị các của Ban, ngành, đoàn thể, cá nhân đã thảo luận đưa ra những ý kiến đóng góp về những hạn chế, khó  khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất, phương hướng, giải pháp sáng tạo, có tính khả thi và hiệu quả đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trong thời gian tới.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng của Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.
Các tập thể, cá nhân được khen thưởng của Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Nhân dịp này, 19 tập thể, 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị được Ban thường vụ Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện khen thưởng.

.

Cao Loan

.