Thứ Hai, 23/03/2020, 09:58 [GMT+7]

Báo chí nước ngoài ca ngợi công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang lây lan nhanh và diễn biến phức tạp trên thế giới, các quốc gia đã có nhiều biện pháp ứng phó khẩn cấp từ hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới cho đến phong tỏa, cách ly xã hội. Là một trong những nước chịu ảnh hưởng của Covid-19, cách ứng phó nhanh nhạy, công tác phòng chống dịch bệnh quyết liệt và hiệu quả của Việt Nam đã được nhiều tờ báo nước ngoài ca ngợi.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Tờ nhật báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức mới đây có bài viết ca ngợi Việt Nam đã phản ứng nhanh và quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 ngay ở thời kỳ đầu dịch bùng phát tại Trung Quốc, qua các quyết định cho học sinh nghỉ học. Báo này cũng nhận định Việt Nam có sự chuẩn bị tốt trong khâu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi phát triển thành công bộ kit cho kết quả chính xác cao chỉ trong chưa đầy 2 tiếng, mà giá thành chỉ khoảng 17-26 USD.

Trong khi đó, báo điện tử tiếng Anh Asia Times có trụ sở ở Hong Kong (Trung Quốc) đánh giá, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã khống chế dịch Covid-19 một cách khẩn trương, hiệu quả và chắc chắn. Bài báo cho hay, mặc dù những ngày gần đây Việt Nam có thêm các ca mắc mới nhưng phần lớn trong số đó là những người vừa đến từ hoặc trở về từ châu Âu – tâm điểm mới của đại dịch, trong khi hầu hết người dân đều tôn trọng các giới hạn về tụ tập đông người và việc đóng cửa các địa điểm công cộng.

Asia Times cũng dẫn lời Giáo sư Carl Thayer – chuyên gia hàng đầu về Việt Nam và các vấn đề quốc tế, nhận định Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “đã chủ động hành động”, thiết lập lực lượng chuyên trách giám sát ở mọi cấp độ và thực hiện chiến dịch truyền thông hiệu quả, thông tin chi tiết đến từng công dân về dịch bệnh.

Còn tại Romania, quốc gia châu Âu có hàng nghìn lao động Việt Nam đang làm việc, báo Libertatea.ro (Tự do) đã đăng bài viết “Làm sao để người lao động Việt Nam tự bảo vệ bản thân khỏi dịch Covid-19” bằng tiếng Việt để cập nhật tình hình dịch bệnh và các cách thức phòng tránh. Bên cạnh đó là số điện thoại các đường dây nóng hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

.

Nguồn: ANTV