Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201710/phat-huy-vai-tro-trach-nhiem-cua-phu-nu-cong-an-nhan-dan-trong-su-nghiep-bao-ve-an-ninh-trat-tu-762702/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201710/phat-huy-vai-tro-trach-nhiem-cua-phu-nu-cong-an-nhan-dan-trong-su-nghiep-bao-ve-an-ninh-trat-tu-762702/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/10/2017, 08:19 [GMT+7]

Phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2017), Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an có bài viết khẳng định những đóng góp quan trọng của phụ nữ Công an nhân dân (CAND) vào sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) của đất nước. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Bộ trưởng.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, phụ nữ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ” (Trích trong Thư gửi phụ nữ nhân dịp kỷ niệm Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế phụ nữ, ngày 8-3-1952. Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, Hà Nội, 1995, Tập 6, tr.432).

Người phụ nữ Việt Nam không chỉ đảm nhiệm và làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Trong chiến tranh hay trong hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời nào cũng xuất hiện những tấm gương phụ nữ Việt Nam tiêu biểu với các phẩm chất kiên cường, anh dũng trong chiến đấu; cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động, sản xuất; đảm đang, trung hậu, hiếu thảo, người giữ lửa hạnh phúc trong gia đình.

Kế thừa truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, truyền thống của phụ nữ CAND anh hùng; được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương trong giai đoạn cách mạng mới, phụ nữ CAND đã nỗ lực vươn lên, khẳng định vai trò, vị trí và sự lao động cống hiến trên nhiều lĩnh vực công tác Công an.

Đặc biệt, từ khi triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chương trình hành động số 12/CTHĐ-ĐU(X16) ngày 16-11-2007 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong CAND”, phụ nữ CAND đã có những bước phát triển vượt bậc, đã phát huy vai trò, tiềm năng và vị thế của mình trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự ANTT.

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu phụ nữ CAND.
Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu phụ nữ CAND.

Dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, phụ nữ CAND cũng đều cố gắng tích cực phấn đấu, phát huy vai trò gương mẫu, đoàn kết nội bộ, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm với công việc, xây dựng tổ chức hội phát triển vững mạnh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, bền vững, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật. Ở nhiều lĩnh vực công tác, chiến đấu, phụ nữ Công an đã biết phát huy thế mạnh của đức tính cần cù, chịu khó, tỉ mỉ, kiên trì, nhẫn nại, biết khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Trên mặt trận đấu tranh chống các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh quốc gia, phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phụ nữ CAND luôn thể hiện được tinh thần của lực lượng vũ trang nòng cốt, có nhiều đóng góp trong công tác tham mưu, chỉ đạo và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ ANTT.

Nhiều đồng chí công tác ở các đơn vị chiến đấu, phòng, chống tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế hoặc ở các trại giam… đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy, lòng dũng cảm để chiến đấu với các đối tượng nguy hiểm, cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phụ nữ CAND đã nhạy bén tiếp cận các tri thức khoa học hiện đại, tiên tiến trong và ngoài nước, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn. Nhiều đồng chí có học hàm, học vị, có trình độ và kinh nghiệm đã tham gia nghiên cứu khoa học, góp phần tổng kết thực tiễn, xây dựng và hoàn thiện lý luận CAND. Nhiều đề tài khoa học các cấp do chị em phụ nữ chủ trì nghiên cứu, tham gia nghiên cứu đã được vận dụng vào thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND.

Phụ nữ CAND đã tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ cương, sáng tạo, vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc”; gắn phong trào thi đua này với thực hiện các cuộc vận động, các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước và của Ngành. Đặc biệt, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, phụ nữ CAND đã và đang thi đua thực hiện phấn đấu đạt được 4 phẩm chất của người phụ nữ với các tiêu chí Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang.

Cùng với việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phụ nữ CAND tích cực học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Hiện nay, Bộ Công an có hơn 1.500 cán bộ nữ được bổ nhiệm lãnh đạo chỉ huy các cấp, trong đó nhiều đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo cấp cao, có 3 đồng chí được phong cấp hàm Thiếu tướng, 2 đồng chí được quy hoạch dự nguồn chiến lược cấp Thứ trưởng.

Hầu hết các đồng chí nữ lãnh đạo đã được rèn luyện qua thực tiễn công tác, chiến đấu; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu, đi đầu trong công tác cũng như trong các phong trào thi đua, có phương pháp chỉ đạo, quản lý khoa học, tổ chức, thực hiện hoạt động thực tiễn có hiệu quả; đồng thời có năng lực điều hành các hoạt động, có khả năng quy tụ cán bộ, chiến sĩ dưới quyền, có uy tín với quần chúng và hoàn thành trọng trách được giao.

Chung sức với phụ nữ cả nước, phụ nữ CAND đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động như quyên góp để thực hiện đền ơn đáp nghĩa các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tham gia nhiều hoạt động thiết thực “Chung sức vì biển đảo quê hương”. 5 năm qua, các hoạt động xã hội, tình nghĩa từ thiện của phụ nữ CAND đã giúp đỡ nhiều cá nhân, gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ Công an có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 15 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí, xây dựng 99 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ Công an có hoàn cảnh đặc biệt về nhà ở, phụ nữ nghèo trên địa bàn với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; tổ chức hàng chục đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn với số tiền trên 15 tỷ đồng; nhận phụng dưỡng 26 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Những hoạt động này không chỉ góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa Công an với nhân dân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh người CAND hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Những đóng góp của phụ nữ CAND thời gian qua đã được cấp ủy và lãnh đạo các cấp ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Chỉ tính từ năm 2007 đến nay, có 2 tập thể được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 11 tập thể được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; 4 tập thể, 21 cá nhân được tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Giải thưởng Phụ nữ Công an tiêu biểu; hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen, Tổng cục Chính trị CAND và lãnh đạo các đơn vị khen thưởng, biểu dương. Thành tích đạt được của phụ nữ CAND đã góp phần tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ CAND trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, tiếp tục tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về hình ảnh người phụ nữ CAND tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, vì an ninh Tổ quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2017), chúng ta vui mừng nhận thấy những đóng góp của phụ nữ CAND vào sự nghiệp bảo vệ ANTT của đất nước là hết sức quan trọng. Ðể tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ CAND trong sự nghiệp bảo vệ ANTT thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đề nghị cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, hội phụ nữ Công an các cấp và toàn thể cán bộ nữ trong CAND chú ý làm tốt hơn nữa một số nội dung trọng tâm sau đây:

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phụ nữ trong CAND.

Thực tiễn đã khẳng định sự quan tâm của các cấp uỷ đảng và lãnh đạo các cấp là nhân tố quyết định cho vấn đề bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ trong CAND. Sự quan tâm ấy cần phải bảo đảm được tính thống nhất từ nhận thức, tư duy và hành động cụ thể; phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh công tác, chiến đấu của lực lượng CAND. Chính vì vậy, các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về công tác cán bộ nữ, về bình đẳng giới, về sự tiến bộ của phụ nữ.

Trong đó cần quán triệt quan điểm: Phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao địa vị của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, cụ thể hóa đường lối, chỉ thị của Đảng thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch, quy định, định hướng cụ thể về cán bộ nữ cho từng cấp, từng đơn vị; có kế hoạch tuyển dụng, đánh giá, bố trí đội ngũ cán bộ nữ phù hợp với từng lĩnh vực công tác; phát hiện cán bộ nữ có tiềm năng đưa vào quy hoạch; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ trong diện quy hoạch để có đủ điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo nữ tại chỗ hoặc ở những đơn vị thích hợp. Chỉ đạo chặt chẽ việc cơ cấu ủy viên là nữ tại các kỳ đại hội Đảng các cấp, đảm bảo tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy theo quy định; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các quy định về tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ trong CAND.

Để tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, bên cạnh việc nâng cao trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho phụ nữ, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị, địa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị cho phụ nữ; thường xuyên chỉ đạo tổ chức phụ nữ các cấp đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện để phụ nữ thực hiện tốt chức năng, bổn phận trong gia đình và xã hội; xây dựng phụ nữ Công an khỏe về thể chất, trong sáng về tâm hồn, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, vì nhân dân phục vụ.

2. Phát huy vai trò tham mưu, nòng cốt của các cấp hội phụ nữ.

Là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, hội phụ nữ các cấp phải nghiên cứu, nắm vững các vấn đề liên quan đến công tác cán bộ nữ, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để theo dõi, nắm bắt tình hình thực tiễn, từ đó tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền các vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, đề xuất việc đào tạo, sử dụng, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ lãnh đạo nữ ở đơn vị; giới thiệu với cấp ủy đảng những quần chúng nữ ưu tú để kết nạp Đảng. Cùng với đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để đông đảo cán bộ, đảng viên, chiến sĩ nhận thức đúng đắn về vai trò của người phụ nữ và công tác cán bộ nữ là công tác của Đảng; từ đó đề cao trách nhiệm, tạo điều kiện cho phụ nữ phấn đấu vươn lên.

Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ được học tập, rèn luyện, tu dưỡng. Chăm lo và quan tâm thích đáng đến các gia đình phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt; động viên phụ nữ khắc phục khó khăn vươn lên tự khẳng định bản thân; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm xây dựng người phụ nữ Công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, tự tin, tự trọng, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo, có nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội phụ nữ các cấp. Tổ chức tốt phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo Vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Ngành, của đơn vị. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục để hội viên nâng cao nhận thức, tự giác rèn luyện để không có bất cứ hội viên nào suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

3. Cán bộ nữ trong CAND tự giác học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên về mọi mặt để khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trên từng cương vị công tác.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ trong lực lượng CAND ngày một vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp bảo vệ ANTT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, mỗi cán bộ nữ cần ý thức sâu sắc và đầy đủ hơn về vai trò của mình, không tự thỏa mãn, thiếu tự tin; yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn trong công tác, tôn trọng, công nhận nhau, thi đua cùng tiến bộ. Sự nghiệp bảo ANTT trong thời kỳ hội nhập quốc tế đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải vững mạnh toàn diện về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống; có tri thức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ.

Do vậy, mỗi cán bộ nữ CAND cần xác định rõ trách nhiệm của mình đối với công việc được giao; phát huy tinh thần tự học, tự rèn, tích cực gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh với những nhận thức sai lệch, những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đặc biệt, cần chủ động, tích cực, tự giác rèn luyện để tất cả phụ nữ CAND đều đạt được 4 phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ trong thời đại mới: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang, vẫn mãi là người giữ lửa hạnh phúc của gia đình, đóng góp tích cực hơn vì sự nghiệp bảo vệ ANTT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân./.

Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an

.

Nguồn: Bộ Công an

.