Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201812/vuot-qua-bat-dong-g20-dat-dong-thuan-va-ra-tuyen-bo-chung-826837/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201812/vuot-qua-bat-dong-g20-dat-dong-thuan-va-ra-tuyen-bo-chung-826837/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua bất đồng, G20 đạt đồng thuận và ra Tuyên bố chung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/12/2018, 11:00 [GMT+7]

Vượt qua bất đồng, G20 đạt đồng thuận và ra Tuyên bố chung

Vượt qua nhiều bất đồng tưởng như không thể giải quyết, Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã chính thức khép lại trong đồng thuận tương đối với việc thông qua một tuyên bố bao phủ các vấn đề quan trọng.

Sau hai ngày làm việc căng thẳng với nhiều vấn đề "gai góc" được thảo luận, Thượng đỉnh G20 đã chính thức khép lại tại thủ đô Buenos Aires của Argentina ngày 1-12 với việc cho ra đời một Tuyên bố chung, khẳng định sự thống nhất các thành viên trong các vấn đề như thương mại quốc tế, di cư và bảo vệ môi trường, theo Reuters.

Lãnh đạo các nước G20 tại Argentina. Ảnh: ITN
Lãnh đạo các nước G20 tại Argentina. Ảnh: ITN

Phát biểu trước báo giới quốc tế tối 1-12, Tổng thống Argentina Mauricio Macri nói rằng việc các nước thành viên đạt được sự đồng thuận về việc cần thiết phải "hồi sinh thương mại quốc tế" và những lo ngại về hậu quả của biến đổi khí hậu.

Theo đó, các nhà lãnh đạo thừa nhận thương mại quốc tế và đầu tư là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới, tạo việc làm và phát triển, đồng thời đánh giá vai trò quan trọng của sự đóng góp của hệ thống thương mại đa phương để thực hiện mục tiêu này.

Tuyên bố chung tái khẳng định vai trò không thể thiếu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) như là nhà điều phối chính của các mối quan hệ thương mại, song cũng đặt ra yêu cầu phải sớm cải tổ WTO để tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn.

Liên quan tới biến đổi khí hậu, văn kiện được cả 20 nhà lãnh đạo G20 ký vào đã bày tỏ sự lưu ý với tác động từ sự nóng lên của Trái đất theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc đầu tư vào các dự án chống lại các tác hại của biến đổi khí hậu.

Đây vốn là hai vấn đề mà Mỹ không đồng tình với cách tiếp cận của đa số thành viên G20, bao gồm Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Các quan chức EU tiết lộ Mỹ đã rất cố gắng thỏa hiệp để đạt được sự đồng thuận.

Các cuộc gặp, thảo luận quan trọng nhất của G20 khởi động từ ngày 30-11. "Bất đồng và nghi kị" là hai cụm từ mà báo giới mô tả các cuộc gặp này trong suốt nhiều giờ qua bởi các nước cho thấy các quan điểm trái ngược liên quan đến biến đổi khí hậu, thương mại và vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Giới phân tích thậm chí còn dự báo viễn cảnh, hội nghị G20 lần này sẽ không đưa ra được tuyên bố chung khi hội nghị kết thúc. Bởi vậy, kết quả của thượng đỉnh G20 lần này, dù chưa được như kỳ vọng của một số thành viên, vẫn được xem là một tín hiệu thành công.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong một cuộc họp báo cùng ngày, thậm chí gọi Tuyên bố chung là một chiến thắng có được chữ ký của Tổng thống Trump. Trong khi đó, một quan chức Nhà trắng tuyên bố Tuyên bố chung của G20 đã đáp ứng được nhiều mục tiêu của Mỹ, trong đó đặc biệt là vấn đề cải cách WTO.

.

Nguồn: T. Minh/Báo CAND

.